VnReview
Hà Nội

8 lợi ích không ngờ của việc tắm nước lạnh

Hầu hết mọi người ai cũng muốn được về nhà tắm gội dưới dòng nước nóng sau một ngày làm việc căng thẳng. Không còn nghi ngờ gì hơn, nước nóng chắc chắn đã phát huy rất tốt công dụng xua tan đi những mệt mỏi của mình. Và điều này cũng đồng nghĩa với việc tắm bằng nước lạnh không phải là một lựa chọn yêu thích của nhiều người.

Mặc dù vậy, nếu có sức khỏe tốt và chịu được nước lạnh thì việc này lại có thể mang đến không ít lợi ích cho sức khỏe của bạn. Dưới đây là 8 lợi ích tuyệt vời mà tắm nước lạnh mang lại theo tổng hợp của trang Bright Side.

1. Tỉnh táo và sảng khoái hơn

Nhiều người không đủ can đảm để tắm nước lạnh, nhưng tin vui là họ không cần phải dùng nước lạnh trong suốt thời gian tắm gội. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng sẽ tốt hơn nếu bạn chuyển sang tắm nước lạnh trong một vài phút cuối cùng. Khi đó, lượng adrenaline tự nhiên sẽ tăng lên đáng kể và giúp đánh thức năng lượng trong cơ thể bạn. Nhờ đó, bạn sẽ tỉnh táo và sảng khoái hơn.

2. Làm giảm trạng thái tiêu cực của tinh thần

Thủy liệu pháp (chữa bệnh bằng nước) là một phương pháp từ xa xưa trong đó để cơ thể của chúng ta thích nghi với những nhiệt độ nước khác nhau để tạo ra hiệu quả điều trị. Ngâm mình trong nước lạnh có khả năng làm tăng lưu lượng máu đến não và tăng việc sản sinh ra một số loại hormone đồng thời giảm nồng độ axit uric trong cơ thể giúp chúng ta cảm thấy tốt hơn. Đây cũng là lý do giải thích tại sao đi bơi ở biển lại mang đến cảm giác dễ chịu đến vậy.

3. Tăng cường lưu thông trong cơ thể

Cơ thể con người thường có phản ứng tự nhiên gần như ngay lập tức với nước lạnh: máu được bơm qua các động mạch và thúc đẩy hiệu quả làm việc của tim cũng như đảm bảo các cơ quan quan trọng nhận được oxy ở mức tối ưu. Bên cạnh đó, điều này còn mang lại lợi ích rất lớn cho những bộ phận khác trong cơ thể.

4. Mang đến mái tóc chắc khỏe

Tắm gội nước nóng có thể khiến bạn cảm thấy thư giãn nhưng có một điều chắc chắn là nước nóng không hề tốt cho mái tóc của bạn. Chính vì vậy, các salon tóc đều khuyến khích khách hàng của mình nên tráng hoặc gội đầu bằng nước lạnh để khóa ẩm và ngăn ngừa chẻ ngọn cho tóc.

5. Tăng cường trao đổi chất một cách tự nhiên

Tắm nước lạnh làm tăng đáng kể tỷ lệ trao đổi chất của chúng ta, không những vậy nó cũng làm tăng khả năng đốt cháy calo của cơ thể.

6. Giảm đau cơ bắp

Chúng ta đều biết việc chườm túi nước đá lên mắt cá chân bị bong gân có tác dụng giảm đau tương đối hiệu quả. Tuy nhiên không nhiều người biết rằng biến việc tắm nước lạnh thành thói quen sau khi tập thể dục có thể giúp tránh đau nhức cơ bắp, đặc biệt là sau những buổi tập luyện chuyên sâu.

7. Da mịn màng hơn

Mỗi buổi sáng, bạn có thể tắm nước lạnh và không lâu sau đó bạn sẽ nhận thấy làn da của mình trở nên săn chắc hơn. Bên cạnh đó, hãy rửa mặt bằng nước đá để tăng hiệu quả se khít lỗ chân lông.

8. Mang lại giấc ngủ ngon

Điều này nghe có vẻ không hợp lý bởi chúng ta vẫn tin rằng tắm nước ấm sẽ là liệu pháp tốt giúp ngủ ngon. Tuy nhiên, trên thực tế, những lợi ích làm giảm stress của việc tắm nước lạnh sẽ giúp chúng ta giảm tình trạng mất ngủ và chất lượng giấc ngủ cũng vì thế mà được cải thiện một cách đáng kể.

Huyền Thanh

Chủ đề khác