VnReview
Hà Nội

Công cụ tìm kiếm có thể giúp bạn phát hiện ung thư?

Một nghiên cứu mới lập luận rằng mỏ thông tin mà mọi người tìm kiếm trên mạng qua công cụ tìm kiếm có thể giúp chúng ta phát hiện ung thư sớm hơn và thói quen online của chúng ta có thể được sử dụng để cải thiện sức khoẻ như thế nào.

Công cụ tìm kiếm phát hiện ung thư?

Theo tạp chí MIT Technology Review, trong thế giới điều trị ung thư, chẩn đoán sớm rất có ý nghĩa bởi bệnh nhân có cơ hội điều trị cao hơn so với khả năng bị trao cho án tử hình. Ít nhất, phát hiện khối u sớm giúp tăng cơ hội kéo dài sự sống hơn.

Các nhà nghiên cứu ở Microsoft nghĩ rằng công cụ tìm kiếm có thể giúp phát hiện ra ung thư ngay cả trước khi bạn nghĩ đến việc đi gặp bác sĩ.

Trong một nghiên cứu công bố hôm thứ Ba tuần này trên Tạp chí Ung thư học thực hành (Journal of Oncology Practice), nhóm nghiên cứu Microsoft cho thấy họ có thể khai thác các truy vấn tìm kiếm ẩn danh của 6,4 triệu người dùng Bing (công cụ tìm kiếm của Microsoft) để tìm các tìm kiếm chỉ ra ai đó đã bị chẩn đoán ung thư tuyến tuỵ (như "tại sao tôi bị ung thư tuỵ", "tôi được bác sĩ bảo bị ung thư tuỵ, tôi phải làm thế nào". Sau đó, nhìn vào các mẫu tìm kiếm của người dùng trước khi được chẩn đoán, các nhà nghiên cứu xác định được các mẫu tìm kiếm cho thấy người dùng đã trải qua những triệu chứng như thế nào trước khi tìm đến điều trị y tế.

Ung thư tuỵ là một dạng ung thư chết người. Đó là loại ung thư thứ tư gây chết người ở Mỹ và ¾ người bị chẩn đoán mắc bệnh này thường qua đời trong vòng 1 năm. Nhưng phát hiện bệnh này sớm vẫn có thể kéo dài sự sống.

Bằng việc tìm các truy vấn về triệu chứng – bao gồm vàng da, ngứa và đau bụng – và kiểm tra lịch sử của người dùng về những dấu hiệu có thể dẫn đến rủi ro như nghiện rượu, béo phì, nhóm nghiên cứu cho biết họ có thể xác định các tìm kiếm triệu chứng đến 5 tháng trước khi được chẩn đoán bị bệnh.

Tuy nhiên, nhóm cũng thừa nhận nghiên cứu này còn nhiều hạn chế, nói rằng kết quả đó không có nghĩa là cung cấp cho người dùng một phương tiện chẩn đoán bệnh. Thay vào đó, họ gợi ý rằng có thể một ngày nào đó công cụ tìm kiếm sẽ trở thành một công cụ cảnh báo người dùng những tìm kiếm của ai chỉ ra rằng họ có thể có những triệu chứng ung thư.

Ông Ryen White, một trong nhóm nghiên cứu nói mục tiêu của họ không phải là để trình diễn khả năng chẩn đoán mà là để giúp những ai có rủi ro cao nhất hợp tác với các chuyên gia y tế - người có thể thực sự đưa ra chẩn đoán đúng.

White và đồng nghiệp của ông là Eric Horvitz đã thực hiện nhiều nghiên cứu tương tự, nhìn vào các dạng thông tin có thể được lượm lặt từ các công cụ tìm kiếm, gồm một nghiên cứu hồi tháng trước về tìm kiếm tiến hoá như thế nào khi người dùng đối phó với ung thư vú. Trong năm 2013, họ cho thấy rằng tìm kiếm của người dùng có thể được khai thác về tác dụng phụ của thuốc thậm chí trước khi FDA nhận thức được vấn đề. Truyền thông xã hội cũng là một mỏ thông tin phong phú – thành phố Chicago đã sử dụng tweet để tìm các dấu hiệu của bệnh truyền nhiễm qua thực phẩm bắt nguồn từ các nhà hàng địa phương.

Song có một điều đáng lưu ý là những sáng kiến khác tương tự trước đó đã thất bại. Google Flu Trends nhằm theo dõi cúm và dịch sốt xuất huyết dựa trên tìm kiếm của người dùng đã bị dừng lại khi nó không hoạt động được như kỳ vọng.

Trong nghiên cứu mới nhất của mình, các nhà nghiên cứu Microsoft thừa nhận những nhược điểm của nghiên cứu. Thứ nhất, các truy vấn tìm kiếm tạo ra một tập dữ liệu lộn xộn, hổ lốn. Nhóm nghiên cứu ban đầu khởi động với dữ liệu của 9,2 triệu người dùng nhưng phải giảm xuống còn 6,4 triệu bởi vì một số người tìm kiếm các thuật ngữ liên quan đến sức khoẻ hơn 20% thời gian chẳng hạn. Điều đó có nghĩa những người này là các chuyên gia về y tế và nhóm nghiên cứu phải loại bỏ đối tượng này.

Tất cả những điều này dẫn đến một câu hỏi thú vị: Bao nhiêu thông tin y tế chuyên sâu chúng ta có thể rút ra từ cơ sở dữ liệu chúng ta tạo ra trên mạng? Câu trả lời là mới chỉ là thông tin thoáng qua và nghiên cứu như nhóm của Microsoft cho thấy ít nhất hiện tại sử dụng công cụ tìm kiếm để phát hiện sớm bệnh mới dừng lại ở mức độ nghiên cứu.

Thanh Xuân

Chủ đề khác