VnReview
Hà Nội

Nghiên cứu của chính phủ Mỹ phát hiện mối liên hệ ung thư và di động

Nghiên cứu nhiều năm, đánh giá ngang hàng phát hiện "tỷ lệ mắc thấp" của hai loại khối u ở chuột đực tiếp xúc với dạng tần số vô tuyến thường do điện thoại di động phát ra.

Theo báo Anh Independent, một nghiên cứu lớn của chính phủ Mỹ trên chuột đã phát hiện mối liên hệ giữa điện thoại di động và ung thư – một phát triển đáng kể trong vấn đề gây tranh cãi bấy lâu nay về việc điện thoại di động có tác động đến sức khoẻ của người dùng như thế nào.

Ung thư và điện thoại di động

Các nhà nghiên cứu ở Chương trình Độc học Quốc gia Mỹ (NTP) đã cho chuột đực tiếp xúc với dạng tần số vô tuyến thường do điện thoại di động phát ra. Sau đó, họ đã phát hiện có 2 dạng khối u có "tỷ lệ mắc thấp" ở cả tim và não các con vật này. Các khối u không thấy có ở trong chuột không tiếp xúc với các tần số vô tuyến.

Cuộc nghiên cứu này được thực hiện trên hơn 2.500 con chuột ở các khoảng thời gian khác trong giai đoạn hơn hai năm.

Trong một báo cáo đi kèm với nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu cho biết: "Với việc sử dụng truyền thông di động phổ biến giữa người dùng ở mọi lứa tuổi trên toàn cầu, thậm chí một sự gia tăng rất nhỏ trong tỷ lệ mắc bệnh do tiếp xúc với [bức xạ tần số radio] cũng có thể có những tác động lớn đối với sức khỏe cộng đồng".

Nghiên cứu này được cho là một trong những phân tích lớn nhất và sâu nhất về điện thoại di động và ung thư, "ngốn" ngân sách của Mỹ đến 25 triệu USD.

Ron Melnick, một cựu chuyên gia của Chương trình Độc học Quốc gia, người đã đánh giá các kết quả nghiên cứu phát biểu với phóng viên báo Wall Street Journal: "Ở đâu mà người ta nói không có nguy hiểm thì tôi nghĩ nghiên cứu này sẽ chấm dứt những loại phát biểu như vậy".

Cộng đồng khoa học đã bị chia rẽ về vấn đề này kể từ khi nó được khơi lên lần đầu tiên vào đầu những năm 1990. Nhiều nghiên cứu trước đó đã ngụ ý rằng có mối liên hệ giữa ung thư và sử dụng điện thoại di động nhưng các nghiên cứu này bị chỉ trích về phương pháp hoặc quy mô lấy mẫu nhỏ.

Theo Wall Street Journal, kể từ khi điện thoại di động được đưa ra thị trường trong những năm 1980, sự thống nhất phổ biến duy nhất trong giới khoa học là tác động vật lý từ năng lượng tần số vô tuyến điện thoại di động có thể làm nóng mô của con người ở mức độ đủ cao. Điện thoại di động được thiết kế thấp hơn mức nhiệt này. Năm 2011, Tổ chức Y tế Thế giới cho biết bức xạ điện thoại di động thuộc nhóm 2B có thể gây ung thư. Kết luận này cũng mơ hồ như việc nói một số loại rau muối nhất định cũng được xem là có khả năng gây ung thư.

Bên cạnh đó, cũng có nhiều nghiên cứu cho thấy điện thoại di động không có hại cho sức khoẻ người dùng. Chỉ trong tháng này, một khảo sát ở Úc phát hiện tỷ lệ ung thư não không tăng kể từ khi điện thoại di động đầu tiên được sử dụng phổ biến từ cách đây 3 thập kỷ.

Cục quản lý thuốc và thực phẩm FDA của Mỹ đã chỉ định NTP nghiên cứu tần số vô tuyến của điện thoại di động từ cách đây gần 20 năm. NTP được thành lập năm 1978, có nhiệm vụ xác định và thử nghiệm các yếu tố có tiềm tàng gây hại cho con người.

Trong năm 2005, NTP đã chọn Viện nghiên cứu IIT ở Chicago tiến hành các thí nghiệm. Để thiết kế và xây dựng các thông số của bài thí nghiệm đã phải mất vài năm do đây là vấn đề phức tạp.

Nghiên cứu được tiến hành ở một phòng thí nghiệm dưới lòng đất với 21 phòng đặc biệt thiết kế có tần số vô tuyến cụ thể để chứa chuột và chuột nhắt. Hơn 2.500 con chuột đã bị tiếp xúc với năng lượng tần số vô tuyến ở nhiều thời gian khác nhau trong hơn 2 năm.

Nghiên cứu khám phá các tác động từ dạng công nghệ không dây phổ biến nhất – CSM và CDMA - ở 2 tần số phổ biến 900 megahertz đối với chuột và 1900 megahertz với chuột nhắt. Chuột tiếp xúc với các tần số này cứ 10 phút nghỉ 10 phút trong 18 giờ mỗi ngày (tức mỗi ngày tiếp xúc khoảng 9 giờ).

Kết quả nghiên cứu trên chuột nhắt chưa được công bố.

Thanh Xuân

Chủ đề khác