VnReview
Hà Nội

Đã có thể tạo ra thuốc chống lão hóa giúp con người sống tới 120 tuổi

Một loại dược phẩm đang được dùng rất phổ biến trong ngành y tế hiện nay có thể trở thành chìa khóa để thực hiện ước muốn kéo dài tuổi thọ của con người.

Theo Telegraph, các nhà nghiên cứu ở California (Mĩ) đã chứng minh metformin, dược phẩm vốn được dùng để điều trị bệnh tiểu đường rất phổ biến ngày nay có thể dùng để kéo dài tuổi thọ ở động vật. Được biết, Cục Quản lí Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kì đã xem xét tính khả thi và cho phép thử nghiệm rộng rãi trên người ngay trong năm sau để điều chế loại thuốc chống lão hóa đầu tiên trên thế giới.

Các nhà nghiên cứu tin rằng phát hiện này có thể giúp con người kéo dài tuổi thọ trung bình lên tới 120 tuổi hoặc hơn. Ngoài ra, quá trình lão hóa cũng sẽ chậm lại, nghĩa là một người 70 tuổi sẽ có cơ thể sinh học khỏe mạnh như người 50 tuổi. Ngoài ra, nó có thể mở ra một kỉ nguyên mới của "lão khoa", nơi các bác sĩ sẽ tập trung vào việc ngăn chặn sự lão hóa chứ không phải các loại bệnh do tuổi tác mang lại như ung thư, tiểu đường hay mất trí nhớ.

"Nếu bạn làm chậm được lão hóa thì bạn cũng có thể làm chậm được các loại bệnh do lão hóa gây ra. Đó thật sự là một cuộc cách mạng". Gordon Lithgow, giáo sư nghiên cứu về lão hóa tới từ California cho biết, "Chúng ta có mọi lí do để tin rằng điều này có thể. Nhiệm vụ chính của sinh học đó là phải làm sao phát triển và áp dụng được lên con người. 20 năm trước, lão hóa còn là một điều bí ẩn. Tới nay, chúng ta đã bắt đầu hiểu được chính xác thứ gọi là lão hóa".

Theo đó, lão hóa không phải là một phần tất yếu của cuộc đời khi mà mỗi một tế bào đều chứa cấu trúc DNA cho phép nó có thể hoạt động một cách chính xác mãi mãi. Thực tế cho thấy một số sinh vật biển đã không già đi một chút nào trong suốt vòng đời. Tuy nhiên, trong suốt vòng đời của con người, các tế bào phải phân chia liên tục để giúp cơ thể chúng ta hoạt động được và càng nhiều lần phân chia, càng dễ sinh ra lỗi ở bên trong tế bào. Khi các lỗi trở nên lớn đến một mức nào đó, cơ thể sẽ không khắc phục được và sinh ra các loại bệnh như ung thư hay Alzheimer.

Các nhà khoa học tin rằng, ứng cử viên tốt nhất để làm thuốc chống lão hóa hiện nay là metformin, dược phẩm vốn được biết tới như một loại thuốc chống tiểu đường với giá rẻ. Được biết, metformin sẽ làm tăng số lượng phân tử oxy được giải phóng vào bên trong tế bào và từ đó giúp tăng sức chịu đựng của tế bào cũng như kéo dài tuổi thọ.

metformin

Metformin dùng trong y tế.

Trước đó, các nhà nghiên cứu tới từ Bỉ đã dùng metformin trên giun tròn C.elegans và nhận thấy những con giun được thử nghiệm không chỉ sống lâu hơn mà còn khỏe mạnh hơn. Ngoài ra, chúng cũng không có di chuyển chậm lại hay xuất hiện các nếp nhăn, dấu hiệu của lão hóa trên giun tròn. Một thử nghiệm khác trên chuột cũng cho thấy những con chuột được điều trị bằng metformin đã tăng tuổi thọ tới 40% và xương cũng chắc hơn. Đặc biệt, vào năm ngoái, Đại học Cardiff (Anh) đã phát hiện ra những bệnh nhân tiểu đường sử dụng metformin sống lâu hơn trung bình 8 năm so với các bệnh nhân khác không sử dụng trong cùng một điều kiện.

Cục Quản lí Dược phẩm và Thực phẩm Hoa Kì dự định gọi chương trình thử nghiệm lâm sàng trong năm sau với tên là "Mục tiêu chống lão hóa với Metformin" (viết tắt là TAME). Theo đó, thử nghiệm sẽ được tiến hành trên 3000 người độ tuổi từ 70-80 tuổi, đã có hoặc đang có nguy cơ bị các bệnh như ung thư, tim và mất trí. Các nhà nghiên cứu hi vọng thuốc mới từ metformin có thể làm chậm lại quá trình lão hóa và ngăn chặn bệnh.

Hiện nay, tuổi thọ trung bình với nữ là 82,8 tuổi và tuổi thọ trung bình với nam là 78,8 tuổi. Tuy nhiên, dựa theo tính toán từ các kết quả ở động vật, metformin có thể giúp con người sống lâu thêm tới 50% tuổi thọ nữa, tức là khoảng hơn 120 tuổi. Giáo sư Lithgow tin rằng trong tương lai, mọi việc còn có thể đi xa hơn khi người trẻ được tiêm vaccine chống lão hóa. Ông cũng nghĩ rằng so với việc tìm cách chữa được mọi loại bệnh, việc tìm cách chống lại lão hóa rõ ràng hiệu quả hơn.

Nếu thử nghiệm thuốc chống lão hóa từ metformin trong năm sau thành công, đó sẽ là một cuộc cách mạng trong y tế cộng đồng. Tiến sĩ Simon Melov trong nhóm nghiên cứu cho biết: "Đó là một liệu pháp nhằm ngăn chặn một trong những hiện tượng sinh học phổ biến và tăng nguy cơ gây ra các loại bệnh nhất hiện nay. Một khi bạn đã có cách chống lão hóa, bệnh tật sẽ tự rời xa bạn".

Nguyễn Long

Chủ đề khác