VnReview
Hà Nội

Đã có thể test ung thư trực tiếp từ máu

Các nhà khoa học vừa công bố những tiến bộ mới nhất của họ trong việc sử dụng máu để xét nghiệm ung thư cho các bệnh nhân.

Đã có thể test ung thư trực tiếp từ máu

Xét nghiệm máu luôn được xem là cách tác động ở mức tối thiểu nhất để các bác sỹ có thể biết được tình trạng sức khỏe bên trong cơ thể của bệnh nhân. Nhưng từ trước đến nay việc xét nghiệm máu đối với căn bệnh ung thư thường cho kết quả không chính xác. Mặc dù khối u ung thư vẫn có những mảnh vỡ rơi vào trong máu nhưng chúng rất khó được phát hiện. Vì vậy, cách tốt nhất cho đến thời điểm này để các bác sỹ tìm hiểu các khối u là trích một phần của chúng để làm xét nghiệm sinh thiết.

Nhưng các tiến bộ của ngành di truyền học gần đây đã mở ra một cơ hội để tìm ra một phương pháp xét nghiệm chất lỏng (thông qua máu) để tìm ra được bệnh ung thư. Trong một nghiên cứu được trình bày tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội Ung thư học lâm sàng của Mỹ, các nhà khoa học từ công ty startup Guardant Health cho biết họ đã tiến hành thử nghiệm trên 15.000 bệnh nhân với gen từ 70 loại khối u khác nhau. Công nghệ mới này sẽ tìm các mảnh vỡ DNA rơi vào trong máu sau đó phân tích các mẫu DNA này để tìm hiểu quá trình phát triển của khối u. Điều này sẽ giúp các bác sỹ tìm ra được phương pháp hữu hiệu nhất để điều trị cho căn bệnh ung thư của bệnh nhân.

Nhóm nghiên cứu cũng so sánh kết quả của mình với kết quả xét nghiệm dựa trên việc phân tích các mẫu lấy từ khối u (theo cách truyền thống) trong vòng 6 tháng kể từ khi xét nghiệm máu. Trong số này, có đến 98% đột biến được phát hiện dựa trên kết quả phân tích di truyền từ xét nghiệm máu.

Những xét nghiệm này cho thấy sinh thiết chất lỏng có ưu thế hơn so với sinh thiết vật lý vì các khối u không bao giờ đồng nhất. Tế bào từ các phần khác nhau của khối u sẽ khác nhau, trong khi sinh thiết vật lý chỉ lấy một phần khối u đi xét nghiệm. Xét nghiệm dựa trên máu có thể theo dõi sự biến đổi của khối u theo thời gian và đưa ra thay đổi trong cách điều trị (trường hợp các khối u bắt đầu đề kháng với liệu pháp hiện tại).

Trong tương lai, việc làm sinh thiết chất lỏng có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc tầm soát ung thư. Nhất là đối với những bệnh di căn khi mà việc lấy sinh thiết khối u ban đầu có thể gây tốn kém và nguy hiểm hơn phương pháp sinh thiết chất lỏng.

Bạch Đằng

Theo Time

Chủ đề khác