VnReview
Hà Nội

Đây là màu tối nhất, đến nỗi vật thể đặt trên nó biến mất!

Trong thế giới khoa học gọi Vantablack là những vật liệu ảo thuật. Đây cũng được coi là màu đen nhất từng tồn tại, nó tối tới mức có thể làm các chủ thể biến mất.

Theo Business, Insider, chúng ta đang bị ám ảnh bởi Vantablack, vật liệu đen (tối) nhất từ trước tới nay. Đến mức mỗi lần Surrey Nanosystems, công ty chế tạo ra nó, tung ra một video mới thì lập tức mọi người đều trầm trồ kinh ngạc trước những gì mà nó có thể làm.

Trong đoạn video mới này, các nhà nghiên cứu đã phủ Vantablack lên một quả cầu nhỏ. Sau đó họ di chuyển quả cầu này lên một bề mặt Vantablack hình vuông và khi đi qua bề mặt này quả cầu đã biết mất, nó chỉ xuất hiện trở lại khi rời khỏi khối Vantablack này.

Phiên bản Vantablack mới trong video này thực ra là một bản cải tiến từ chất liệu Vantablack gốc mà công ty này đã phát triển vào năm 2014, chất liệu đen nhất từ trước tới nay. Phiên bản mới này thậm chí còn đen hơn trước.

Nó đen và tối như vậy bởi vì nó chứa các vật liệu có khả năng hấp thụ tới 99,8% ánh sáng mà con người có thể nhìn thấy khi tương tác với chúng. Vantablack được làm từ các ống nano carbon – gồm nhiều que carbon ở độ mỏng hơn sợi tóc con người rất nhiều lần, được sắp xếp gần nhau theo một mê cung giống như ma trận, khiến mọi ánh sáng sau khi đi vào đều gần như không thoát ra ngoài được.

Cấu trúc ống nano carbon

Vào tháng Năm vừa qua, Vantablack đã có chuyến hành trình ra ngoài không gian đầu tiên của nó bằng việc hiện diện trên một vệ tinh phóng vào quỹ đạo tầm thấp của Trái đất, nơi mà nó hấp thụ mọi ánh sáng tán xạ để giữ cho hệ thống camera của vệ tinh này có thể ghi hình Trái Đất hiệu quả hơn.

Và trong khi bị ràng buộc với các điều khoản trong việc hợp tác với các cơ quan hàng không vũ trụ, họ lại tiếp tục thực hiện một vài video giải trí ở mặt đất liên quan tới vật liệu này cho chúng ta xem, video mới ra mắt dưới đây là một ví dụ.

Video thử nghiệm phiên bản Vantablack mới của Surrey Nanosystems

Ngoài ra, bạn đọc có thể tham khảo miễn phí các video và hình ảnh của vật liệu Vantablack trên trang chủ của Surrey Nanosystems tại đây.

TM

Chủ đề khác