VnReview
Hà Nội

Giác hơi giúp Michael Phelps giành Huy chương vàng Olympic 2016?

Michael Phelps, người đã giành huy chương vàng Olympic thứ 19 trong sự nghiệp, cho biết anh đã sử dụng một phương pháp có tên là giác hơi để giảm đau cơ bắp. Tuy nhiên, theo các chuyên gia thì tác dụng thật sự của giác hơi không hẳn là như vậy.

phelps

Vận động viên bơi lội Michale Phepls với đầy nốt giác hơi trên người.

Báo USAToday đưa tin, giác hơi là một phương pháp giảm đau đã được dùng phổ biến trong y học cổ truyền Trung Quốc. Phương pháp này sử dụng các ống giác (có dạng giống cái cốc) làm bằng thủy tinh hay sành, sứ, sau đó dùng lửa đốt hết không khi trong ống đi rồi úp nhanh vào các vị trí cơ bắp bị đau.

Các fan hâm mộ của Michael Phelps cho rằng giác hơi giúp tăng lưu thông máu và nhờ đó giúp giảm đau. Đáng chú ý tại Olympic 2016, Phelps không phải là người duy nhất sử dụng phương pháp này. Nhiều vận động viên thể dụng dụng cụ của Mỹ cũng được nhìn thấy với các nốt tròn màu đỏ hay tím trên người, dấu hiệu cho thấy họ đã sử dụng giác hơi.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, lợi ích của giác hơi lại không thật sự nằm ở việc giảm đau. "Có ít hoặc thậm chí là không có bằng chứng nào về tác dụng của giác hơi trong việc giảm đau cơ bắp", Robert Glatter, bác sĩ chuyên khoa cấp cứu tại bệnh viện Lenox Hills ở New York cho biết. "Đã có nhiều nghiên cứu, nhưng có vẻ giác hơi không có tác dụng tốt trong giảm đau mỏi cơ".

Trong năm 2012, một đánh giá về 135 nghiên cứu đã nói rằng giác hơi có một số lợi ích về chữa bệnh zona, liệt mặt, mụn trứng cá, lão hóa và nứt đốt sống cổ. Tuy nhiên, tác giả sau đó đã phải thừa nhận là thiếu khách quan khi thực hiện đánh giá này và khiến nhiều người hiểu nhầm về tác dụng của giác hơi. Nhìn chung, giác hơi không có tác dụng nhiều trong việc giảm đau cơ bắp trong quá trình luyện tập thể thao. Được biết, ở Trung Quốc, người ta chủ yếu dùng giác hơi để chữa các chứng bệnh do nhiễm lạnh gây ra.

"Mặc dù vậy nhưng giác hơi không hẳn là vô dụng", ông Glatter cho biết. Theo đó, giác hơi đã tạo nên một hiệu ứng giả dược, tức là tạo niềm tin cho người bệnh rằng họ đang được điều trị bằng một phương pháp tốt. Điều này nghĩa là giác hơi không có nhiều ý nghĩa trong việc giảm đau nhưng lại có tác dụng rất lớn về mặt tâm lí. Các vận động viên như Michael Phelps sẵn sàng luyện tập nhiều hơn vì họ tin rằng mình đã có trong tay một phương pháp giảm đau cơ bắp cực kì hiệu quả và nhờ vậy, thành tích của họ được nâng lên. "Khi mọi người cảm thấy tốt hơn thì họ sẽ làm tốt hơn", ông Glatter nói.

phelps

Theo Michael Phelps, giác hơi góp công lớn trong tấm huy chương vàng của anh.

Mặc dù vậy, ông Glatter cũng cảnh báo mọi người không nên lạm dụng giác hơi. Việc úp các ống giác lên người tưởng chừng vô hại nhưng cũng tiềm ẩn nguy cơ khiến người dùng bị bỏng vì bạn phải đốt ống trước đó. Ngoài ra, bạn cũng thể bị tổn thương mô và nhiễm trùng da khi sử dụng giác hơi. Vì vậy, khi bị chấn thương, bạn nên tới gặp bác sĩ thay vì mua một bộ giác hơi để tự điều trị.

Được biết, phong trào sử dụng giác hơi bắt đầu tại Hollywood từ năm 2004, khi nữ diễn viên Gwyneth Paltrow diện một chiếc váy hở lưng để lộ ra nhiều nốt giác hơi màu đỏ trên lưng cô. Sau đó, phương pháp này đã được nhiều người nổi tiếng ủng hộ từ nữ diễn viên Jennifer Aniston đến tay vợt Andy Muray. Tại Olympic Rio 2016 này, giác hơi càng trở nên nổi tiếng hơn khi Michale Phelps nói rằng huy chương vàng của anh ta có công lớn từ việc này.

Nguyễn Long

Chủ đề khác