VnReview
Hà Nội

Tàu cao tốc Trung Quốc chạy thử nghiệm 420 km/giờ

Hai con tàu cao tốc của Trung Quốc đã đạt tốc độ 420 km/giờ khi được chạy thử tại trung tâm thành phố Trịnh Châu của Trung Quốc.;

Theo Nhân dân Nhật báo, hai con tàu có tên "Đại bàng vàng" và "Cá heo xanh" hôm 15/7 đã chạy với tốc độ kỷ lục thế giới theo hướng ngược nhau trên hai đường ray song song. Video ghi lại cuộc thử nghiệm cho thấy khoảnh khắc hai con tàu chạy lướt qua nhau ở các hướng đối ngược, tốc độ của chúng đạt đến 840 km/giờ.

Ông Wang Yueming - nhà nghiên cứu trưởng của Học viện khoa học đường sắt Trung Quốc - cho biết các luồng khí tạo ra bởi tốc độ cao đã có tác động lớn lên các con tàu.

"Khi một con tàu chạy qua một con tàu khác, động cơ của nó sẽ mang theo một một áp lực xáo trộn mạnh, tác động lên con tàu kia, ảnh hưởng đến độ bền thân tàu và áp lực trong, ngoài của tàu. Điều này sẽ giúp chúng tôi thu thập dữ liệu về trạng thái của thân tàu và độ săn chắc của các kết nối linh kiện con tàu".

Hiện nay các chuyên gia đang tiến hành tính toán dữ liệu dựa trên các kết quả thử nghiệm.

Đây là loại thử nghiệm đầu tiên được tiến hành trên thế giới, được xem là một cách để thu thập dữ liệu quan trọng nhằm giúp cho các cuộc nghiên cứu trong tương lai về du lịch bằng tàu cao tốc.

Trung Quốc có mạng lưới đường sắt cao tốc dài nhất thế giới với hơn 11.800 dặm. Mạng lưới này dự kiến sẽ dài tới 18.000 dặm vào năm 2020.

Hiện tại, loại tàu cao tốc nhanh nhất đang được chạy với tốc độ 308 km/giờ.

Nhật Bản là quốc gia có tàu cao tốc nhanh nhất thế giới. Con tàu Maglev của Nhật đạt kỷ lục chạy với tốc độ 600 km/giờ vào năm 2014.

Người lái tàu đang điều khiển con tàu cao tốc ở Trịnh Châu, Trung Quốc

Hoàng Lan

Chủ đề khác