VnReview
Hà Nội

Chú vịt dị tật được gắn chân "in" 3D

Chú vịt Buttercup sau khi sinh ra đã bị dị tật bẩm sinh ở chân, một chân của nó không ở đúng vị trí. Để chữa trị dị tật này, các nhà khoa học đã sử dụng công nghệ in 3D để tạo ra một bàn chân giả giúp Buttercup có thể đi lại bình thường.

589x600

Theo Gizmag, trước khi tiến hành phẫu thuật và gắn chân giả bằng công nghệ in 3D, chủ nhân của chú vịt này đã thử cách vật lý trị liệu truyền thống nhưng cũng chỉ có thể giúp bàn chân của Buttercup về đúng vị trí. Tuy nhiên cách này đã khiến chú vịt đi lại khá khó khăn.

600x449

450x600

Tình trạng của Buttercup trước khi được làm phẫu thuật

Khi điều trị thất bại, chú vịt Buttercup được gửi đến khu bảo tồn Feathered Angels Waterfowl Sanctuary, ở Arlington (Mỹ). Khi đến đây, người chủ mới của nó là Mike Garey nhận thấy là cần phải làm một điều gì đó, hoặc là chú vịt phải sống cả cuộc đời khó khăn. Di chuyển với chân bị di tật có thể dẫn đến tình trạng nhiễm trùng và gây ra các hậu quả nghiêm trọng về sau cho chú vịt này.

Tháng 2/2013, cái chân bị dị tật của Buttercup đã được cắt bỏ một phần. Garey, vốn là một kỹ sư phần mềm, bắt đầu tìm kiếm các giải pháp để gắn chân nhân tạo cho chú vịt này. Chú vịt có thể đeo chân, nhưng Garey quyết định tặng cho Buttercup một cái chân mới tự nhiên hơn rất nhiều.

600x449

Cuối cùng, công ty in 3D NovaCopy đã chấp nhận in cho Buttercup một cái chân mới sử dụng chất liệu silicon thay vì nhựa cứng thông thường sử dụng trong các đối tượng in 3D khác. Sự mềm dẻo của silicon giúp cho chiếc chân mới của chú vịt có độ linh hoạt cao hơn và có thể đảm nhiệm được các chức năng cơ bản.

600x449

Bàn chân 3D với một hốc bằng silicon có thể kéo giãn đã kết nối chặt với phần chân còn lại của chú vịt mà không khiến nó cảm thấy bất tiện. Nhóm nghiên cứu đã phải thực hiện nhiều lần và qua nhiều thiết kế thất bại, nhưng chắc chắn chú vịt Buttercup sẽ sớm có bàn chân mới để có thể đi lại một cách thoải mái.

Tiến Tùng

Chủ đề khác