VnReview
Hà Nội

"Tế người" ở Trung tâm hạt nhân châu Âu?

Đoạn video một vụ hiến tế người được ghi hình lại tại sân của Tổ chức nghiên cứu hật nhân châu Âu (CERN), nơi đang nghiên cứu các hạt cơ bản, còn gọi là 'hạt của Chúa'.

CERN

CERN khẳng định đây là màn tế người dàn dựng bởi các nhà khoa học, nhưng cụ thể là những ai thì tổ chức này đang điều tra.

Theo báo Anh Independent, một video lan truyền trên mạng cho thấy một số người trùm mũ đang thực hiện một nghi thức dưới bức tượng thần Hindu, và sau cùng một người phụ nữ bị đâm.

Nhưng đoạn phim thực chất là một phần của trò chơi khăm của các nhà khoa học thuộc phòng nghiên cứu Vật lý lớn nhất châu Âu, cũng là ngôi nhà của Large Hadron Collider. Danh tính và động cơ của những người đứng sau vụ việc này chưa được tìm ra.

Trong đoạn băng, có nhiều người mặc áo choàng dài, màu đen – và một người còn đi giày leo núi. Họ đi vòng quanh, tới lúc một người phụ nữ ra giữa sân rồi bị đâm.

Lúc điều này xảy ra, người quay lại video có những phản ứng như chửi thề và bỏ chạy, khiến camera quay đi khỏi cảnh tượng đó trước khi nó bị cắt.

Buổi lễ được tổ chức dưới bức tượng lớn của vị thần Hindu giáo – Shiva. Bức tượng được đặt cố định ở đấy. Trong cả video lẫn thực tế, lửa được châm ở phía dưới, tạo nên những cái bóng lớn trên các tòa nhà.

Bức tượng thần Shiva là một "món quà từ Ấn độ để ăn mừng sự hợp tác với CERN", theo website của viện.

"Vị thần này được chọn bởi chính quyền Ấn Độ vì đó là hình ảnh ẩn dụ được nên bởi sự kết hợp giữa điệu nhảy vũ trụ của thần Nataraj và nghiên cứu hiện đại của ‘điệu nhảy vũ trụ' trong các hạt hạ nguyên tử", tổ chức nói trên một website không liên quan tới trò đùa ở phía trên, "Ấn Độ là một trong những quan sát viên của CERN, song song với Mĩ, Nga và Nhật".

Một phát ngôn viên của CERN xác nhận rằng video đã được quay ở đó, nhưng đồng thời cũng nói rằng nó đã được quay mà không có sự cho phép, cũng như không ai biết điều này diễn ra. CERN nói rằng họ sẽ "không bỏ qua cho trò lừa gạt này" bởi nó làm "gia tăng sự hiểu nhầm về nguồn gốc khoa học của nghiên cứu".

Đây không phải lần đầu tiên công việc nghiên cứu khoa học có dính dáng tới những điều thần bí. Vì nghiên cứu ở CERN đặc biệt chuyên sâu và đôi khi cũng khá rùng rợn, nó thường là mục tiêu của những thuyết âm mưu cũng như những người hay lo sợ.

Nhiều người nói rằng Large Hadron Collider có thể tạo nên một hố đen trên Trái Đất, hoặc là thứ đang diễn ra ở đó sẽ cho phép con người các dạng năng lượng mới để chống lại Trái Đất. Một số khác lại nói rằng nó sẽ mở ra một cách cổng tới chiều không gian khác - suy đoán từ việc nghiên cứu ở đó cho phép các nhà khoa học kiểm nghiệm các thuyết về sự hiện diện của các chiều không gian khác.

Một số khác nữa lại cho rằng nghiên cứu của CERN là để chứng minh rằng Chúa không tồn lại. Viện đã buộc phải bác bỏ cáo buộc này trên website.

"Mọi người trên thế giới làm việc hòa hợp ở CERN, đại diện cho mọi vùng miền, tôn giáo và văn hóa", một trang FAQ cho hay. "CERN tồn tại để hiểu được bí ẩn của thiên nhiên cho lợi ích của nhân loại".

"Các nhà khoa học ở CERN sử dụng các thiết bị khoa học lớn và phức tạp nhất thế giới để nghiên cứu các thành phần cơ bản của vật chất – các hạt cơ bản. Các hạt được tạo nên để va chạm với vận tốc gần bằng vận tốc ánh sáng. Tiến trình này cho các nhà vật lý học một chút gợi ý về cách mà các hạt tương tác, và những cái nhìn sâu hơn vào những định luật cơ bản của tự nhiên".

Khuôn viên của CERN có rất nhiều lớp bảo vệ, đảm bảo rằng những người ở đây là các nhà khoa học chính thức hoặc khách đến thăm – và những người liên quan tới buổi lễ hẳn đã được kiểm tra giấy tờ. CERN chưa tuyên bố ai tham gia vào trò đùa này, nhưng người phụ nữ trong đoạn băng dường như có thể nhận diện được.

Nhiều người trong số đó đến từ; khắp nơi trên thế giới, để tham gia vào nghiên cứu khoa học hoặc để nói với mọi người rằng họ đang làm vậy. Phát ngôn viên của Cern đổ lỗi cho họ, nói rằng "một số trong đó đã đẩy trò đùa đi quá xa"

Một bài báo đã được thêm vào trang FAQ của các trang mạng xã hội của CERN, với cùng tuyên bố. Để trả lời cho câu hỏi "Tôi đã xem video về một nghi lễ kỳ lạ ở CERN, liệu nó có thật không?", trang nay trả lời là không.

"Không, video này chỉ là hư cấu. CERN có rất nhiều khách đến thăm vào mùa hè, với nhiều người dùng từ khắp nơi trên thế giới đến CERN để nghiên cứu, và một vài người trong số đó đôi khi để óc hài hước của họ đi quá xa, và đó là chuyện xảy ra lần này. CERN không bỏ qua cho những việc như thế".

 

Phương Nam

Chủ đề khác