VnReview
Hà Nội

Trung Quốc hoàn tất kính thiên văn lớn nhất thế giới để tìm người ngoài hành tinh

Hôm qua (3/7), Trung Quốc đã hoàn thành xong công trình xây dựng kính thiên văn lớn nhất thế giới tại tỉnh Bình Đạn nằm ở phía Tây Nam thành phố Quý Châu, Trung Quốc.

Kính thiên văn này có tên gọi là FAST, có hình cầu với đường kính 500 mét và được hoàn thành sau 5 năm với kinh phí là 180 triệu USD (tương đương với 4 nghìn tỷ đồng). Gương phản chiếu rộng lớn của kính thiên văn này chứa 4450 tấm kính có thể bao phủ diện tích tương đương với 30 sân vận động bóng đá.

FAST sẽ đi vào hoạt động vào tháng 9 và được sử dụng để tìm ra sự sống tồn tại ngoài trái đất. Trong vòng 2 đến 3 năm tới, công trình kính thiên văn này sẽ chỉ dành cho các nhà khoa học Trung Quốc. Sau đó, sẽ mở rộng dành cho cả các nhà khoa học quốc tế tham gia.

Theo hãng tin Xinhua News, FAST sẽ giúp đỡ trong việc phát hiện các ẩn tinh (hành tinh không nhìn thấy được bằng mắt thường), sóng từ trường và thậm chí cả chất amino acid, giúp xác nhận sự sống có tồn tại ở những hành tinh khác.

Công trình kính thiên văn này lớn hơn rất nhiều so với Đài quan sát Arecibo xây dựng ở Puerto Rico mà trước đây được đánh giá là lớn nhất thế giới với đường kính 300 m.

Để đảm bảo không có sóng từ trong bán kính 5 km ảnh hưởng đến hoạt động của FAST, hơn 9000 hộ dân sẽ phải di tán hoàn toàn khỏi khu vực xung quanh công trình kính thiên văn và sinh sống ở các tỉnh lân cận khác trước tháng 9 năm nay.

Ngô Thủy

Chủ đề khác