VnReview
Hà Nội

Lộ thêm ảnh tàu ngầm tấn công Trung Quốc Type 093 phiên bản mới

Hình ảnh xuất hiện hôm 21/6 củng cố thông tin về phiên bản mới nhất tàu ngầm hạt nhân tấn công của Trung Quốc Type 093.

Tàu ngầm hạt nhân Trung Quốc

Hình ảnh tàu ngầm được cho là Shang-class mới của Trung Quốc có một khối tròn nổi lên phía sau "cánh buồm", được cho là loại bỏ xoáy nước do cánh buồm gây ra khi di chuyển

Được lan truyền trên các diễn đàn mạng Trung Quốc, bức ảnh cho thấy chiếc tàu ngầm lớp thương (Shang-class) dường như có một "cục bướu" mới sau cánh buồm của tàu ngầm (là cấu trúc thượng tầng phía trên thân tàu) có thể nhằm mục đích loại bỏ xoáy nước do cánh buồm gây ra, giúp giảm lực kéo và tiếng ồn khi tàu di chuyển.

Theo trang tin tức quân sự IHS Jane, một bài viết xuất bản cùng ngày trên trang tổng hợp tin tức Guancha của Trung Quốc cho biết tàu ngầm này cũng được triển khai hệ thống phóng thẳng đứng của tên lửa chống hạm YJ-18 và một phiên bản hải quân của tên lửa tấn công mặt đất tầm xa DF-10.

Tuy nhiên, vẫn không rõ chiếc tàu ngầm này nằm ở đâu trong chương trình tàu ngầm lớp Shang-class của quân đội Trung Quốc. Một báo cáo năm 2016 của Bộ Quốc phòng Mỹ về Trung Quốc liên quan đến những phát triển an ninh và quân sự nhấn mạnh một vài tháng trước rằng Trung Quốc đang tiếp tục cải thiện đội quân tàu ngầm hạt nhân và 4 chiếc tàu lớp Shang-class đã được đưa vào sử dụng 2 chiếc.

Theo báo cáo của Mỹ, tàu ngầm Shang-class sẽ thay thế tàu ngầm Han-class (Type 091) đã cũ. Những chiếc tàu ngầm Shang này được trang bị hệ thống phóng thẳng đứng và có thể cả tên lửa chống hạm hiện đại Ỵ-18.

Trước đó, đã có nhiều báo cáo cho rằng tàu ngầm lớp Shang thứ 3 trở đi được kéo dài hơn so với hai chiếc Shang đầu tiên. Việc kéo dài thân tàu có thể để chứa thêm boong khô (Dry Dock Shelter; - một khoang kín nước được sử dụng để triển khai và thu hồi lực lượng đặc nhiệm) như hình ảnh mới công bố. Phiên bản này được gọi là Type-093A.

Song cũng có tin xác nhận rặng Trung Quốc đang phát triển tàu ngầm hạt nhân trang bị tên lửa hành trình Type 093G.

Minh Hương

Chủ đề khác