VnReview
Hà Nội

Đã xác định nguyên nhân cá chết nhưng chưa công bố

Bộ trưởng;Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho hay, các nhà khoa học đã xác định được nguyên nhân cá chết ở miền Trung và đang trong quá trình phản biện trước khi kết luận, công bố.

Chiều 2/6, Văn phòng Chính phủ đã tổ chức buổi họp báo thường kỳ. Trong cuộc họp, các quan chức chính phủ cũng đề cập tới nguyên nhân khiến cá chết hàng loạt tại 4 tỉnh miền Trung thời gian qua.

Buổi họp báo diễn ra dưới sự chủ trì của ông Mai Tiến Dũng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ. Tham dự có Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn cùng các Bộ trưởng, Thứ trưởng một số bộ khác.

Cá chết ở bờ biển Hà Tĩnh.

Trả lời câu hỏi của báo chí liên quan tới các vụ thủy hải sản chết ở nhiều tỉnh trên cả nước do nguồn nước bị ô nhiễm nặng (Thanh Hoá, Đồng Nai, Vũng Tàu...), trong đó một số vụ nguyên nhân xuất phát từ nhà máy, cơ sở sản xuất xả thải ra môi trường, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, Luật Bảo vệ môi trường 2014 và các nghị định hướng dẫn thi hành đã quy định rõ, tuy nhiên thực tế việc đánh giá tác động môi trường của một số dự án đầu tư làm chưa tốt. Bên cạnh đó, ý thức bảo vệ môi trường, việc chấp hành pháp luật của nhiều doanh nghiệp, hộ gia đình còn hạn chế, nhiều trường hợp còn xả thải trực tiếp gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Công tác kiểm tra, thanh tra và phát hiện, xử lý vi phạm còn hạn chế, chưa nghiêm.

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, ngay sau khi phát hiện ra cá chết bất thường ở một số tỉnh miền Trung, Thủ tướng Chính phủ và các Phó thủ tướng cũng đã trực tiếp chỉ đạo kịp thời và quyết liệt các bộ ngành, địa phương.

Đến nay hơn 30 cơ quan bộ ngành địa phương tham gia vào cuộc thu thập chứng cứ, xác minh, tìm ra nguyên nhân vụ việc cá chết. Trong quá trình điều tra, quan điểm của Thủ tướng là nếu phát hiện tổ chức cá nhân vi phạm thì xử lý nghiêm, không loại trừ tổ chức cá nhân nào.

Hiện nay các nhà khoa học đã xác định được nguyên nhân cá chết. Nhưng theo người phát ngôn của Chính phủ, vì xác định đây là vấn đề rất quan trọng nên khi công bố phải đảm bảo chứng cứ, đảm bảo tính pháp lý, tính khách quan.

Trao đổi thêm về nội dung này, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn cho hay, dù rất nóng lòng tìm nguyên nhân, song, việc điều tra là nhiệm vụ tập thể của các nhà khoa học, chuyên gia trong và ngoài nước. Theo ông Tuấn, vừa qua đã có nhiều ý kiến phản biện khách quan nên phải có sự xem xét. Bất cứ quyết định vội vàng, sai lầm nào cũng sẽ để lại hậu quả.

 "Vụ cá chết là một sự cố môi trường nghiêm trọng. Dư luận quan tâm là hoàn toàn chính đáng. Chính phủ cầu thị lắng nghe ý kiến và có trách nhiệm minh bạch thông tin", Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nói. Bộ trưởng cũng không quên phê phán một số cơ quan báo chí đã đưa tin không chính xác, gây dư luận hoang mang.

G.L

Chủ đề khác