VnReview
Hà Nội

5 lý do khiến bạn dễ bị muỗi đốt hơn người khác

Rõ ràng, một số người rất hay bị muỗi đốt, trong khi một số người lại may mắn hơn không bị loài côn trùng này tìm đến. Sau đây là 5 lý do có thể lý giải điều này.

Theo;iflscience, dưới đây là 5 nguyên nhân chính khiến bạn bị muỗi đốt nhiều hơn mọi người xung quanh.

Nhóm máu

Thật không may, không phải mọi nguyên nhân đều có thể khắc phục. Một nghiên cứu phát hiện ra những người có nhóm máu O dễ bị muỗi đốt nhiều hơn so với những nhóm máu khác, trong khi đó những người thuộc nhóm máu A là ít bị muỗi đốt nhất. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra một loại đường đặc biệt có trong máu của những người thuộc nhóm máu O rất hấp dẫn muỗi, mặc dù một khi con muỗi đã đốt vào mục tiêu, chúng không thể phân biệt được sự khác nhau giữa các nhóm máu.

Carbon Dioxide

Có một điều "tất nhiên" nữa là tất cả chúng ta đều phải thở. Và với loài muỗi, khi nhắm tìm mục tiêu, chúng dùng một cái gọi là râu để cảm nhận carbon dioxide mà bạn đang thở ra. Carbon dioxite cùng với mùi cơ thể có thể đóng vai trò thu hút hoặc xua đuổi muỗi. Đây chính là lý do mà những người thở nhiều, như những người béo hơn, thường bị muỗi đốt nhiều hơn.

Lactic acid

Loài côn trùng này không chỉ tìm kiếm carbon dioxide, chúng còn tìm kiếm những yếu tố khác nữa. Và một trong số đó, là axit lactic. Nghiên cứu đã cho thấy loài muỗi gây ra chứng bệnh sốt vàng rất thích những người có nhiều axit lactic trên da. Axit lactic, cùng với sự tăng lên của nhiệt độ cơ thể, có thể giải thích lý do tại sao những người vừa tập thể dục xong dường như dễ bị muỗi đốt hơn.

Mang thai

Các nguyên nhân trên cũng có thể liên quan đến lý do tại sao phụ nữ mang thai lại dễ bị muỗi đốt hơn. Một nghiên cứu phát hiện ra phụ nữ trong giai đoạn cuối của thai kỳ thở nhiều hơn 21% – như vậy họ thải ra lượng carbon dioxide cao hơn – so với những người không mang thai. Một lý do nữa là cơ thể mang thai làm tăng dòng máu lưu thông dưới da, nghĩa là trung bình cơ thể họ nóng hơn 0,7 độ C so với bình thường, khiến họ dễ thu hút loài côn trùng này.

Bia

Đây là một lý do còn gây chút tranh cãi. Nghiên cứu trước đây phát hiện ra chỉ cần uống 350ml bia thì số muỗi tự nguyện đến đậu trên da đã tăng lên. Tuy  nhiên, nghiên cứu đó khá hạn chế, với số người tham gia chỉ 13 người. Không chỉ thế, các nhà nghiên cứu còn nói rằng họ không tìm ra mối liên hệ nào giữa số lượng ethanol trong mồ hôi và lượng bia uống vào. Vì vậy, uống bia có thể là yếu tố xui khiến muỗi đốt nhiều hơn, song vẫn chưa thể khẳng định được nguyên nhân nằm ở bia.

Hoàng Lan

Chủ đề khác