VnReview
Hà Nội

Robot chống tội phạm tuần tra đường phố California

Thung lũng Silicon đang triển khai dự án sử dụng robot chống tội phạm để tuần tra cả ngày lẫn đêm trên các con phố.

Trong các dự án phát triển mới nhất của Thung lũng Silicon, một startup của Palo Alto có tên gọi Knightscope đã phát triển một đội quân robot chống tội phạm để đảm bảo một tương lai an toàn hơn cho con người.

Các robot Knightscope K5 đã bắt đầu tuần tra đường phố để chống lại tội phạm và những robot này có khả năng nhìn, ngửi mùi, nghe và cảm nhận. Chúng rất dễ thương và được công dân chào đón nồng nhiệt. "Đã có người đi lên và ôm những con robot này một cách thân thiện", Stacy Stephens, người đồng sáng lập Knightscope cho biết.

Stacy Stephens chia sẻ với CBS San Francisco: "Điều đầu tiên sẽ xảy ra là những tên trộm sẽ phát hiện ra các robot. Và thật không may, tội phạm vốn rất lười biếng. Chúng không tìm kiếm một mục tiêu để đối đầu mà tìm một mục tiêu dễ dàng. Khi thấy các robot tuần tra, chúng có thể sẽ di chuyển đến địa điểm khác".

Những robot an ninh cao khoảng 1 mét rưỡi, nặng 136 kg này hoạt động và được kiểm soát dựa trên công nghệ tương tự như công nghệ áp dụng cho những chiếc xe tự lái của Google. Robot K5 thu thập các dữ liệu quan trọng trong thời gian thực thông qua nhiều bộ cảm biến và sau đó sẽ được xử lý qua một công cụ phân tích dự báo. Tiếp theo, dữ liệu sẽ được kết hợp với dữ liệu doanh nghiệp, chính phủ và dữ liệu xã hội để xác định nếu có mối đe dọa trong khu vực mà robot rà soát. Nếu có, một báo cáo sẽ được tạo ra với mức độ cảnh báo thích hợp và thông báo sẽ được gửi đến cộng đồng và chính quyền thông qua Trung tâm an ninh Knightscope (KSOC), một trình duyệt dựa trên giao diện người dùng.

Các robot sẽ tải những gì chúng nhìn thấy lên một mạng lưới an ninh phụ trợ sử dụng camera độ nét cao và camera hồng ngoại sử dụng trong ánh sáng yếu. Bên cạnh đó, robot an ninh còn có một micro được sử dụng để giao tiếp với người qua đường. Các đơn vị này sẽ giám sát tội phạm trong một tham số được xác định trước bao gồm cả âm thanh của kính vỡ hay tiếng la hét… Khi nó được kích hoạt, các robot sẽ chụp vị trí, hình ảnh, video, nhận dạng khuôn mặt…, và điều này có thể giúp giải quyết vụ phạm tội.

Các khu mua sắm và văn phòng cũng đang bắt đầu sử dụng K5 với tư cách là các trợ lý an ninh. Mùa hè năm ngoái, 24 trong số những robot giám sát an ninh đã được triển khai xung quanh thung lũng Silicon tại cơ sở của công ty và các trung tâm dữ liệu. Trong một sự kiện được công khai tháng Năm năm ngoái, hai robot K5 đã được sử dụng để tuần tra Trung tâm mua sắm Stanford và chúng đã làm rất tốt nhiệm vụ trợ giúp cảnh sát trung tâm mua sắm của mình.

Để ngăn chặn tội phạm bằng cách sử dụng robot, Giám đốc điều hành Stacey Dean Stephens, một cựu nhân viên thực thi pháp luật, đã đưa ra ý tưởng để xây dựng một mạng lưới tiên đoán. Cho đến nay, ông và người đồng sáng lập - William Li đã gây quỹ tài trợ được gần 12 triệu USD từ Konica Minolta và những người khác để thực hiện ý tưởng này.

Knightscope vẫn chưa cho rằng robot của mình sẽ có thể thay thế cảnh sát ở trung tâm mua sắm hoặc nhân viên bảo vệ trong tương lai gần, tuy nhiên công ty đã thực sự xem chúng như là những trợ thủ đắc lực của các đội kiểm soát an ninh. Dự án startup này hiện đang thuê robot K5 thông qua trang web của Knightscope. Mô hình định giá cụ thể như sau:

"Chúng tôi hoạt động trên mô hình kinh doanh Máy móc cung cấp dịch vụ và giá sơ bộ mà chúng tôi đưa ra cho một chiếc máy được trang bị tốt là 4.500 USD mỗi tháng cho việc hoạt động 24/7, tương đương khoảng 6,25 USD mỗi giờ".

Thanh thiếu niên và những kẻ phá hoại muốn gây tổn hại đến các robot này cần phải thận trọng vì chúng có thể bị sốc khi thấy các robot có thể nói chuyện, quay phim lại và thông báo hành vi vi phạm của chúng cho các cơ quan chức năng.

Nông Thanh Huyền

Theo Techworm

Chủ đề khác