VnReview
Hà Nội

Biến đậu phụ thành năng lượng xanh

Thật ngạc nhiên khi biết rằng đậu phụ là nguồn cung cấp năng lượng xanh cho một ngôi làng ở Indonesia.

Biến đậu phụ thành năng lượng xanh

Theo ILFScience, một ngôi làng ở Indonesia đang sử dụng một phương tiện sáng tạo, giá rẻ để cung cấp năng lượng cho ngôi nhà của mình, đó chính là đậu phụ (Tofu, hay còn gọi là tào phớ, đậu hũ...).

Ngôi làng Kalisari xa xôi ở Indonesia có khoảng 150 doanh nghiệp sản xuất đậu phụ. Mặc dù đậu phụ là một nguồn cung cấp dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe nhưng việc sản xuất loại thực phẩm này cũng khá tốn kém vì đòi hỏi phải sử dụng một lượng nước rất nhiều (khoảng 33 lít nước để làm ra 1kg đậu phụ). Ngày nay, acid acetic được thêm vào quá trình sản xuất. Khi quá trình này kết thúc, nước thải còn lại được cho vào hệ thống thoát nước và đổ ra con sông gần đó.

Tuy nhiên, AFP cho rằng sức mạnh tiềm ẩn của dòng nước thải này hiện đang được khai thác. Nếu được ủ bằng một loại vi khuẩn đặc biệt thì nó sẽ sản sinh ra một lượng khí sinh học. Lượng khí này có thể được dẫn trực tiếp đến các bếp ăn của người dân để phục vụ cho việc nấu nướng.

Bắt đầu với một hệ thống xử lí tạo năng lượng sinh học duy nhất, hiện tại ngôi làng này đã nâng công suất lên 5 trạm xử lí. Lượng khí sinh học sinh ra có khả năng cung cấp năng lượng sạch cho bếp ăn của 100 hộ gia đình. Lấy cảm hứng từ dự án này, nhiều ngôi làng khác trên đất nước Indonesia cũng đang học tập theo để tạo ra nguồn năng lượng sạch cho sinh hoạt của người dân và hạn chế được ô nhiễm môi trường.

Tuy nhiên, việc quan tâm đến vấn đề môi trường chỉ là một nửa của câu chuyện. Cái thu hút người dân nhất có lẽ là việc nguồn khí sinh học này rẻ hơn so với việc mua các bình gas được bơm lại.

Indonesia được biết đến là một trong 5 nước có lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính cao nhất thế giới. Năm ngoái, nước này cho biết sẽ cắt giảm lượng khí thải carbon của mình xuống bằng 29% mức hiện nay vào năm 2030, và một trong những biện pháp được đưa ra là hạn chế nạn phá rừng quy mô lớn kết hợp với việc tìm các nguồn năng lượng sạch như trường hợp trên đây.

Bạch Đằng

Chủ đề khác