VnReview
Hà Nội

Nghiên cứu: Càng xem nhiều phim khiêu dâm, càng … ngoan đạo!

Các nhà nghiên cứu nói rằng những người xem phim khiêu dâm hơn 1 lần 1 tuần theo thời gian sẽ trở nên mộ đạo hơn. Lòng mộ đạo này có thể giúp những người này xua tan cảm giác tội lỗi.

Một nghiên cứu mới phát hiện ra rằng xem phim khiêu dâm hơn 1 tuần 1 lần có thể khiến người đó mộ đạo hơn, lưu giữ những niềm tin tôn giáo mạnh mẽ hơn so với những người chỉ thỉnh thoảng mới xem.

Nhà nghiên cứu Samuel Perry đã phân tích dữ liệu từ hơn 1.300 người Mỹ trong khoảng thời gian hơn 6 năm, để tìm hiểu việc xem phim khiêu dâm ảnh hưởng như thế nào đến niềm tin tôn giáo.

"Những người xem nội dung khiêm dâm ở tần suất cao nhất dường như sùng đạo hơn, và họ cầu nguyện thường xuyên hơn, tham dự các sự kiện cúng bái nhiều hơn so với những người xem ở mức độ bình thường hơn", tiến sỹ Perry chia sẻ.

Nghiên cứu trên được đăng trên Tạp chí về Nghiên cứu Sex (Journal of Sex Research), phát hiện ra rằng những người không bao giờ xem khiêu dâm là những người ngoan đạo nhất. Tuy nhiên, những người xem khiêu dâm chỉ vài lần mỗi tháng thì theo thời gian lại kém sùng đạo hơn, số lần cầu nguyện hoặc tham dự các sự kiện, tổ chức tôn giáo ít hơn.

Kết quả trên do Tiến sỹ Perry dự đoán, ông nói rằng: "Với những người Mỹ mộ đạo, khiêu dâm là một cái gì đó xung đột với quan điểm về đạo đức tình dục. Đây là một vấn đề đạo đức lớn với những người này. Song với những người ham mê, thích thú, có "mức độ xem khiêu dâm cao" – tức là khoảng 1 tuần xem 1 lần hoặc nhiều hơn – thì Tiến sỹ Perry lại nhận ra lòng mộ đạo của họ tăng lên, và họ ít có những nghi ngờ về tôn giáo hơn so với những người xem ở mức độ bình thường.

Tiến sỹ Perry đã đưa ra một số lý thuyết khác nhau để giải thích cho điều này, trong đó có những lý thuyết liên quan chặt chẽ đến cảm giác tội lỗi. Theo đó, ông cho rằng một số người xem khiêu dâm có thể mang cảm giác hối hận, tội lỗi và họ ít tham dự các sự kiện tôn giáo; còn trong một số trường hợp, người xem lại rất sùng đạo, tích cực tham dự các buổi lễ tôn giáo, và khiêu dâm có thể là nguyên nhân của sự tích cực này.

Còn một trường hợp nữa, là một số người xem các nội dung khiêu dâm nhiều đến nối họ không còn cảm giác tội lỗi khi kết hợp nó với các niềm tin tôn giáo.

"Có thể là những người xem nội dung khiêu dâm ở tần suất cao nhất thực sự có thể tách riêng giữa tôn giáo vào khiêu dâm trong tâm trí của họ, nên nó không còn gây mâu thuẫn trong nhận thức", ông nói.

"Về cơ bản, có thể xem các nội dung khiêu dâm đã trở thành một cái gì đó mà họ gắn bó, hòa hợp đến nối không còn khiến họ cảm thấy tội lội, và họ làm điều đó hàng ngày, như là đánh răng hay tập thể dục. Điều này cho phép họ vẫn mộ đạo và vẫn xem khiêu dâm ở tần suất cao nhất".

Trả lời với báo Independent của Anh, tiến sỹ Perry nhấn mạnh rằng nghiên cứu của ông không phát hiện ra tôn giáo khiến mọi người xem khiêu dâm nhiều hơn, nhưng những người mộ đạo thích xem khiêu dâm lại nhận thấy họ xuất hiện trong nhà thờ nhiều hơn mức tưởng tượng.

Hoàng Lan

Chủ đề khác