VnReview
Hà Nội

Bác sĩ Trung Quốc muốn thực hiện cấy ghép toàn bộ cơ thể người

Các nhà khoa học ở Trung Quốc muốn tiến hành cấy ghép toàn bộ cơ thể người, tức là thay thế tất cả các bộ phận của cơ thể người, để giúp bệnh nhân bại liệt.

Xiaoping Ren

Bác sĩ Xiaoping Ren (đeo kính)

Theo báo New York Times đưa tin, bác sĩ Xiaoping Ren chuyên về phẫu thuật chỉnh hình ở bệnh viện Đại học Y Harbin – người tham gia phẫu thuật cấy ghép tay đầu tiên ở Mỹ năm 1999 – cho biết ông đang lập một nhóm làm việc về cấy ghép toàn bộ cơ thể người và đến nay đã thử nghiệm khả năng này trên chuột và các tử thi. Chuột thí nghiệm chỉ sống được một ngày sau khi cấy ghép.

Kế hoạch của ông Ren là tách rời hai đầu khỏi hai cơ thể, kết nối các mạch máu của cơ thể người hiến tặng đã chết với đầu người nhận, chèn một đĩa kim loại vào để ổn định cổ mới, nhúng đầu mút dây thần kinh cột sống vào một chất giống như keo để hỗ trợ phát triển và cuối cùng khâu da lại.

Khoa học đằng sau phẫu thuật cấy ghép các phần của cơ thể người hiện vẫn chưa rõ ràng và nhiều chuyên gia tranh luận rằng không thể cắt đứt và nối lại được dây cột sống. Những chuyên gia khác chỉ trích nó vì vấn đề đạo đức, gọi đó là "liều lĩnh". Nếu cuộc phẫu thuật thất bại, người nhận (được cấy ghép) sẽ chết.

Cuộc phẫu thuật dư kiến này cũng là một phần mới nhất trong một loạt nỗ lực khoa học của Trung Quốc. Trong tháng Tư năm ngoái, các nhà khoa học Trung Quốc thông báo đã sử dụng công nghệ chỉnh sửa gene gọi là CRISPR để điều chỉnh phôi người. Nhiều nhà nghiên cứu trên thế giới hoài nghi ở công bố này vì tin rằng khoa học hiện giờ còn quá non trẻ để làm những việc như vậy.

Thanh Xuân

Chủ đề khác