VnReview
Hà Nội

Google đăng ký bản quyền “dính” người lên xe, giảm nguy cơ từ tai nạn

Google mới đây đã đăng ký một bằng sáng chế giúp giảm sự nguy hiểm cho người đi bộ khi gặp tai nạn với ô tô.

Dù có cẩn thận thế nào, chiếc xe tự lái của Google chắc chắn sẽ có lúc gây tai nạn với người đi đường. Do đó hãng này phải tính toán những phương án tốt nhất để giảm sự nguy hiểm từ các vụ tai nạn, trong đó có sáng chế mới được đăng ký.

Bằng sáng chế này đề cập đến phương án có một lớp keo để "dính" người bị đâm phải lên xe, giúp cho họ không bị văng đi ngay khi va chạm, và sẽ dính chặt vào xe cho tới khi xe dừng. Theo mô tả trong bản đăng ký, điều này sẽ giúp người bị nạn giảm thiểu nguy cơ va chạm thêm lần nữa với mặt đường hoặc phương tiện khác khi bị văng đi. Văn bản này cũng mô tả rất nhiều chấn thương trong các vụ tai nạn đến từ các va chạm sau đó, chứ không phải va chạm đầu tiên.

Tất nhiên một lớp keo được đặt trên nắp capo sẽ dính luôn cả bụi và các vật khác trên đường, do vậy phía trên lớp keo này sẽ là một lớp "vỏ trứng" che chắn, có thể vỡ ngay thời điểm va chạm. Google cũng cho biết một số nhà sản xuất đã tính đến phương án bảo vệ người gặp tai nạn, như Jaguar có phương án nâng nắp capo ngay sau va chạm để giảm chấn động cho người bị nạn, hay Volvo trang bị túi khí ở mặt trước. Tuy nhiên theo Google không có phương án nào làm giảm nguy cơ người bị đâm phải sẽ văng đi.

Giải pháp của Google cũng chưa phải hoàn hảo. Theo ông Bryant Walker Smith, giáo sư tại Stanford và là chuyên gia về xe tự lái, giải pháp như vậy vẫn rất hạn chế trong "các tình huống hỗn loạn", ví dụ như một người bị dính vào xe sẽ che tầm nhìn của tài xế, do đó có thể càng gây thêm tai nạn. Dù vậy ông cũng cho rằng Google đáng nhận được sự khen ngợi vì nghĩ cho sự an toàn của người đi đường, thay vì sự an toàn của người trong xe.

"Ý tưởng là chiếc xe cần phải an toàn đối với cả người khác, thay vì chỉ người trong xe giúp tiêu chuẩn an toàn xe hơi được nâng lên một tầm mới. Tôi muốn khen ngợi tất cả những người vì suy nghĩ cho những người bên ngoài xe".

Anh Minh

Chủ đề khác