VnReview
Hà Nội

Hé lộ vụ tàu USS Conestoga mất tích bí ẩn giữa đại dương

Sau gần một thế kỉ nằm dưới đáy đại dương, con tàu USS Conestoga cuối cùng cũng được "đánh thức" và một trong những bí ẩn lớn nhất của Hải quân Mỹ dần được hé lộ.

Gần quần đảo Farallones, bên ngoài bờ biển California, các chuyên gia của Hải quân và chính phủ Mỹ cuối cùng đã tìm thấy chiếc tàu kéo USS Conestoga đột ngột biến mất vào năm 1921 với toàn bộ 56 thủy thủ.

Ngày Thứ Sáu Tốt lành, 25/3/1921, chiếc tàu kéo USS Conestoga rời San Franciso hướng đến Trân Châu cảng ở Hawaii. Nhưng đó là lần cuối cùng thế giới nhìn thấy con tàu này. USS Conestoga không bao giờ cập cảng ở Hawaii, cũng không trở lại nơi xuất phát. Tất cả những gì người ta biết về con tàu này chỉ còn là những phỏng đoán nằm đâu đó giữa Thái Bình Dương mênh mông.

Hình ảnh tàu USS Conestoga tháng 1/1921.

USS Conestoga là tàu kéo dài hơn 50m, phục vụ trong Chiến tranh Thế giới Thứ nhất, và vào thời điểm "đột ngột" mất tích, USS Conestoga vừa mới được tân trang, nâng cấp để đảm nhận nhiệm vụ đồn trú mới ở vùng lãnh thổ Samoa thuộc Mỹ.

Sự biến mất của con tàu USS Conestoga đã kéo theo một cuộc tìm kiếm lớn nhất do Hải quân Mỹ thực hiện tính đến thời điểm đó. Với sự tham gia của 60 con tàu và hàng chục máy bay, cuộc tìm kiếm kéo dài 11 ngày và quần thảo 800.000 km2 ở Thái Bình Dương nhưng không mang lại kết quả nào. Trong khi cuộc tìm kiếm tập trung ở Hawaii, khu vực USS Conestoga được cho đã xuất hiện trước khi biến mất, con tàu xấu số đã đắm cách đó cả nửa đại dương. Ngày 30/6/1921, tàu Conestoga chính thức được tuyên bố mất tích cùng toàn bộ thủy thủ đoàn.

Chuyến vượt biển cuối cùng

Các nhà nghiên cứu từ Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia (NOAA) và Hải quân Mỹ ngày 23/3 tuyên bố đã xác nhận danh tính con tàu đắm được tìm thấy trong vùng biển quanh Khu bảo tồn Đại dương Quốc gia Greater Farallones, ở khoảng 50 km ngoài bờ biển. Đó chính là chiếc tàu kéo USS Conestoga.

Thủy thủ đoàn tàu USS Conestoga.

Năm 2014, một chiếc tàu nghiên cứu đã khởi hành đến địa điểm trên sau khi NOAA ghi nhận được một tín hiệu radar vào năm 2009. Tàu ngầm điều khiển từ xa đã ghi lại hình ảnh của USS Conestoga ở độ sâu khoảng 60 m dưới đáy biển.

Theo điều tra viên James Delgado của NOAA, qua ống kính máy quay, xác con tàu đắm hiện ra với đủ các loại sinh vật biển, từ những con hải quỳ nhiều màu sắc đến cá, lươn và bạch tuộc. Điều này chỉ ra xác con tàu đắm đã nằm ở đây khá lâu. "Xác con tàu đắm giờ đây là địa chỉ của sự sống cũng đồng thời là đài tưởng niệm", Delgado nói.

Chi tiết quan trọng giúp các chuyên gia xác nhận đây chính là những gì còn lại của con tàu kéo USS Conestoga chính là khẩu súng cỡ nòng 50 mm được lắp ráp ở phần boong phía trước. Trang bị này phù hợp với hình ảnh con tàu được ghi lại vào thời điểm tàu Conestoga vừa được tân trang.

Theo ông Delgado và các cộng sự, tàu USS Conestoga sau khi khởi hành đã gặp thời tiết xấu. Con tàu cố đến phía đông nam quần đảo Farallon để trú ẩn nhưng nỗ lực không thành. Đây là con tàu kéo từng chuyên chở than cho Công ty Đường sắt Pennsylvania. Tuy nhiên, 17 năm sau khi được hạ thủy ở Baltimore, con tàu đã được nâng cấp để thay đổi mục đích sử dụng. Tàu Conestoga ngày đó còn có tiếng là "con tàu ướt" bởi nước biển dễ dàng tràn lên tàu.

Ngày 25/3/1921, tàu USS Conestoga rời cảng Hải quân ở đảo Mare, California hướng đến Trân Châu Cảng với thủy thủ đoàn gồm 56 người dưới sự chỉ huy của Thuyền trưởng Ernest L. Jones. Với một con tàu kéo, đây là quân số thủy thủ đoàn lớn. Dưới bầu trời quang đãng, chiếc Conestoga với động cơ 1.000 mã lực tiến vào Thái Bình Dương. 15 giờ 25 phút, tàu Conestoga tiến qua eo biển Cổng Vàng vào Vịnh Farallones.

16 giờ cùng ngày, khi sóng lớn và gió mạnh được ghi nhận, chiếc Conestoga đi qua Mũi Bonita và bặt vô âm tín kể từ đó. Một trong những điểm bi kịch của con tàu này chính là việc không một ai mảy may nhận ra USS Conestoga đã mất tích cho đến thời điểm hơn một tháng sau, khi con tàu vẫn không xuất hiện ở Trân Châu Cảng.

Nguyên nhân chính xác khiến con tàu bị đắm vẫn chưa được xác minh. Song theo các chuyên gia, trong ngày Thứ Sáu Tốt lành năm 1921, gió thổi với vận tốc khoảng từ 65 - 80 km/h. Sóng biển có thể đã tràn lên tàu, đánh tan cửa kính buồng lái. Trong tình thế thủy thủ đoàn không thể bơm nước ra ngoài đủ nhanh so với tốc độ nước tràn lên tàu, đại úy Jones có thể đã quyết định hướng tàu về phía đông nam quần đảo Farallon để trú ẩn. Nhưng khi cách đích đến 5 km, tàu Conestoga chìm xuống đáy đại dương.

Cuộc tìm kiếm quy mô do Hải quân Mỹ thực hiện năm 1921 không đem lại kết quả nào. Không dấu vết nào của thủy thủ đoàn từng được tìm thấy. Thứ duy nhất xuất hiện là một chiếc xuồng cứu sinh với kí tự "C" trên phần mũi phía bên ngoài cảng Manzanillo, Mexico. Tháng 6/1921, Hải quân Mỹ tuyên bố tàu kéo USS Conestoga và toàn bộ thủy thủ đoàn mất tích. Và bí ẩn về con tàu này đã nằm lại mãi với đại dương cho đến ngày hôm nay.

Theo Báo Tin Tức

Chủ đề khác