VnReview
Hà Nội

Khoa học hé lộ những độ tuổi chín muồi để đạt "đỉnh cao" trong cuộc sống

Trang công nghệ Tech Insider vừa tổng hợp các dữ liệu; khoa học cho thấy có những độ tuổi chín muồi để chúng ta đạt kết quả tốt nhất trong một số công việc.

Bốn thế hệ của gia đình Hoàng gia Anh

Có lẽ, với mỗi người nó thường mang tính chất cảm tính là nhiều và phụ thuộc vào độ ưu ái của bản thân. Các nhà khoa học đã nghiên cứu hàng loại các đặc điểm thể chất, tinh thần mỗi người và tìm thấy những "độ chín muồi" nhất định, từ tuổi thơ ấu cho đến tuổi già.

Chúng tôi đã lấy ra một loạt các đặc điểm mà bạn đạt được trong suốt cuộc đời của bạn. Tuy nhiên, chúng tôi chỉ có thể nói rằng: Ngay bây giờ, dù cho bao nhiêu tuổi đi nữa, thì vẫn luôn luôn có một cái gì đó đáng để bạn mong chờ.

Dĩ nhiên, tất cả chỉ là những con số trung bình – có thể là những trải nghiệm của bạn trong những năm trước đây, hoặc là những thứ khác trong một hay hai thập kỉ tiếp theo. Yên tâm rằng nó sẽ vẫn hoàn toàn tốt đẹp đối với cuộc đời của bạn. Và chính bạn sẽ phải quyết định về những điều đó.

Học ngôn ngữ thứ hai dễ dàng nhất khi bạn 7 hoặc 8 tuổi

Các nhà ngôn ngữ và tâm lý học vẫn còn tranh cãi rất nhiều về việc này. Tuy nhiên, một điểm được cả hai giới thống nhất đến thời điểm này là việc học ngôn ngữ thứ hai dễ dàng hơn đối vối hầu hết mọi người khi còn nhỏ, trước tuổi dậy thì.

Ở tuổi 18, não bộ hoạt động tốt nhất

Để thử nghiệm sức mạnh xử lý của bộ não, các nhà khoa học đã sử dụng một thí nghiệm được gọi là "Digit-Symbol-Coding" – nghĩa là họ sẽ gán một con số bằng một biểu tượng, sau đó cung cấp cho bạn các con số và yêu cầu bạn phải chuyển đổi chúng sang các biểu tượng. Theo kết quả được nghiên cứu năm ngoái, trung bình, tuổi 18 xử lý bài thử nghiệm này nhanh và chính xác nhất.

Vào năm 22 tuổi, khả năng ghi nhớ tên của bạn sẽ đạt đỉnh cao

Bạn gặp một người mới và tên của họ được bạn "cho vào tai này ra tai kia." Tuy vậy, đây chỉ là trường hợp ít xảy ra khi bạn đang ở tuổi 22 hoặc hơn, một nghiên cứu năm 2010 cho thấy.

Phụ nữ thường bị cuốn hút bởi đàn ông trên 22 tuổi

Đồng sáng lập của OKCupid đã viết một cuốn sách mang tên "Dataclysm". Tác giả đã sử dụng những dữ liệu từ các trang web hẹn hò của mình để trả lời các câu hỏi về tình yêu, hẹn hò và các mối quan hệ.

Theo phân tích của cuốn sách, những người đàn ông bị thu hút bởi những cô gái ở tuổi 20. Phụ nữ lại có xu hướng khác, họ thích những người đàn ông lớn hơn tuổi 20 (thường lớn hơn họ từ một đến hai tuổi) hoặc trẻ hơn họ trong độ tuổi 30. Tất nhiên, mọi dữ liệu của OKCupid sử dụng đều được dựa trên những người dùng của mình.

Mạnh khỏe nhất vào lúc 25 tuổi

Tuổi 25 là thời điểm cơ bắp của bạn cuồn cuộn nhất, mặc dù trong 10 hoặc 15 năm tiếp theo, nó vẫn sẽ cường tráng như vậy. Đây là một trong những đặc điểm dễ dàng có được nếu bạn chăm lo tập thể dục thường xuyên.

Tuổi 26 là tuổi để bạn ổn định cuộc sống

Về lý thuyết, tuổi 26 là đủ để bạn tìm được một ý trung nhân, ổn định cuộc sống lâu dài của bạn. Và theo một nghiên cứu mới đây, tỉ lệ ly hôn thấp nhất nằm trong khoảng độ tuổi từ 28 đến 32.

Ở tuổi 30, khối lượng xương trong cơ thể cao nhất

Xương của bạn trở nên rắn chắc hơn, dày đặc hơn khi bạn đạt cộc mốc 30 tuổi. Bạn nên duy trì lượng canxi và Vitamin D có trong cơ thể để giữ cơ thở rắn chắc hơn. Dĩ nhiên, qua thời gian thì nó sẽ yếu dần đi.

Kiện tướng cờ vua chơi tốt nhất vào khoảng 31 tuổi

Các nhà khoa học muốn biết các kĩ năng về thể chất và trí tuệ của mỗi người khác nhau để từ đó nghiên cứu về các kiện tướng cờ vua. Bằng cách xem lại điểm số của 96 kiện tướng trong suốt sự nghiệp của họ, các nhà khoa học đã xác định trung bình rằng ở tuổi 31, họ đạt được mức đỉnh cao.

