VnReview
Hà Nội

Drone quân sự "Made in China" bị rơi ở Pakistan

Chiếc drone bị rơi khi vừa bay khỏi căn cứ không quân ở Punjab có 4 dặm. Một quan chức quốc phòng Pakistan giải thích đó chỉ là một cuộc "bay thử nghiệm".

Drone Trung Quốc

Chiếc drone bị rơi toác đầu, cháy rụi phần đuôi. Ảnh chụp màn hình tin đưa trên truyền hình địa phương

Trang tin IHS Jane cho biết các nhà chức trách sở tại không đưa ra bình luận chính thức nào về loại UAV hoặc nguyên nhân dẫn đến tai nạn xảy ra giữa tháng Sáu vừa qua này. Tin tức địa phương chỉ đưa hình ảnh xác chiếc drone rơi xuống đất, phần đầu bị rách toác.

Tuy nhiên, một quan chức Pakistan đề nghị không nêu tên, bày tỏ chiếc UAV bị rơi – có bề ngoài giống như một thiết bị bay chiến đấu không người lái của hãng Wing-Loong Trung Quốc – không phải là một trong số những chiếc UAV thường được sử dụng của Không lực Pakistan, có nghĩa là đây có thể là một nền tảng mới hơn đang được thử nghiệm.

Pterodactyl UAV

Pterodactyl UAV tại triển lãm hàng không Zhuhai Trung Quốc năm 2012

Còn theo trang Popsci chỉ ra, đây chính là chiếc Pterodactyl UAV (phát âm tiếng phổ thông Trung Quốc có nghĩa là Cánh Rồng) do Trung Quốc sản xuất. Loại máy bay này được quân đội Trung Quốc, Hy Lạp và Ả rập Xê út, Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất sử dụng.

Theo Popsci, cho đến trước khi vụ rơi máy bay này xảy ra, Pakistan không được biết đến là một khách hàng của Wing Loong. Chiếc drone này trông giống hệt chiếc drone nổi tiếng của Mỹ Predator. Và cũng tương tự như Preator vượt trội như thế nào so với chiếc Reaper, rất có thể một phiên bản cải tiến của Pterodactyl đang được phát triển và nó chính là thiết bị mà Pakistan thử nghiệm.

Pterodactyl UAV được trang bị hai tên lửa chống tăng HJ-10 điều khiển bằng laser, tên lửa không đối không, bom cỡ nhỏ, được sơn màu xám. Nó có kích thước dài 9,05 m, sải cánh 14 m, cao 2,77 m, trang bị một động cơ cánh quạt sau đuôi như MQ-9 của Mỹ. Phần "bướu" tròn phía dưới bụng nó chính là nơi đặt cảm biến quang điện và tầm nhìn nhắm mục tiêu laser được bao phủ bằng vải màu. Dưới mũi máy bay có ăng ten vệ tinh, truyền thông tin từ UAV về trạm mặt đất.

Về kích cỡ so với một chiếc MQ-1 Predator của Mỹ, Pterodactyl nặng khoảng 1.100 kg, có thể mang theo trọng tải 200 kg và bay trong vòng 20 giờ, tầm bay hơn 4.000 km.

Theo Popsci, động cơ của drone Trung Quốc xem ra lạc hậu xa so với đối thủ Mỹ. Nhưng trong khi Mỹ khá khắt khe trong việc bán công nghệ tiên tiến của mình cho ai thì Trung Quốc lại rất sẵn lòng hút khách nào muốn mua drone vũ trang.

 

Minh Hương

Chủ đề khác