VnReview
Hà Nội

Trung Quốc trở thành nước thứ 3 chế tạo được máy bay tải hạng nặng

Ngày 6/7, máy bay vận tải hạng nặng Y-20 do Trung Quốc phát triển đã được biên chế vào Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA). Nó có khả năng gửi quân và xe tăng đến khắp thế giới ngay khi nhận được lệnh.

Theo Financial Times, Y-20 Kunpeng có biệt danh là "cô gái mũm mĩm" đến vào thời điểm Bắc Kinh đang lên kế hoạch cho một nhiệm vụ toàn cầu mới cho lực lượng hùng hậu 2 triệu quân sĩ, từ gìn giữ hoà bình ở châu Phi đến chống cướp biển trên Ấn Độ Dương.

Chiếc máy bay này được trang bị các động cơ của Nga. Nó có một khoang hàng chở đến 66 tấn, trở thành chiếc máy bay vận tải quân sự lớn nhất thế giới hiện đang sản xuất.

Ảnh: Tân hoa xã

Theo người phát ngôn của không quân PLA là Shen Jinke, Y-20 "đánh dấu một bước quan trọng để lực lượng không quân cải thiện khả năng triển khai sức mạnh chiến lược của mình".

Các chuyên gia cho biết Y-20 có bề ngoài tương đồng rõ rệt với chiếc máy bay vận tải Boeing C-17 của Mỹ. Chiếc Boeing này đã bị dừng sản xuất từ năm ngoái. Y-20 có thể vận chuyển một chiếc tăng Type 99 hiện đại nhất Trung Quốc nặng khoảng 50 tấn cùng với lính và các thiết bị khác.

Song Zhongping, một chuyên gia quân đội Trung Quốc cho biết khoảng hơn chục chiếc Y-20 sẽ được đưa vào hoạt động trong một, hai năm tới và cuối cùng có khoảng 200-300 chiếc được sản xuất. Y-20 sẽ dần dần thay thế hạm đội máy bay vận tải Y-8 của Trung Quốc và Ilyushin 76 của Nga hiện không quân Trung Quốc đang sử dụng.

Y-20 đã giúp Trung Quốc trở thành một trong ba quốc gia trên thế giới (cùng với Mỹ và Nga) tự thiết kế và chế tạo máy bay vận tải quân sự.;

Chiếc máy bay Antonov-124 Ruslan Nga – Ukraina chính thức là chiếc máy bay vận tải quân đội lớn nhất với tải trọng gần gấp đôi Y-20 nhưng nó đã được dừng sản xuất và công việc nâng cấp hạm đội đang có đã bị đóng băng kể từ năm 2014 do căng thẳng giữa Nga và Ukraina.

Minh Hương

Chủ đề khác