VnReview
Hà Nội

Quá trình xác định nguyên nhân cá chết đang ở giai đoạn cuối

Đó là chia sẻ của Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (Bộ TN&MT) Nguyễn Linh Ngọc tại buổi họp báo Ngày môi trường thế giới và ngày Đại dương thế giới năm 2016.

Sự kiện Ngày môi trường thế giới và ngày Đại dương thế giới năm 2016 được tổ chức nhằm truyền cảm hứng cho người dân hướng tới các hành vi sống thân thiện với môi trường, giảm thiểu áp lực ngày càng gia tăng đối với các hệ sinh thái tự nhiên của Trái đất. Các hoạt động trong sự kiện chủ yếu nằm giới thiệu các mô hình tiên tiến bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học; lên án các hoạt động buôn bán, kinh doanh động vật hoang dã; tổ chức các hoạt động trồng rừng, trồng cây xanh đô thị, ra quân làm vệ sinh môi trường, thu gom xử lý rác thải...

Tuy nhiên, trong thông cáo báo chí của Bộ TN&MT về Ngày môi trường thế giới và ngày Đại dương thế giới năm 2016 lại không hề nhắc tới thông tin liên quan đến việc giải quyết vấn đề môi trường biển tại 4 tỉnh miền Trung (Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên – Huế). Lý giải về điều này, ông Vũ Sĩ Tuấn, Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Biển và Hải đảo Việt Nam cho biết: "Các hoạt động về tuần lễ biển đảo đã được tổ chức một tháng trước đó: "Trong hoạt động không có nội dung liên quan đến cá chết tại miền Trung thì chúng tôi sẽ lồng ghép trong buổi lễ mít tinh tới đây được tổ chức tại Nam Định nhưng không đặt vấn đề một cách cụ thể".

Thông cáo báo chí về Ngày môi trường thế giới và ngày Đại dương thế giới năm 2016 không hề đề cập đến nguyên nhân cá chết;

Dù vậy, tại cuộc họp báo này thì các cơ quan báo chí vẫn dành nhiều câu hỏi liên quan đến vụ cá chết ở 4 tỉnh miền Trung. Trả lời câu hỏi liệu Bộ có "ém" thông tin nguyên nhân liên quan đến vụ cá chết và để vụ việc "chìm xuồng", Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Linh Ngọc cho biết: "Bộ không ém thông tin này, khi chúng tôi điều tra đến đâu thì sẽ cung cấp thông tin tới đó".

Thứ trưởng Ngọc cũng cho biết cá chết có nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân do tự nhiên, động đất hay nhân tạo. "Đây đang là thời điểm cuối cùng để các nhà khoa học tham vấn lại, xác định lại nguyên nhân cá chết hàng loạt trong thời gian qua. Khi có kết quả thì chúng tôi sẽ công bố rộng rãi đến công chúng và mọi thông tin đưa ra phải có kết luận một cách rõ ràng, khoa học và thuyết phục. Tất cả các vấn đề liên quan đến môi trường không chỉ riêng lãnh đạo mà mọi người dân phải có trách nhiệm bảo vệ môi trường, ý thức được vì biển là sự sống của chúng ta".

Thứ trưởng Nguyễn Linh Ngọc cho biết Bộ TN&MT không ém nguyên nhân cá chết hàng loạt ở miền Trung

Trong khi đó, ông Hoàng Văn Thức, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ TN&MT) chia sẻ rằng TN&MT hiểu rằng báo chí rất quan tâm tới sự cố môi trường miền Trung vừa rồi. Ông mong rằng báo chí thông cảm bởi các đơn vị chức năng, các nhà khoa học trong và ngoài nước đang rất khẩn trương nỗ lực nghiên cứu để trong thời gian ngắn nhất có thể tìm ra nguyên nhân cá chết hàng loạt tại các tỉnh miền Trung. "Về bề sâu, tất cả thông tin hiện nay, việc tìm hiểu về thông tin, Chính phủ đang giao cho Bộ TN&MT và các Bộ, nghành liên quan đang làm việc rất khẩn trương. Việc hoàn tất điều tra, Khi có kêt quả thì Bộ và Chính phủ sẽ có thông tin chính thức", ông Thức cho biết.

Gia Lộc

Chủ đề khác