VnReview
Hà Nội

Lỗ đen là cánh cửa tới vũ trụ khác?

Trước đây, mọi người thường cho rằng mọi thứ rơi vào trong lỗ đen đều sẽ bị phá hủy và không gì thoát ra được khỏi nó. Tuy nhiên, một giả thiết mới vừa được nêu ra lại cho rằng lỗ đen thực chất là một cánh cửa hay đường hầm để tới vũ trụ khác, nghe như chuyện viễn tưởng vậy.

Một tấm ảnh về lỗ đen mới được NASA chụp.

Theo Independent, một nghiên cứu vừa được thực hiện ở trường đại học Valencia ở Tây Ban Nha đã đưa ra giả thiết: Lỗ đen là cánh cửa để tới vũ trụ hay thế giới khác. Theo đó, khi rơi vào lỗ đen, cơ thể bạn sẽ bị kéo dài ra tới vô hạn như là một sợi mì ống vậy. Tuy nhiên, sau đó, cơ thể bạn sẽ co lại tới kích thước ban đầu khi ra tới đầu bên kia. Mặc dù có thể thoát ra được khỏi lỗ đen nhưng không gì chắc chắn bạn có thể sống sót qua được một quá trình như vậy.

Lỗ đen là một vùng không-thời gian trong vũ trụ, thường được mô tả dưới dạng hình tròn và có lực hấp dẫn rất lớn có thể hút mọi thứ vào trong nó, kể cả ánh sáng. Giả thiết mới đã bác bỏ việc cho rằng ở tâm của lỗ đen là một điểm vô hạn, được gọi với cái tên là "điểm kì dị" và mọi thứ sẽ bị phá hủy khi chạm tới điểm này. Thay vào đó, giả thiết mới cho rằng tâm của lỗ đen là một điểm hình cầu, không quay và tích điện. Điểm hình cầu đó đóng vai trò như một lỗ sâu (wormhole), tức là cánh cửa để đi xuyên qua không-thời gian để tới vũ trụ khác. Điều này nghe như là câu chuyện trong phim Interstellar về một nhóm du hành gia quyết định đi vào lỗ đen để tìm kiếm ngôi nhà mới cho nhân loại vậy.

Mô tả hố đen trong phim Intertellar

Tiến sĩ Gonzalo Olmo, trong nhóm nghiên cứu cho biết: "Giả thiết mới của chúng tôi giải quyết được hàng loạt các vấn đề về việc lỗ đen có tích điện. Đầu tiên, chúng tôi bác bỏ lí thuyết về điểm kì dị và đưa ra luận điểm về việc có một lỗ sâu trong tâm lỗ đen nơi không-thời gian có thể tiếp tục là hợp lí".

Theo dự đoán của các nhà khoa học, lỗ sâu của lỗ đen ban đầu sẽ có kích thước nhỏ hơn cả một hạt nhân nguyên tử. Tuy nhiên, lỗ sâu này sẽ lớn dần lên trong quá trình tích điện của lỗ đen. Vì vậy, khi rơi vào lỗ đen thì bạn sẽ bị kéo dài ra cho tới khi đủ mỏng để chui qua lỗ sâu và sạu đó bạn sẽ được trả lại dần về kích thước cũ khi đi xuyên qua tâm của nó.

Trong lí thuyết hấp dẫn của Albert Einstein, một lỗ sâu chỉ có thể hình thành khi có sự xuất hiện của "vật chất lạ" với các đặc tính kì dị như có năng lượng âm nhưng lại sở hữu áp suất dương. Tiến sĩ Olmo cho biết :"Trong giả thiết mới thì sẽ không có loại vật chất hay năng lượng thông thường nào có thể xuất hiện quanh lỗ sâu ở tâm lỗ đen".

vutru

Lỗ đen sẽ là cánh cửa đưa con người tới các vũ trụ hay thế giới khác?

Mặc dù giả thiết trên vẫn cần nhiều kiểm chứng nhưng nó đã mang lại hi vọng rằng, nếu một ngày con người có thể tạo ra các con tàu có thể chịu được sự kéo giãn bên trong lỗ đen thì khả năng để con người đi tới các vũ trụ khác là hoàn toàn có thể xảy ra.

Nguyễn Long

Chủ đề khác