VnReview
Hà Nội

Tìm thấy bom hạt nhân của Hitler dưới hầm ngầm?

Một người dân yêu thích lịch sử ở Đông Đức tuyên bố đã tìm thấy bom hạt nhân của trùm phát xít Hitler ở trong một kho ngầm dưới đất.

Theo báo Anh Independent, ông Peter Lohr, 70 tuổi, sử dụng một radar quét dưới lòng đất ở thung lũng Jonas, vùng Thuringia thì phát hiện một cái kho lớn dưới lòng đất.

Ông Lohr, nguyên là một kỹ sư cơ khí, nói hình dạng của các vật thể mà radar dò ra giống như các vũ khí hạt nhân. Ông đã sử dụng công nghệ hình ảnh 3D để nhận diện 5 vật thể lớn, trong số đó ông tuyên bố là có hai bom hạt nhân.

"Khối sắt này đã nằm đó 71 năm. Vào thời điểm nào đó, nó sẽ phân huỷ và rồi chúng ta sẽ có một Chernobyl thứ hai", báo Đức Bild trích dẫn lời ông Lohr.

Các nhà chức trách địa phương đã chỉ thị cho ông Lohr không được tiếp tục tiến hành nghiên cứu của mình.

Trở lại thời điểm Thế chiến thứ II, các tù nhân chiến tranh bị buộc đào 25 đường hầm dưới ngọn núi ở thung lũng Jonas, nhưng tất cả đều đã bị bỏ hoang trước khi chiến tranh kết thúc và đến nay vẫn chưa ai rõ mục đích các đường hầm này để làm gì. Trại lao động tập trung Ohrdruf và thung lũng Jonas được quân Mỹ chiếm đóng hôm 4/4/1945 và là nơi đầu tiên quân Mỹ giải phóng khỏi ách phát xít Đức.

Các nhà chức trách Mỹ đã xoá sạch các thiết bị kỹ thuật, vật liệu nỗ dẫn vào các đường hầm này và phân loại tất cả tài liệu năm 1945 liên quan đến Ohrdruf bảo mật cho ít nhất 100 năm.

Trong năm 2015, hai nhà sử học nghiệp dư tuyên bố phát hiện một chiếc tàu hoả trong đường hầm ở Ba Lan chứa đầy vàng. Song các chuyên gia đã không tìm thấy gì sau khi tìm kiếm tại địa bàn.

Hồng Anh

Chủ đề khác