VnReview
Hà Nội

Tại sao không nên uống nước được đun sôi lại nhiều lần?

Nước đun sôi lại là nước đã đun sôi một lần, sau đó để nguội và rồi lại đun sôi thêm một lần nữa. Đã có bao giờ bạn tự hỏi điều gì sẽ xảy ra đối với thành phần hóa học của nước khi bị đun sôi lại? Liệu nó vẫn an toàn để uống?

Nước đun sôi lại có thể gây ung thư?

Chúng ta đều biết rằng đun sôi nước là một cách để loại bỏ các vi khuẩn gây bệnh và giúp nước uống an toàn hơn. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng sẽ không an toàn nếu bạn đun sôi lại một bình nước đã từng được đun sôi và để nguội.

Nếu bạn sử dụng nước cất tinh khiết đã được khử ion thì sẽ không có vấn đề gì nếu đun sôi nó một lần nữa trước khi uống. Tuy nhiên,;nguồn nước từ vòi không phải là nước tinh khiết, và hầu hết nước mà bạn sử dụng trong sinh hoạt hàng ngày (bao gồm nước máy, nước đã qua hệ thống lọc nước) đều có chứa các chất khí (O2, CO2...) và khoáng chất (canxi, sắt, kẽm, crom, natri, magie...) hoà tan trong nước. Khi nước được đun sôi, một số thành phần trong nước sẽ bốc hơi cùng với hơi nước, nhưng những thành phần không bay hơi thì sẽ đọng lại trong nước cho dù bạn đui sôi bao lâu. Càng đun sôi thì nước càng bay hơi nhiều và nồng độ các chất có trong nước sẽ tăng lên, giống như khi bạn làm món nước sốt, càng đun lâu thì nước sốt càng sánh đặc.

Việc đun sôi nước cũng làm thay đổi thành phần hoá học của nước bởi nó phân huỷ và làm tan các hợp chất có trong nước, làm bay hơi những thành phần có thể bay hơi, làm tăng nồng độ của các chất có trong nước. Hầu hết các khoáng chất hoà tan trong nước không có hại, ví dụ như canxi, natri..., nhưng nếu nước có chứa các chất như arsenic, nitrate, fluoride... thì khi nồng độ các chất này tăng lên sẽ không có lợi cho sức khoẻ. Ví dụ, uống nước có quá nhiều nitrat có liên quan đến methemoglobinemia và một số loại ung thư. Thành phần arsenic trong nước nếu tiếp xúc nhiều có thể gây ngộ độc, đây cũng là nguyên nhân gây ra một số bệnh ung thư cho con người.

Nước đun sôi lại có thể gây ung thư?

Ngay cả những chất khoáng trong nước vốn có lợi cho sức khỏe nếu bị tập trung với nồng độ cao cũng có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe. Ví dụ, uống quá nhiều canxi (thường có trong nước, đặc biệt là nước khoáng) có thể dẫn đến bệnh sỏi thận, xơ cứng động mạch, viêm khớp và sỏi mật.

Với những lý do ở trên, có thể thấy nước được đun sôi nhiều lần không tốt cho sức khoẻ. Tuy nhiên, cũng cần phải nói rằng điều này không quá nghiêm trọng để khiến bạn lo lắng. Hầu hết các chất có trong nước đều có hàm lượng nhỏ, và thường thì thời gian để bạn đun sôi một ấm nước cũng không quá lâu, kể cả khi bạn có đun lại nước đó một lần nữa thì cũng sẽ không gây ra vấn đề gì đáng kể đối với sức khoẻ. Bạn có thể giữ nước trong một ấm trà, đun sôi và thêm nước khi thấy mực nước hạ xuống. Hoặc lúc đang vội bạn có thể nhấn nút đun lại lượng nước đang có trong bình. Tất nhiên điều này chỉ an toàn khi thỉnh thoảng bạn mới làm như vậy, nhưng nếu đây là một thói quen của bạn thì mọi thứ có thể khác. Việc liên tục đun sôi lại nước và sử dụng sẽ khiến cơ thể hấp thu nhiều chất có hại cho sức khỏe. Phụ nữ mang thai và những người có nguy cơ mắc một số bệnh liên quan đến nồng độ cao các chất có hại trong nước nên tránh xa nước được đun sôi lại.

Bạch Đằng

Chủ đề khác