VnReview
Hà Nội

Đã tìm ra vật liệu mới rắn gấp 4 lần Titanium

Các nhà khoa học vừa tìm ra một kim loại cứng rắn gấp 4 lần so với Titan.

Vật liệu mới rắn gấp 4 lần titanium

Theo BBC, một kim loại siêu cứng đã được tạo ra trong phòng thí nghiệm bằng cách trộn lẫn hỗn hợp nóng chảy của vàng và Titanium (titan). Các nhà vật lý Mỹ cho biết, hợp kim mới được tạo ra cứng rắn gấp 4 lần so với titan tinh khiết và sẽ được sử dụng trong cấy ghép y tế.

Thông thường đầu gối và hông được cấy ghép phải thay thế sau khoảng 10 năm do hao mòn nhưng hợp kim mới sẽ giúp kéo dài thời gian này hơn.

Chi tiết về kim loại mới này – hợp kim giữa vàng và titan – đã được công bố trên tạp chí khoa học Science Advances. Giáo sư Emilia Morosan của Đại học Rice, Houston cho biết nhóm của bà phát hiện ra hợp kim này khi làm việc trên các nam châm độc đáo được làm từ titan và vàng.

Vật liệu mới phải được nghiền nhỏ thành bột để kiểm tra độ tinh khiết nhưng beta-Ti3Au (tên hợp kim) cũng rất khó bị nghiền trong cối kim cương. Giáo sư Morosan cho biết: "đây là hợp kim cứng rắn nhất của vàng và titan, cũng như so với nhiều hợp kim kỹ thuật khác. Thế hệ hợp chất tiếp theo này cho phép kéo dài tuổi thọ của răng và khớp thay thế".

Hợp kim mới cũng có thể được ứng dụng trong ngành công nghiệp khoan, thể thao và nhiều lĩnh vực tiềm năng khác.

Hợp kim vàng và titan là một khối với sự sắp xếp đặc biệt của các nguyên tử kim loại khi kết hợp với nhau ở nhiệt độ cao.

Titan là một trong một số ít kim loại mà xương của con người có thể phát triển xung quanh một cách vững chắc (khi được ghép vào cơ thể) cho phép sử dụng rộng rãi trong y học và nha khoa.

Bạch Đằng

Chủ đề khác