VnReview
Hà Nội

Trung Quốc phóng vệ tinh lượng tử đầu tiên lên quỹ đạo

Trung Quốc đã đạt được bước tiến lớn trong chương trình không gian đầy tham vọng của mình khi phóng thành công vệ tinh lượng tử lên quỹ đạo.

trung quoc phong ve tinh luong tu

Hình ảnh vệ tinh lượng tử được Trung Quốc phóng vào rạng sáng 15/8.

Theo Telegraph, vào hôm thứ 3 vừa qua, các phương tiện truyền thông Trung Quốc đưa tin nước này đã phóng thành công vệ tinh lượng tử có khả năng chống hack, tạo thành "mạng lưới thông tin bảo mật nhất thế giới". Được biết, Trung Quốc là nước đầu tiên làm được điều này.

Dựa theo nguồn tin của Tân Hoa Xã, vệ tinh này có tên là QUESS (viết tắt của The Quatum Experiments at Space Scale) và được phóng lên từ Trung tâm phóng vệ tinh Tửu Tuyền ở vùng tây bắc xa xôi thuộc tỉnh Cam Túc (Trung Quốc). Chương trình phóng tên lửa lượng tử này được xác định như là một ưu tiên của chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong việc tăng cường sức mạnh không gian của Trung Quốc. Ngoài những chức năng dân sự, QUESS sẽ được thử nghiệm cả trong chức năng của một vệ tinh chống tên lửa.

Ưu điểm cao nhất của truyền thông lượng tử đó là tính bảo mật rất cao, nhờ vào việc truyền thẳng photon từ ngoài không gian về Trái Đất. Trang tin Tân Hoa Xã nói trong bài giới thiệu của mình: "Truyền thông lượng tử tạo nên tính bảo mật cực cao nhờ vào việc một photon lượng tử không thể bị tách ra hay chia đôi. Vì thế, không thể nghe trộm, chặn hay bẻ khóa các thông tin được truyền đi".

Trong nhiệm vụ 2 năm của mình, QUESS sẽ đảm nhiệm nhiệm vụ thông tin liên lạc giữa Bắc Kinh và Urumqi. Được biết, Urumqi là thủ phủ của Tân Cương, khu vực bất ổn nhất của Trung Quốc với các cuộc chống đối của người hồi giáo nên chính quyền nước này cần có một hệ thống thông tin nhanh chóng, chính xác và bảo mật để xử lí các tính huống kịp thời.

;"Vệ tinh lượng tử mới được ra mắt đánh dấu sự chuyển mình của Trung Quốc, từ người chạy theo những sự phát triển của công nghệ thông tin trở thành nhà lãnh đạo để hướng tới các thành tựu trong tương lai", Pan Jianwei, giám đốc khoa học của dự án tự hào nói.

Nguyễn Long

Chủ đề khác