VnReview
Hà Nội

Sử dụng smartphone trong bóng tối có thể gây mù tạm thời

Các nhà khoa học vừa đưa ra cảnh báo việc sử dụng điện thoại thông minh trong bóng tối có thể gây ra hiện tượng mù tạm thời.

Sử dụng smartphone trong bóng tối có thể gây mù tạm thời

Theo tạp chí y khoa New England Journal of Medicine, các bác sĩ mới đây đã trình bày chi tiết về trường hợp 2 người phụ nữ (20 và 40 tuổi) đã bị hội chứng mù tạm thời do sử dụng smartphone.

Hai người phụ nữ này đã phàn nàn với bác sỹ về hiện tượng bị suy giảm tạm thời tầm nhìn trong khoảng 15 phút. Họ đã trải qua nhiều cuộc kiểm tra y tế với máy quét cộng hưởng từ MRI và kiểm tra tim. Tuy nhiên, các bác sỹ không tìm ra bất cứ vấn đề gì khác lạ trong sức khỏe của họ.

Nhưng chỉ ít phút sau khi bước vào văn phòng làm việc của một chuyên gia về mắt, bí ẩn đã được giải đáp.

Tiến sỹ Gordon Plant của bệnh viện mắt Moorfield ở London cho biết: "Tôi chỉ đơn giản hỏi họ đã làm gì khi điều này xảy ra".

Ông giải thích rằng cả hai người phụ nữ này đã thường xuyên sử dụng smartphone vào buổi tối bằng một mắt, mắt còn lại của họ bị che bởi chiếc gối. Vì vậy, bạn có một mắt thích nghi với ánh sáng vì nó nhìn vào điện thoại và mắt kia đang thích nghi với bóng tối.

Sử dụng smartphone trong bóng tối có thể gây mù tạm thời

Khi họ đưa điện thoại của mình xuống, họ không thể nhìn thấy bằng con mắt vừa nhìn vào điện thoại. Đó là vì con mắt này cần phải có thời gian để bắt kịp con mắt còn lại trong việc thích nghi với bóng tối, người ta gọi hiện tượng này là "mù tạm thời".

Ông cho biết mù tạm thời không nguy hiểm, dễ dàng tránh được nếu chúng ta nhìn vào smartphone bằng cả hai mắt.

Một trong hai người phụ nữ đã thuyên giản tình trạng mù tạm thời sau một thời gian ngắn. Riêng người phụ nữ thứ hai vẫn tỏ ra hoài nghi những gì Gordon Plant nói và phải mất hàng tháng trời theo dõi cô mới yên tâm rằng mình không có vấn đề gì nghiêm trọng với mắt. Tuy nhiên, cô cho biết mình vẫn chưa thể dừng thói quen kiểm tra điện thoại trên giường mỗi tối.

Bạch Đằng

Chủ đề khác