VnReview
Hà Nội

Tế bào gốc từ gia súc, nhau thai được dùng phổ biến tại nhiều bệnh viện Mỹ

Có một thực tế ít ai biết là tế bào gốc từ gia súc, nhau thai và chất béo vẫn đang được sử dụng tại các bệnh viện trên khắp nước Mỹ.

Các tế bào gốc từ gia súc, nhau thai và chất béo được sử dụng tại các bệnh viện trên khắp nước Mỹ

Hiện nay, liệu pháp tế bào gốc đang được sử dụng tại nhiều nơi trên thế giới mặc dù hiệu quả của chúng vẫn chưa có gì là rõ ràng. Các quảng cáo cho liệu pháp này thường nhắm vào các bệnh nhân đang cảm thấy tuyệt vọng với bệnh tật của mình, đặc biệt là các căn bệnh ung thư giai đoạn cuối, trẻ em tự kỷ, bệnh Parkinson hay Alzheimer.

Trước đây, nhiều người cho rằng phương pháp trị bệnh này chỉ phát triển mạnh ở các nước có quy định về y tế lỏng lẻo như Trung Quốc, Ấn Độ hay Mexico. Cụm từ "du lịch tế bào" thường được đề cập đến trên mỗi chuyến bay. Nhưng bất ngờ là liệu pháp tế bào gốc lại đang thịnh hành tại Mỹ.

Một phân tích vừa được công bố bởi Cell Stem Cell cho thấy có đến 351 doanh nghiệp, bao gồm 570 phòng khám trên khắp nước Mỹ, cung cấp liệu pháp tế bào gốc. Phần lớn trong số này chưa chứng minh được tính hiệu quả của phương pháp điều trị mới cũng như chưa được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) cấp phép. Các phòng khám khẳng định rằng liệu pháp này hữu hiệu với hàng chục loại bệnh tật, thương tích, những tổn thương do mỹ phẩm, đau khớp, bệnh tự kỷ, chấn thương tủy sống, bệnh teo cơ, nâng ngực. Chi phí cho những ca điều trị như thế này có thể tốn từ hàng chục đến hàng trăm ngàn USD.

Các tế bào gốc từ gia súc, nhau thai và chất béo được sử dụng tại các bệnh viện trên khắp nước Mỹ

Tế bào gốc có thể biến thành bất kỳ tế bào nào trong cơ thể nhưng không phải lúc nào nó cũng có tác dụng hữu hiệu trong điều trị bệnh. Cho đến nay FDA chỉ mới công nhận việc sử dụng tế bào gốc từ xương tủy hoặc máu để cấy ghép trong chữa trị bệnh ung thư hoặc rối loạn hệ thống miễn dịch. Các phòng khám phải được cấp phép của FDA nếu muốn thực hiện liệu pháp này để chữa trị cho bệnh nhân.

Tuy nhiên, nhiều phòng khám không được cấp phép đã thổi phồng tác dụng của liệu pháp tế bào gốc trong việc chữa trị các bệnh khác. Thậm chí họ đã sử dụng tế bào gốc từ một số nguồn chưa được kiểm chứng tính an toàn. Trong phân tích của mình, Leigh Turner, một chuyên gia sinh học tại Đại học Minnesota và Paul Knoepfler, một nhà nghiên cứu tế bào gốc tại Đại học California đã phát hiện ra việc các phòng khám sử dụng tế bào gốc được làm từ mỡ bệnh nhân, nhau thai hay thậm chí là từ động vật.

Trước đây, một số phòng khám lớn đã trích xuất tế bào gốc từ bệnh nhân và sau đó sử dụng chúng để điều trị cho chính những người này. Tuy nhiên, với sự phát triển với tốc độ chóng mặt của ngành công nghiệp tế bào gốc, FDA dự kiến sẽ ban hành quy định để phân loại các tế bào gốc được sử dụng làm thuốc trong bệnh viện. Tuy nhiên, họ cũng nói rằng để làm được điều này không phải là một việc dễ dàng.

Bạch Đằng

Theo arstechnica

Chủ đề khác