VnReview
Hà Nội

Sữa gián rất bổ dưỡng, có điều bạn dám uống không?

Bạn có thể tưởng tượng một ngày đó bạn sẽ thức dậy với bữa sáng là một cốc sữa… gián hay không?

Sữa gián, nguồn nước giải khát giàu chất đạm bị bỏ qua

Theo kênh truyền hình CNN đưa tin, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng một loài gián sinh sống ở khu vực Thái Bình Dương có tên khoa học là Diploptera punctata sinh sản bằng hình thức đẻ con (một điều hiếm gặp ở các loài côn trùng, không giống như các loài động vật có vú). Những chú gián con được nuôi dưỡng bằng một hợp chất giàu protein, chất béo và đường được tiết ra từ cơ thể của gián mẹ.

Tuy nhiên, bạn đừng hy vọng nó sẽ là nguồn sữa tự nhiên mới trong thực đơn hằng ngày, ít nhất là thời điểm hiện tại. Ông Becky Facer, Giám đốc chương trình giáo dục tại Viện bảo tàng lịch sử tự nhiên ở Atlanta cho biết: "Bất kỳ chất lỏng nào được thu hoạch từ cơ thể của một con gián không phải là sữa thực sự. Ít nhất là không như chúng ta nghĩ về nó".

Leonard Chavas, một trong những nhà khoa học đứng sau nghiên cứu về sữa gián nói: "Các tinh thể protein chính là sữa đối với những con gián con. Đây là một yếu tố quan trọng cho sự tăng trưởng và phát triển của chúng". Thật bất ngờ khi kết quả phân tích cho thấy "sữa gián" chứa năng lượng gấp 3 lần so với sữa trâu cùng khối lượng và gấp 4 lần so với sữa bò.

Sữa gián, nguồn nước giải khát giàu chất đạm bị bỏ qua

Nghiên cứu này vừa được công bố vào tháng Bảy năm nay trên tạp chí của Hiệp hội tinh thể học quốc tế.

Chavas và các đồng nghiệp đã khảo sát loài gián Diploptera punctata – đây là loài gián duy nhất được phát hiện sinh con thay vì đẻ trứng như những người họ hàng của mình.

Cũng giống như các loài đẻ con khác, loài gián này cũng nuôi dưỡng phôi với một chất lỏng giàu protein được tiết ra từ cơ thể của gián mẹ.

Các tinh thể protein này sẽ phát triển trong ruột của phôi gián con. Chavas và các đồng nghiệp đã trích một trong những tinh thể này để tìm hiểu thêm về tiềm năng dinh dưỡng của nó. Thậm chí họ còn kiểm tra cả bộ gene của nó và cuối cùng kết luận rằng đây là một loại thực phẩm hoàn chỉnh.

Chavas nói: "Đó là những gì người ta cần: protein, axit amin thiết yếu, chất béo và đường". Ông cho biết chính vì hàm lượng chất dinh dưỡng của "sữa gián" Diploptera punctata rất cao nên những con gián con của chúng phát triển nhanh hơn những loài gián khác.

Sữa gián, nguồn nước giải khát giàu chất đạm bị bỏ qua

Những lợi ích của sữa gián là quá rõ ràng nhưng làm thế nào để vắt sữa một con gián?

Các tinh thể trong nghiên cứu trên được chiết xuất từ ruột giữa của phôi gián và có lẽ đây không phải là cách hiệu quả để tạo ra thức ăn cho một thế giới với dân số ngày càng tăng. Cuối cùng, Chavas và nhóm của ông quyết định tìm hiểu thấu đáo quá trình sinh học này để có thể sản xuất sữa gián từ phòng thí nghiệm.

Ông cho biết: "Hiện tại, chúng tôi đang cố gắng để kiểm soát được hiện tượng này một cách dễ dàng hơn để đưa vào sản xuất hàng loạt". Sau khi uống thử sữa gián, Chavas khẳng định nó "không có hương vị đặc biệt" nhưng vấn đề là người dùng sẽ có cảm giác như thế nào khi biết mình đang uống sữa gián trong khi hàng ngày đây là con vật được nhiều người "ghê sợ" nhất.

 

Bạch Đằng

Chủ đề khác