VnReview
Hà Nội

Trung Quốc "bó tay" với những người tự uống nước tiểu

Mặc dù chính quyền đã ban lệnh cấm nhưng Hiệp hội trị liệu bằng nước tiểu Trung Quốc vẫn mở rộng thành viên lên đến hơn 4.000.

Theo trang People's Daily, có thể bạn sẽ sốc khi biết rằng ở Trung Quốc có nhiều người tự uống nước tiểu của mình với hy vọng chữa bệnh hoặc giữ cho cơ thể khoẻ mạnh. Như một người đàn ông ở Thành Đô năm nay ở độ tuổi 80 được đưa tin đã uống nước tiểu của mình được 23 năm. Ông cho biết ông nuốt chửng 1 lít nước tiểu 5 lần mỗi ngày. Ông này tự nhận là giám đốc điều hành của Hiệp hội điều trị bằng nước tiểu Trung Quốc.

Trị liệu nước tiểu

Ảnh: Shanghaiist

Hiệp hội này – được đăng ký ở Hong Kong năm 2008 - khoe khoang có rất nhiều thành viên là người có học và nhà giàu. Chẳng hạn một phó giáo sư từ Đại học Khoa học chính trị và luật Tây Nam là một thành viên như vậy, người đã uống nước tiểu của mình suốt 24 năm cho đến khi gần đây ông được chẩn đoán bị tiểu đường và suy thận. Ông Bao Yafu, chủ tịch Hiệp hội thậm chí không chỉ uống nước tiểu của mình mà còn rửa mặt, rửa mắt bằng nước tiểu.

Nhóm này bị báo chí đại lục phơi bày từ hồi năm 2014 với lý do không đáp ứng đủ điều kiện của chính phủ. Đến tháng Ba vừa qua, Bộ Nội vụ Trung Quốc đã ban hành danh sách một loạt tổ chức phi pháp, trong đó có hiệp hội này. Cư dân mạng Trung Quốc cũng mạnh mẽ lên án, với nhiều người nói uống nước tiểu là kinh tởm, ô uế trong khi nhiều người khác lấy đó để chế giễu thuốc cổ truyền Trung Quốc.

Mặc dù vậy, số lượng thành viên của hội này vẫn đang gia tăng, hiện lên hơn 4.000 người. Tại sao điều trị tiểu nên phổ biến ở Trung Quốc? Trang People's Daily lý giải một phần lý do là nhiều văn bản y học Trung Quốc cổ đại, mà trong số đám đông ủng hộ y học cổ truyền coi là thánh hiến, công nhận những lợi thế y tế của nước tiểu. Một ngôi làng ở tỉnh Thiểm Tây nổi tiếng với "những bữa tiệc nước tiểu" của những người cao niên, những người tin rằng chúng sẽ giúp họ khoẻ mạnh.

Một trong những liệu pháp nước tiểu phổ biến và lâu đời nhất ở Trung Quốc là có liên quan đến uống nước tiểu các bé trai dưới 10 tuổi. Trứng bé trai dậy thì (tongzidan), tức là trứng được luộc trong thùng nước tiểu của bé trai dậy thì được thu thập từ các trường tiểu học, được xem là một món đặc sản và di sản văn hóa phi vật thể địa phương tại Dongyang, một thành phố ở tỉnh Chiết Giang.;

Ở Trung Quốc, liệu pháp nước tiểu thường được quảng cáo có những tác động đáng kể đến các bệnh mãn tính và nan y. Tờ tin do Hiệp hội trị liệu nước tiểu Trung Quốc xuất bản định kỳ có đăng lời chứng thực từ những cá nhân thành công phục hồi từ bệnh viêm gan, đục thủy tinh thể hoặc viêm khớp nước mũi sau khi uống nước tiểu.

Do các bệnh mãn tính như vậy thường yêu cầu bệnh nhân phải dùng thuốc nặng đô và chi phí điều trị y tế đắt tiền nên trị liệu nước tiểu có xu hướng là một thay thế hấp dẫn cho những người đã mất niềm tin, sự kiên nhẫn và tiền bạc của họ đối với y học phương Tây. So với các pha chế thảo dược đắng ngắt của hầu hết các loại thuốc đông y, uống tiểu của chính mình là ít cay đắng hay đắt tiền hơn nhiều.

Một người đàn ông 21 tuổi từ tỉnh Hà Bắc bị cường giáp đã bắt đầu điều trị nước tiểu sau khi thử tây y. Mặc dù ban đầu anh cảm thấy kinh và xấu hổ vì uống nước tiểu của mình, dần dần anh đã quen với mùi và vị của nó. Nay anh ta tuyên bố đã hoàn toàn bình phục, theo tờ tin của Hiệp hội.

Những người hành nghề Tây y phủ nhận bất kỳ lợi ích y khoa nào của nước tiểu. Họ nhấn mạnh không có bằng chứng khoa học chứng minh nước tiểu có tác dụng chữa bệnh. Tuy nhiên, trong nước tiểu, đến 95% là nước, 5% là khoáng và dinh dưỡng, do vậy có rất ít rủi ro về độc tố.

Những người quảng cáo cho liệu pháp nước tiểu có xu hướng nhắm đến đối tượng người dân Trung Quốc lớn tuổi, những người cả tin và dễ bị tổn thương do các sản phẩm sức khoẻ rởm nhất. 

Dù người ta thích hay không thì thực tế nhóm người uống nước tiểu ở Trung Quốc vẫn tìm cách để tồn tại. Chính quyền ở Vũ Hán đã phải tuyên bố họ không có quyền hạn gì với Hiệp hội và do đó không thể quản lý họ. Họ có thể làm gì tuỳ thích, trừ phi họ phạm pháp.

Minh Hương

Chủ đề khác