VnReview
Hà Nội

Công nghệ mới có thể nhận diện bất kỳ ai trên hành tinh này

Người Nga vừa phát triển một công nghệ có thể giúp bạn nhận dạng được bất kỳ ai trên Trái Đất này. Tuy nhiên, đã có không ít ý kiến lo lắng công nghệ mới sẽ xâm phạm quyền riêng tư của các công dân.

Công nghệ mới có thể nhận diện bất kỳ ai trên hành tinh này

Cách đây vài tháng, Egor Tsvetko, nhiếp ảnh gia 21 tuổi người Nga đã tiến hành chụp ảnh những người có mặt trên chuyến tàu điện ngầm St. Petersburg. Sau đó, anh chàng đã sử dụng ứng dụng miễn phí FindFace để xác định danh tính của họ.

Trong loạt ảnh "Khuôn mặt của bạn là nguồn dữ liệu khổng lồ", Tsvetko cho thấy những bức ảnh được chụp bởi mình trùng khớp với thông tin về danh tính của người dùng trên VK - mạng xã hội được xem là Facebook riêng của người Nga.

Khi được trang tin Tech Insider phỏng vấn, Tsvetko cho biết anh rất "xấu hổ" khi moi móc thông tin cá nhân của mọi người nhưng vì phục vụ cho nghiên cứu anh buộc lòng phải làm như vậy.

Tsvetko không phải là người duy nhất sử dụng FindFace tại Nga.

Trước đó, một lập trình viên đã sử dụng FindFace để tìm ra danh tính của hai người phụ nữ từ ảnh chụp cách đây 6 năm. Quá trình trên được ông gọi là "Shazam con người" (Shazam: một ứng dụng nhận diện bài hát).

Một thành viên của Dvach – trang chia sẻ ảnh nặc danh ở Nga, đã dùng phần mềm để tiết lộ thông tin cá nhân của những nữ diễn viên khiêu dâm nổi tiếng.

Công nghệ mới có thể nhận diện bất kỳ ai trên hành tinh này

Những người sáng tạo ra FindFace nói rằng, ứng dụng của họ đã được tải về 600.000 lần tính từ tháng Hai. Người dùng đã thực hiện trên 100 triệu lượt tìm kiếm hồ sơ cá nhân trên mạng xã hội VK bằng công cụ FindFace với tỷ lệ thành công khoảng 70%.

Các chuyên gia công nghệ dự đoán FindFace sẽ nhanh chóng vượt qua khỏi biên giới của Nga để trở nên phổ biến trên phạm vi toàn cầu.

Khởi đầu đầy hứa hẹn...

NTechLab, một startup nhỏ đứng sau công nghệ FindFace đã xuất sắc đánh bại 2 đối thủ đến từ Đại học Bắc Kinh và thuật toán FaceNet của Google để giành giải nhất trong cuộc thi "MegaFace" được Đại học Washington tổ chức năm 2015. Thuật toán của NTechLab không cần sử dụng nhiều dữ liệu nhưng vẫn có độ chính xác cao.

Trong một buổi phỏng vấn, hai nhà đồng sáng lập - Alexander Kabakov và Artem Kukharenko của NTechLab cho biết, họ đã nhận được hơn 300 câu hỏi và lời đề nghị từ các doanh nghiệp và cơ quan chính phủ để sử dụng thuật này tại nhiều quốc gia, bao gồm cả Hoa Kỳ và Trung Quốc. Tuy nhiên, họ đã từ chối dẫn tên cụ thể các cơ quan tổ chức này.

Kabakov – chàng sinh viên chuyên ngành triết học, Đại học Moscow kiêm Giám đốc tiếp thị của NTechLab cho biết công ty cảm thấy đang dẫn đầu trong lĩnh vực này và muốn mở rộng quy mô ảnh hưởng ra toàn thế giới.

NtechLab sẽ phát hành nền tảng trực tuyến cho FindFace trong tương lai gần. Kabakov hi vọng sẽ phát triển NtechLab trở thành hãng công nghệ hàng đầu trong lĩnh vực sinh trắc học tương tự như cách Google đang thống trị trong lĩnh vực tìm kiếm trên web.

Có một sự tương phản thú vị trong công nghệ nhận dạng của NtechLab và các công ty khác. Google cho phép bạn tìm kiếm các gương mặt hay thậm chí con vật trên Google Photos. Ứng dụng của Facebook Moments quét ảnh trên điện thoại của bạn, nhận dạng khuôn mặt, và yêu cầu bạn chia sẻ chúng với những người trên Facebook. Hay như ứng dụng Photos mới trên iOS 10 cũng có tính năng nhận dạng khuôn mặt nhưng chỉ hoạt động trên các thiết bị của Apple.

Công nghệ mới có thể nhận diện bất kỳ ai trên hành tinh này

Những nghi ngại về quyền riêng tư và mặt trái của công nghệ

Ngoài những ấn tượng về mặt công nghệ, FindFace cũng vấp phải lo lắng từ không ít người khi cho rằng nó có thể xâm phạm đến đời sống riêng tư của họ. Cụ thể, hình ảnh nữ người mẫu trên trang đăng nhập của nó khiến người dùng liên tưởng việc sử dụng phần mềm này có thể là một "chiêu" để đàn ông rình mò phụ nữ. Trong khi đó, các nhà sáng lập ra FindFace lại cho rằng họ chỉ muốn giúp mọi người "tìm thấy một nửa còn lại qua hình ảnh".

Ellery Roberts Biddle - chuyên gia của tổ chức phi lợi nhuận Global Voices, cho rằng: "Hình ảnh mẫu nữ trong chiếc váy sẽ có vẻ đẹp hoàn hảo khi được đặt trong bối cảnh các trang mạng xã hội. Nhưng khi người ta dùng nó để xác định danh tính thì điều đó đã khác đi rất nhiều".

Kabakov thì cho rằng: "FindFace chỉ là một công cụ. Vì vậy, kẻ xấu cũng có thể lợi dụng nó". Ông cho rằng FindFace có thể được ứng dụng vào như việc có ích khác như nhận dạng khuôn mặt ở trạm kiểm soát biên giới, phân tích giới tính và độ tuổi của người dân ở trung tâm mua sắm, sòng bạc. Công ty đang ký hợp đồng với chính quyền thành phố Moscow để giúp xác định tội phạm thông qua 150.000 camera giám sát.

Muốn đưa FindFace ra phạm vi thế giới, NTechLab cần sự hỗ trợ của các mạng xã hội khác, tiêu biểu là Facebook. Tuy nhiên, Facebook gần đây đã phải gỡ bỏ ứng dụng nhận dạng khuôn mặt Moments tại một số nước Châu Âu và Canada do những quy định nghiêm ngặt của luật riêng tư.

Kabakov nói: "Chúng tôi thấy rằng công nghệ của mình có lợi nhiều hơn hại. Chúng ta không thể ngăn cản quá trình này, vì vậy chúng ta nên làm cho nó phổ biến hơn".

Bạch Đằng

Chủ đề khác