VnReview
Hà Nội

Trung Quốc tiết lộ robot thăm dò Sao Hỏa

Những hình ảnh đầu tiên về robot thăm dò Sao Hỏa vào năm 2020 của Trung Quốc đã lộ diện.

Kể từ khi Trung Quốc chính thức công bố sứ mệnh thăm dò Sao Hỏa vào năm 2020 hồi tháng Tư, quốc gia đông dân nhất thế giới đã và đang chuẩn bị những hành trang quan trọng nhất cho chuyến hành trình lịch sử này.

Theo BBC đưa tin, Trung Quốc đã hé lộ mẫu robot thăm dò Sao Hỏa sẽ được phóng lên vào giữa năm 2020, cụ thể là vào khoảng tháng Bảy hoặc tháng Tám. Hiện tại, Trung Quốc đang gấp rút tổ chức cuộc thi sáng tạo tên và logo cho mẫu robot thăm dò tự hành này.

Tờ Tân Hoa Xã cho biết, mẫu robot thăm dò có trọng lượng khoảng 200 kg, thiết kế 6 bánh xe, trang bị 4 tấm pin năng lượng mặt trời cho thời gian hoạt động lên tới 92 ngày (khoảng 3 tháng). Robot này có thể mang theo 13 bộ thiết bị khác nhau gồm camera, radar dò đường. Nhiệm vụ của mẫu robot thăm dò Sao Hỏa do Trung Quốc phóng lên gồm tìm kiếm băng, nước và nghiên cứu cấu trúc, môi trường trên hành tinh Đỏ.

Robot thăm dò sẽ tách riêng khỏi tàu vũ trụ vào cuối chuyến hành trình di chuyển kéo dài suốt 7 tháng. Sau đó robot sẽ chọn địa điểm tiếp cận bề mặt tại khu vực vĩ độ thấp nằm ở phía Bán cầu Bắc của Sao Hỏa.

Bức hình dưới đây về mẫu robot thăm dò Sao Hỏa được Cục quản Nhà nước về Khoa học, công nghệ và công nghiệp quốc phòng Trung Quốc (SASTIND) công bố trước báo giới.

Theo Ye Peijian, chuyên gia hàng đầu ngành hàng không tại Trung Quốc cho biết, tên lửa Trường Chinh 5 với nhiệm vụ đẩy tàu thăm dò ra khỏi quỹ đạo Trái Đất sẽ được phóng từ trung tâm Văn Trường, Hải Nam. Được biết, Trung Quốc từng phóng tàu thăm dò Sao Hỏa vào năm 2011 nhưng đã thất bại do tên lửa đẩy của Nga không thể thoát khỏi quỹ đạo Trái Đất.

Chương trình không gian của Trung Quốc đang có những bước tiến đáng kể về nhiều mặt. Trung Quốc bắt đầu kế hoạch thăm dò Mặt trăng lần đầu tiên vào cuối năm 2013 với tên lửa Hằng Nga-3 và robot thăm dò Jade Rabbit. Trước đó, Trung Quốc cũng là quốc gia thứ ba sau Mỹ và Liên Xô đưa con người lên vũ trụ bằng tên lửa riêng tự sản xuất. Sứ mệnh không gian có sự tham gia của con người cuối cùng sẽ diễn ra vào tháng Mười tới, đồng thời Trung Quốc đang lên kế hoạch tham vọng đưa con người đặt chân lên Mặt Trăng vào năm 2036.

Kể từ đó tới nay, Trung Quốc không ngừng đầu tư mạnh vào nghiên cứu vũ trụ và các chương trình không gian. Quốc gia này hiện cũng đang nắm giữ trong tay kính thiên văn radio lớn nhất thế giới và hệ thống tên lửa mới được hy vọng sẽ giúp thực hiện được nhiều sứ mệnh trong tương lai, trong đó có Sao Hỏa. Ngoài tham vọng đó, Trung Quốc hiện cũng đang thử nghiệm tên lửa chống vệ tinh với mục đích tự vệ.

Nếu lần phóng tới thành công, Trung Quốc sẽ trở thành quốc gia thứ 5 sau Mỹ, Nga, Châu Âu và Ấn Độ đặt thành công một thiết bị thăm dò trên bề mặt Sao Hỏa.

Tiến Thanh

Chủ đề khác