VnReview
Hà Nội

Chiếc máy bay này có thể bay không cần đường băng, đi như ô tô

Lilium Jet sẽ là chiếc máy bay chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên trên thế giới có khả năng cất cánh và hạ cánh thẳng đứng mà không cần đường băng (VTOL). Một điều tuyệt vời không kém là Lilium Jet không thải ra bất cứ loại khí thải nào nên rất thân thiện với môi trường.

Có thể bay lên đến độ cao 2.900 m, chiếc máy báy hai người lái này sẽ có tốc độ hành trình khoảng 289 km/giờ. Tốc độ tối đa có thể đạt lên đến 400 km/giờ trên chặng bay dài 480 km. Bên cạnh đó, phương tiện vận chuyển thân thiện với môi trường này cũng sẽ có thể gấp lại đôi cánh của mình và được điều khiển như một chiếc xe ô tô.

Để tạo ra sức nâng và giữ cho máy bay ở trên cao, một loạt các động cơ điện sẽ tạo ra công suất 435 mã lực. Việc lái và điều hướng được thực hiện thông qua một hệ thống điều khiển có hỗ trợ từ máy tính và điều kiện tiên quyết duy nhất để vận hành máy bay này là có Giấy phép Sport Pilot (SPL) yêu cầu tối thiểu 20 giờ bay.

Theo Business Insider, dự án này hiện đang được phát triển bởi Lilium Aviation, một công ty thành lập năm ngoái bởi bốn kỹ sư và nhà thiết kế sản phẩm hàng không vũ trụ của trường Đại học Kỹ thuật Munich tại Đức. Kinh phí được cung cấp bởi Cơ quan Vũ trụ châu Âu và chương trình biến đổi khí hậu KIC của Liên minh châu Âu. Đây là sự hợp tác của các tổ chức thuộc khu vực công và tư nhân nhằm tập trung vào việc giảm bớt biến đổi khí hậu.

Với nguyên mẫu bay đã được tạo ra, Lilium hy vọng chiếc máy bay kiêm xe ô tô này sẽ được chứng nhận vào năm 2018 và sau đó sẽ xâm nhập vào thị trường.

Nông Thanh Huyền

Chủ đề khác