Bạn sẽ phải ghi nhớ lại những khuôn mặt mới khi bạn ở tuổi 31.

Ở tuổi 22, chúng ta nhớ tốt những cái tên của những người xa lạ. Tuy nhiên, chín năm sau, bạn sẽ phải yêu cầu họ giới thiệu lại bản thân và nhận dạng lại họ bởi khuôn mặt của họ khác xa với 9 năm trước.

Trung bình, các nhà khoa học dành được giải Nobel với những khám phá lớn ở độ tuổi 40

Theo một nghiên cứu của Cục Nghiên cứu Kinh tế Quốc gia Mỹ, trung bình, các nghiên cứu đoạt giải Nobel của các nhà khoa học thường rơi vào khoảng 40 tuổi.

Marie Curie

Lương của bạn cao nhất ở độ tuổi 40 tuổi

Theo phân tích của công ty HR Payscale với người dân Mỹ, phụ nữ kiếm được nhiều tiền nhất khi họ ở tuổi 39 với trung bình khoảng 60.000 USD. Trong khi mức lương của nam giới khi họ ở 48 – 49 tuổi trung bình vào mức 95.000 USD.

Hiểu cảm xúc của người khác ở độ tuổi 40 và 50

Các nhà khoa học đã tập hợp khoảng 10.000 người, cho họ thấy những bức hình đã được cắt xén và yêu cầu họ mô tả cảm xúc của người chụp ảnh. Kết quả cuối cùng, họ xác định được rằng những người nằm ở độ tuổi 40 và 50 là những người có khả năng hiểu cảm xúc người khác bằng mắt một cách chính xác.

Kĩ năng về số học tốt nhất ở tuổi 50

Chắc rằng, bạn đã học được những kĩ năng này ở trường tiểu học và thành thạo với chúng. Tuy nhiên, tuổi 50 lại là tuổi mà bạn có thể xử lý những con số tốt nhất.

Ở tuổi 69, một lần nữa bạn hài lòng với cuộc sống của mình

Ở tuổi 23, bạn đặc biệt hài lòng với cuộc sống của mình. Tuy nhiên, không chỉ tuổi 23, mà ở một độ tuổi trung niên như 69, bạn lại tiếp tục hài lòng với cuộc sống của mình. Thậm chí là nhiều sự thú vị hơn, nhiều sự hài lòng về cuộc sống hơn khi bạn ở tuổi trên 60 so với những người ở mức 55 tuổi.

Từ vựng là một thứ dễ dàng đối với những người cuối những năm 60 tuổi và đầu những năm 70 tuổi

Những điểm số cho thấy những người bước vào độ tuổi 60 và đầu những năm 70 tuổi có khả năng học tốt những từ vựng. Thậm chí chẳng cần phải đọc từ điển cả ngày để ghi nhớ chúng. Thật bất ngờ.

Đàn ông và phụ nữ sau 70 tuổi cảm thấy thân hình mình là tốt nhất

Trong một khảo sát của Gallup, 2/3 số người Mỹ trên 65 tuổi cho biết rằng họ luôn luôn thích ngoại hình của mình bây giờ. Sự tự nhận thức của nam giới đạt mức cao nhất trong những năm đầu của tuối 80. 3/4 người đồng ý với tuyên bố "Bạn luôn cảm thấy tốt về ngoại hình của mình". Khoảng 70% phụ nữ cũng đồng ý với tuyên bố đó khi họ ở 75 tuổi.

Càng già, con người thực sự càng khôn ngoan

Hóa ra, cuộc sống thực sự mới là lớp học tốt nhất. Một nhóm các nhà tâm lý học đã yêu cầu mọi người đọc thông tin về một cuộc xung đột, sau đó hỏi họ những câu hỏi về nó. Các nhà khoa học sau đó phân tích các câu trả lời bằng các đặc điểm như quan điểm mỗi người, dự đoán sự thay đổi, xem xét số lượng cử tri có thể đi bầu cử, thừa nhận sự không chắc chắn và tìm kiếm sự thỏa hiệp. Họ nhận thấy rằng những người nhà nhất nhóm mà họ nghiên cứu, khoảng từ 60 tuổi đến 90 tuổi, đã làm tốt hơn so với các lứa tuổi khác.

Sức khỏe về tâm lý đạt đỉnh vào khoảng 82 tuổi

Trong một nghiên cứu được công bố trong Kỉ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học quốc gia Mỹ, các khoa học yêu cầu mọi người hình dung một cái thang mười bước, với điều kiện sắp xếp là những nấc thang đầu biểu hiện cho thời điểm cuộc sống tốt nhất, và ngược lại, những nấc thang dưới cùng biểu hiện cho thời điểm cuộc sống tồi tệ nhất. Nhóm người già nhất mà họ nghiên cứu, nằm trong khoảng 82-85 tuổi, đã đạt mức bậc trung bình cao nhất, nằm ở khoảng 7.

Con người đưa ra những quyết định to lớn của đời mình vào những tuổi kết thúc bằng số 9

Các nhà nghiên cứu nhận thấy những người ở cột mốc 29, 39, 49, hay 59 tuổi đều có những chuyển biến lớn về cuộc đời của mình, có thể là tốt hoặc 6. Họ thấy rằng một số lượng lớn người ở độ tuổi "kết thúc bằng số 9" có một cuộc tình tốt đẹp, hoặc ở độ tuổi này là lúc có cuộc chạy marathon đầu tiên của mình.

Minh Hùng

Chủ đề khác