VnReview
Hà Nội

Sơn móng tay giúp phát hiện thuốc kích dục

Một nhóm gồm 4 sinh viên tại trường Đại học Bắc Carolina, Mỹ đang thực hiện kế hoạch tạo ra một loại sơn móng tay có thể giúp phát hiện sự hiện diện của một số thuốc gây mê kích dục phổ biến như Rohypnol và GHB bằng việc thay đổi màu sắc khi tiếp xúc với những loại thuốc này.

Theo;Tech Insider, trong nhiều trường hợp, khi tham dự các bữa tiệc, một số cô gái đã bị tấn công tình dục khi sử dụng đồ uống bị bỏ thuốc gây mê kích dục. Chính vì lý do đó, nhóm tác giả đã nảy ra ý tưởng về loại sơn móng tay vô cùng đặc biệt nêu trên. Trang Facebook Undercover Colors cho biết: "Khi sử dụng sơn móng tay của chúng tôi, bất kỳ cô gái nào cũng có thể dùng ngón tay của mình khuấy đồ uống và từ đó kín đáo kiểm tra để đảm bảo an toàn cho bản thân".

Undercover Color chia sẻ thêm: "Thông qua loại sơn móng tay này và những công nghệ tương tự, chúng tôi hy vọng có thể khiến cho thủ phạm tiềm năng dè chừng khi đánh thuốc vào đồ uống của phụ nữ bởi họ sẽ phải đối mặt với nguy cơ bị bắt. Trong thực tế, chúng tôi muốn chuyển sự sợ hãi từ nạn nhân sang những kẻ có ý đồ phạm tội. Chúng tôi là công ty thời trang đầu tiên giúp phụ nữ ngăn chặn các cuộc tấn công tình dục".

Công nghệ mang tên Drinksafe đã sản xuất ra hàng chục triệu chiếc đế lót cốc có khả năng thay đổi màu sắc khi tiếp xúc với dù chỉ là một giọt đồ uống có chứa các loại thuốc mê thường được sử dụng. Kiểm tra đồ uống bằng sơn móng tay có lợi thế cho những người không muốn thể hiện một cách rõ ràng là họ đang xem xét khả năng đồ uống của mình có bị đánh thuốc hay không bởi rất nhiều người có thói quen và sở thích khuấy đồ uống bằng ngón tay nên hành động đó sẽ khó bị phát hiện.

Tuy nhiên cho đến nay, Undercover Colors chưa tiết lộ thêm thông tin chi tiết. Dự án có nhiều tiềm năng để phát triển từ một sáng kiến tại trường Đại học giúp sinh viên giải quyết các vấn đề thực tế thành dự án lớn hơn và có thể đưa sản phẩm ra thị trường.

Trang web của nhóm sinh viên trên mới chỉ dừng lại ở logo và lời kêu gọi quyên góp cho kế hoạch của họ. Cả bốn thành viên sáng lập đều đang theo học ngành Khoa học Vật liệu và Kỹ thuật. Người phát ngôn của nhóm, Ankesh Madan cho biết: "Rất nhiều người trong chúng ta có người thân hay bạn bè phải trải qua những ký ức khủng khiếp về vấn đề này. Và chúng tôi đang nỗ lực để tập trung vào việc tìm kiếm giải pháp an toàn giúp ngăn chặn những điều đáng tiếc có thể xảy ra".

Một nghiên cứu về hiệu quả của đế lót cốc chỉ ra vấn đề là nhiều người tưởng rằng chúng có thể phát hiện ra flunitrazepam (Rohypnol), nhưng trên thực tế chúng chỉ phát hiện được GHB hoặc Ketamine. Một vấn đề tương tự phát sinh từ thực tế là đồ uống có tính axit và các sản phẩm từ sữa có thể ảnh hưởng đến độ tin cậy. Nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng mặc dù thử nghiệm Ketamine tỏ ra khá hiệu quả nhưng đế lót cốc lại mất nhiều thời gian để thay đổi màu sắc hơn mong đợi của người dùng.

Rất nhiều người đang bị "kích thích" bởi ý tưởng về sơn móng tay của Undercover Colors với những ý kiến như: "Tôi đang rất nóng lòng đợi đến khi sản phẩm này ra mắt và sẽ sẵn sàng mua để đưa cho sinh viên của mình" hay "Đây không chỉ là một sản phẩm hết sức hữu dụng mà còn là một vũ khí gián điệp bí mật rất "ngầu" của phái nữ".

Tuy nhiên, Karen Pickering, người đồng sáng lập làn sóng tuần hành phản đối bạo lực tình dục mang tên Slutwalk lại đưa ra ý kiến: "Dường như không có một sự chuẩn bị hay công nghệ nào có thể bảo vệ phụ nữ khỏi thực tế là đa số các cuộc tấn công tình dục được thực hiện bởi những người đàn ông mà họ tin tưởng".

Huyền Thanh

Chủ đề khác