VnReview
Hà Nội

Máy bay tại Nội Bài liên tục bị chiếu laser, uy hiếp an ninh hàng không

Gần đây, một số máy bay khi cất-hạ cánh tại sân bay Nội Bài liên tục bị chiếu laser từ khu vực dân cư lân cận. Ủy ban An ninh Hàng không dân dụng quốc gia đã đề nghị Ban chỉ đạo phòng chống khủng bố TP Hà Nội có biện pháp ngăn chặn, Ban Chỉ đạo khẩn nguy hàng không thực hiện các nhiệm vụ cấp bách.

Trao đổi với PV Dân trí, lãnh đạo Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài cho biết, laser chiếu lên trời gây tác động tới phi công, việc này được các phi công phản ánh tới đơn vị có trách nhiệm.

"Tuy chưa gây hậu quả nghiêm trọng nhưng khi bị tác động bởi laser, phi công có thể bị mất phương hướng, mất quyền kiểm soát tạm thời máy bay, uy hiếp nghiêm trọng an toàn hàng không", lãnh đạo Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài cho hay.

Theo vị này, laser được xác định chiếu lên trời từ các khu vực dân cư ngoài sân bay, khu vực lân cận Hà Nội như Vĩnh Phúc, Thái Nguyên, Bắc Ninh có các điểm biểu diễn nghệ thuật, chương trình ca nhạc ngoài trời hoặc đèn laser người dân sử dụng… Việc chiếu laser lên trời có thể do vô thức, vì người dân không hiểu vấn đề này sẽ tác động tới hoạt động bay ở trên không.

Nhiều máy bay bị ánh sáng laser tác động khi cất-hạ cánh

Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia, nửa đầu tháng 6/2016, cơ quan này đã ghi nhận 4 vụ chiếu tia laser vào máy bay tại khu vực Nội Bài (Sóc Sơn, Hà Nội). Cụ thể, tối 2/6 khi đang thực hiện nhiệm vụ bay huấn luyện, Trung đoàn 921 phát hiện có đèn chiếu tia laser tại xã Mai Đình, phía Tây Nam Cảng Hàng không Nội Bài.

Tối 11/6, chuyến bay VN7168 của Vietnam Airlines đang hành trình từ Đông sang Tây để chuẩn bị hạ cánh, phi công phát hiện có đèn chiếu tia laser hướng 280 độ về phía Tây, cách Nội Bài khoảng 40 km. Tối 12/6, tổ bay VN 1554 của Vietnam Airlines (chặng Cam Ranh - Hà Nội) khi đang chuẩn bị hạ cánh phát hiện tại vị trí khoảng 5-6 km cách đầu đường cất hạ cánh có hiện tượng đèn laser màu xanh chiếu lên buồng lái. Tiếp đó, tối 14/6, tổ bay VJ174 của VietJet phát hiện đèn laser màu xanh chiếu vào máy bay vị trí hướng 265 độ, cách Đài chỉ huy không lưu Nội Bài khoảng 27 km về phía Tây.

Không chỉ tại Nội Bài, nhiều sân bay khác trên cả nước cũng xảy ra tình trạng tương tự. Hồi tháng 3, tại sân bay Pleiku (Gia Lai), khi tàu bay của Vietnam Airlines hạ cánh đã xảy ra hiện tượng buồng lái bị chiếu ánh sáng laser gây chói mắt phi công đang điều khiển tàu bay. Jetstar Pacific cũng ghi nhận máy bay của hãng khi đang hạ cánh tại Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất cách đây không lâu, phi công đã cảm thấy có hiện tượng như bị tia laser chiếu vào mắt.

Hiện nay chưa có quy định xử phạt đối với hành vi chiếu tia laser vào khoang lái máy bay. Ủy ban An ninh hàng không quốc gia cũng đã có chỉ thị gửi các cơ quan liên quan về vấn đề này.

Theo đó, để đảm bảo tuyệt đối hoạt động an toàn bay hàng không dân dụng, ngăn chặn các hành vi vi phạm tương tự, chỉ thị yêu cầu Ban chỉ huy khẩn nguy hàng không địa phương chỉ đạo cơ quan công an địa phương xây dựng kế hoạch, tiến hành rà soát, phát hiện và có biện pháp khuyến cáo tổ chức, cá nhân xung quanh khu vực cảng hàng không, sân bay không sử dụng đèn chiếu tia laser gây nguy hiểm cho hoạt động bay.

Các cảng hàng không, sân bay cần chủ trì, phối hợp với đại diện cảng vụ hàng không và đài kiểm soát không lưu, chủ động phát hiện hiện tượng dùng đèn chiếu tia laser chiếu vào khu vực có tàu bay hoạt động để có biện pháp ngăn ngừa kịp thời.

Đặc biệt, các tổ chức, cá nhân khi tổ chức các sự kiện gần khu vực cảng hàng không, sân bay có sử dụng các loại đèn chiếu laser phải xin phép chính quyền địa phương, cơ quan có thẩm quyền và thông báo với nhà chức trách hàng không tại cảng hàng không, sân bay đó.

Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) đã khuyến cáo quốc gia ngăn ngừa việc sử dụng đèn laser làm ảnh hưởng hoạt động bay.

Theo Dân Trí

Chủ đề khác