VnReview
Hà Nội

Tại sao chó thỉnh thoảng lại thích ăn cỏ?

Chú khuyển yêu quý của bạn rõ ràng không phải là một con bò, vì thế có thể bạn sẽ ngạc nhiên khi nhìn thấy nó ăn cỏ, thậm chí bạn có thể sẽ lo lắng không hiểu nó có bị ốm, hay bị đói không?

Đầu tiên, hãy yên tâm rằng không chỉ chó nhà bạn có hiện tượng như vậy, kể cả khi ăn cỏ xong thì nó còn nôn chỗ cỏ đó ra.

tại sao chó ăn cỏ

Theo trang web chuyên về thông tin y tế và sức khoẻ WebMD (webmd.com), Pica là thuật ngữ kĩ thuật dùng để chỉ trạng thái rối loạn đặc trưng khi ăn thứ gì đó mà không phải là thức ăn. Đôi khi Pica chỉ ra rằng chú chó của bạn đang bị thiếu một loại dinh dưỡng nào đó, mặc dù thường thì đó chỉ đơn giản là dấu hiệu của sự nhàm chán (boredom), đặc biệt xảy ra với chó con mới sinh và chó chưa trưởng thành.

Hiện tượng chó ăn cỏ thực ra khá phổ biến, đã được quan sát thấy ngay cả với chó hoang, và Pica thường không gây ra nhiều vấn đề. Trên thực tế, hầu hết bác sĩ thú y coi đó là hành vi bình thường của loài chó. Một nghiên cứu trên quy mô nhỏ đối với 49 người chủ có chó thường xuyên tiếp cận với cỏ và các loài thực vật khác, cho thấy có 79% số chó thỉnh thoảng có ăn thực vật. Một nghiên cứu khác về hiện tượng chó ăn thực vật cũng chỉ ra rằng cỏ là thực vật phổ biến nhất mà chó hay ăn.

Tại sao chó lại ăn cỏ?

Có khá nhiều lý do tại sao chú chó của bạn lại gặm cỏ.

Một số người cho rằng loài chó có thể chuyển sang ăn cỏ khi chúng cảm thấy không khoẻ, như một cách để làm cho chúng nôn ra, và sau đó sẽ cảm thấy khoẻ hơn.

Những người khác không đồng tình với ý kiến này, dựa trên lý luận rằng chó không đủ thông minh đến mức có thể biết cách "chữa" sự khó chịu trong dạ dày bằng cách ăn cỏ.

Các bằng chứng cho thấy rằng, hầu hết những con chó ăn cỏ đều không tỏ ra "không khoẻ" trước đó, hoặc ít nhất là chúng không có vẻ gì là không khoẻ. Trên thực tế, chưa đầy 10% số chó dường như bị ốm trước khi chúng ăn cỏ, theo lời những người chủ. Và chó ăn cỏ xong không phải lúc nào cũng nôn ra – dưới 25% số chó bị nôn sau khi gặm cỏ.

Một số nguyên nhân được gợi ý khác bao gồm: để cải thiện tiêu hóa, điều trị giun đường ruột, hoặc thực hiện một số nhu cầu dinh dưỡng chưa được đáp ứng, bao gồm cả nhu cầu chất xơ. Theo WebMD, từng có một chú chó xù nhỏ ăn cỏ và sau đó nôn ra, liên tục mỗi ngày trong suốt 7 năm liền, nhưng chỉ 3 ngày sau khi chú chó được cho ăn theo chế độ ăn nhiều chất xơ, thì người chủ thông báo chú chó đã hoàn toàn ngừng ăn cỏ.

Và tất nhiên, cũng có khả năng là chú khuyển của bạn chỉ đơn giản là thích mùi vị của cỏ.

tại sao chó ăn cỏ

Loài chó, không giống như loài mèo, không phải là động vật ăn thịt sống (carnivores), nhưng chúng cũng không phải là động vật ăn tạp (omnivores - ăn cả thịt và thực vật). Trong suốt hàng chục nghìn năm, chúng là những kẻ "nhặt rác", nuốt bất cứ thứ gì miễn là nó đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng cơ bản của chúng.

Loài chó hiện đại, một phần vì quá trình tiến hoá và quá trình thuần hoá, không còn giống như tổ tiên của chúng – thường ăn trọn con mồi, bao gồm cả nội tạng của những động vật ăn cỏ. Thay vào đó, loài chó ngày nay chỉ tìm đến thực vật như một nguồn thức ăn thay thế. Thực vật mà chó hay ăn nhất là cỏ, vì khá dễ kiếm, nhưng những chú chó hoang thì ăn cả trái cây, quả mọng và các loại thực vật khác.

Rõ ràng, chó có thể tìm kiếm dinh dưỡng từ nhiều thức ăn từ thực vật khác nhau, nhưng điều đó không giải thích được tại sao chúng lại nôn ra sau khi ăn cỏ.

Khi chó ăn cỏ, có thể các cạnh sắc của lá cỏ đã cứa vào họng và thành dạ dày của chó, khiến cho nó bị nôn, nhất là khi cỏ bị nuốt chửng thay vì nhai.;Mặc dù các chú chó không gặm một lượng lớn cỏ như là loài bò, nếu chúng nhẹ nhàng  gặm cỏ, nhai một chút rồi nuốt thì sẽ không bị nôn.

tại sao chó ăn cỏ

Cho dù lý do chó ăn cỏ là gì, thì hầu hết các chuyên gia đều cho rằng không có gì nguy hiểm. Nếu bạn thấy chó của bạn ăn cỏ hay loại cây trồng nào khác trong vườn nhà, bạn nên nấu chín rau hoặc các loại thực vật tự nhiên để bổ sung vào bữa ăn cho chúng. Thực tế, chó không thích ăn sống rau. Nếu hiện tượng ăn cỏ gia tăng, hãy đưa chú khuyển của bạn tới bác sĩ thú y càng sớm càng tốt.

Một lưu ý nữa, đừng để chó của bạn ăn cỏ trong công viên hoặc các nơi công cộng bởi chúng có thể bị ngộ độc nếu cỏ đó bị phun thuốc hoá học.

Vân Anh

Chủ đề khác