Nghiện cà phê là do di truyền?

Một nghiên cứu mới đây cho thấy chứng nghiện cà phê có thể do yếu tố di truyền.

Nghiện cà phê là do di truyền?

Cha mẹ và nhiều người thân của bạn nghiện cà phê? Bản thân bạn cũng khó cưỡng lại sự hấp dẫn của loại đồ uống này? Một nghiên cứu khoa học mới vừa được công bố trên Scientific Reports cho thấy nghiện cà phê có tính di truyền. Vì vậy, nếu bạn không thể trải qua một ngày mà không có cà phê thì hãy nghĩ đến khả năng do ba mẹ, ông bà mình cũng có thói quen như vậy.

Các nhà khoa học cũng xác định được một gen giúp giải thích tại sao một người lại có nhu cầu tiêu thụ lượng cà phê lớn hơn những người khác.

Để thực hiện nghiên cứu này, các nhà khoa học đã chọn những người tình nguyện đến từ một ngôi làng tại Italia. Họ phát hiện ra một gen gọi là PDSS2 – đây là một gen quan trọng trong quá trình chuyển hóa caffeine.

Các nhà nghiên cứu đã hỏi những người này xem họ tiêu thụ bao nhiêu cà phê, sau đó so sánh với các thông số di truyền cũng như một nghiên cứu tương tự được tiến hành với 1.731 người ở Hà Lan.

Nicola Pirastu, người đứng đầu nghiên cứu đến từ Đại học Trieste ở Ý nói rằng những người có nồng độ PDSS2 sẽ có khả năng tiêu thụ caffeine chậm hơn so với những người khác. Gen này đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất ra các protein giúp chuyển hóa caffeine. Nó làm giảm khả năng của tế bào trong việc phá vỡ cấu trúc caffeine vì vậy chất này tồn tại trong cơ thể lâu hơn.

Pirastu nói thêm rằng những người có mức PDSS2 cao dù không dùng cà phê thường xuyên nhưng họ vẫn nhận được những lợi ích tương tự như người nghiện cà phê, đó là nguồn năng lượng và sự tỉnh táo cho một ngày làm việc.

Ông cũng thừa nhận rằng cà phê mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe và có tác dụng phòng chống một số loại bệnh, do đó điều quan trọng là bạn biết cơ thể mình tiêu thụ caffeine ở mức nào để có mức dùng cho phù hợp. Ngoài ra, caffeine cũng liên quan đến việc chuyển hóa một số loại thuốc nên khi đang điều trị bệnh, bạn nên nhờ bác sỹ tư vấn xem liệu có nên dùng caffeine trong giai đoạn này không.

Bạch Đằng