VnReview
Hà Nội

Phát hiện ra một loại lửa mới

Một loại lửa mới có màu xanh da trời tươi vừa được phát hiện ra. Loại lửa này có cách thức hoạt động đặc biệt, không hề giống những loại lửa khác.

Khi ngọn lửa có màu vàng là dấu hiệu của phản ứng cháy không hoàn toàn, tạo ra bồ hóng, khói và nhiều khí thải khác. Khi ngọn lửa có màu xanh dương tức là phản ứng cháy đang gần hoàn thiện, cho ra ít khí thải hơn. Tuy nhiên dạng ngọn lửa như vậy rất hiếm.

Loại lửa mới này có hình lốc xoáy, nhỏ, màu xanh dương, trong suốt, có vai trò trong việc tạo ra một ngọn lửa không có tạp chất.

Các nhà nghiên cứu cho tới nay vẫn không thể tạo ra một ngọn lửa nào có màu xanh tím giống như vậy, nhưng giờ đây cơ hội đã mở ra bởi họ đã biết được phương pháp. Trong một bản báo cáo nói về hiện tượng này, các kỹ sư của trường đại học Maryland của Mỹ cho biết loại lửa này có khả năng làm sạch biển khi nó có thể phản ứng cháy với lượng dầu bị đổ ra.

Cách thức hoạt động của ngọn lửa này như sau: Sau khi các kỹ sư đã đổ một ít dầu hỏa, n-heptan vào bể kính tròn, sau đó họ đốt cháy chúng. Ngọn lửa này hút ô xy trong không khí, rồi tách ra khỏi bề mặt xung quanh bể kính đưa gió đi vào làm cho ngọn lửa xoay tròn. Vậy là một vòi rồng lửa đã được tạo ra. Để ngọn lửa không còn có màu vàng, các kỹ sư đã từ từ đổ một lượng dầu hỏa làm cho ngọn lửa thu nhỏ lại dần và có hình phễu mang màu xanh dương. Khi lượng dầu đã cháy hết thì ngọn lửa cũng bị tắt.

Các nhà nghiên cứu vẫn chưa hoàn toàn hiểu rõ về ngọn lửa hình xoáy này nhưng họ thấy rằng việc tạo ra ngọn lửa và duy trì nó trong một khoảng thời gian nhất định là khá dễ dàng. Trong bản báo cáo, họ nói rằng họ đã giữ cho ngọn lửa cháy trong vòng 8 phút.

Tuy đây mới chỉ là thí nghiệm nhưng khả năng cao sắp tới chúng ta sẽ có thể làm cháy hết dầu trên biển mà không gây tổn thương đến con người bằng loại lửa rất đẹp mắt này.

Ngô Thủy

Chủ đề khác