VnReview
Hà Nội

Người Việt Nam uống hàng nghìn triệu lít “nước tẩy rửa” mỗi năm

Đổ 1,5 lít nước ngọt có gas vào bồn cầu, bạn sẽ thực sự ngạc nhiên khi bồn cầu sẽ trắng sáng như mới sau 1 giờ đồng hồ. Điều này không có gì ngạc nhiên bởi từ lâu nước ngọt có gas đã được ví như "nước tẩy rửa" vì thành phần của hóa chất có trong loại đồ uống này.

Nước ngọt hay nước… tẩy rửa?

Đặc biệt, nước ngọt có gas còn gây ra nhiều tác động xấu cho cơ thể mà nhiều người chưa biết như: tiểu đường, hen xuyễn, mỡ máu…thậm chí là ung thư và vô sinh. Tuy nhiên, điều đáng nói là người Việt Nam đang tiêu thụ mỗi năm hàng nghìn triệu lít đồ uống độc hại này.

Thị trường nước ngọt có gas ở Việt Nam.;Nguồn: Tổ chức nghiên cứu thị trường BMI.

Thống kê của tổ chức nghiên cứu thị trường BMI (Business Monitor International) cho thấy, Việt Nam có lượng tiêu thụ nước ngọt có gas hàng năm lên đến hàng nghìn triệu lít, bình quân 23 lít/người/năm. Vậy loại đồ uống giải khát này có thực sự tốt cho sức khỏe như quảng cáo của nhà sản xuất?

Hãy cùng làm thí nghiệm đổ 1,5 lít nước ngọt có gas vào bồn cầu, bạn sẽ thực sự ngạc nhiên khi bồn cầu sẽ trắng sáng như mới sau 1 giờ đồng hồ. Nguyên nhân là do axit citric và photphoric trong loại nước uống này sẽ làm bong mọi mảng bám trên bề mặt sứ. Trong công nghiệp, axit citric cũng chính là thành phần quan trọng trong các loại chất tẩy rửa.

Đổ nước ngọt có ga vào bồn cầu thay cho "nước tẩy rửa"

Loại nước này cũng có thể giúp loại bỏ mỡ khỏi quần áo. Nếu không tin, bạn có thể đổ một lon Coca vào 1 chỗ quần áo dính mỡ và cho xà phòng vào, nhấn nút chạy cho máy giặt như bình thường. Sau khi giặt xong, chắc chắn vệt mỡ sẽ không còn.

Nhiều bang ở nước Mỹ công an tuần tra trên đường cao tốc luôn có 2 gallon tức là khoảng gần 8 lít Coca Cola trong xe tải để tẩy rửa máu trên đường cao tốc sau một vụ tai nạn xe hơi.

Nhiều tác động xấu cho cơ thể

Nếu bạn tiêu thụ nhiều đường dưới dạng nước ngọt có gas, có khả năng cao nó sẽ dẫn đến mỡ thừa trên cơ thể của bạn. Nghiêm trọng hơn nó là loại mỡ vây quanh nội tạng (gan, thận, ruột và dạ dày). Dấu hiệu trực quan nhất về mỡ nội tạng chính là bụng bự.

Một nghiên cứu gần đây cho thấy, tiêu thụ nước ngọt có gas thường xuyên gây tăng hơn 100% mỡ gan và mỡ xương – một con số đáng báo động nếu xét mỡ gan dư sẽ dẫn đến bệnh gan nhiễm mỡ không cồn (non-alcoholic fatty liver disease).

Ngoài ra, nghiên cứu của trường Y tế công Harvard cũng chỉ rõ sự liên hệ giữa đồ uống có đường đến sự phát triển của bệnh tiểu đường loại 2. Theo đó, nếu uống từ một đến hai đồ uống có đường mỗi ngày sẽ tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường 26%, so với những người uống một lần mỗi tháng. Uống một lần mỗi ngày làm tăng nguy cơ 15%. Nghiên cứu này cũng chỉ ra sử dụng nước ngọt có gas làm tăng nguy cơ béo phì lên 1,6 lần.

Nguy hiểm hơn, những người uống từ 2 cốc nước ngọt có gas trở lên mỗi tuần có nguy cơ cao mắc bệnh ung thư tuyến tụy, một căn bệnh ung thư không phổ biến nhưng có thể gây chết người.

Kết quả nghiên cứu của các chuyên gia Mỹ cũng cho thấy trong số những người tình nguyện tham gia nghiên cứu, 140 người phát triển bệnh ung thư tuyến tụy. Những người uống hơn 2 cốc nước ngọt mỗi tuần có nguy cơ mắc căn bệnh này cao hơn 87% so với những người khác.

Ngoài ra, các loại nước ngọt có gas còn có khả năng gây các bệnh khác trên cơ thể con người như: bệnh thận, giảm mật độ xương, loãng xương, và mất cơ, do nó gây nhiễu độ hấp thu canxi trong cơ thể. Không chỉ vậy, nhiều loại nước ngọt cá gas còn có khả năng gây nghiện, hủy hoại men răng và xương, vô sinh, hen suyễn…

Theo Diễn đàn Doanh nghiệp

Chủ đề khác