Ngủ đủ giấc giảm thiểu sự tiến triển của ung thư vú

Một nghiên cứu khoa học mới đây cho biết ngủ đủ giấc có thể hạn chế sự phát triển của các tế bào ung thư vú.

Ngủ đủ giấc ngăn cản sự phát triển, lây lan của tế bào ung thư vú

Theo Science World Report, trong quá khứ đã từng có nhiều công trình nghiên cứu khẳng định việc không ngủ đủ giấc làm tăng nguy cơ mắc ung thư ở phụ nữ. Mới đây, các nhà khoa học đã làm rõ hơn vấn đề này khi phát hiện ra melatonin - một hormone được sản xuất trong não có thể ngăn chặn sự phát triển và lây lan của các tế bào ung ung thư.

Theo UPI.com, melatonin là một hormone được sản xuất bởi bộ não vào ban đêm giúp kiểm soát giấc ngủ và thức giấc của cơ thể. Các nhà nghiên cứu tại Đại học bang Michigan tiết lộ rằng khi họ cho các tế bào ung thư vú tiếp xúc với melatonin thì chúng đã bị hạn chế sự tăng trưởng và phát triển. Họ cho biết kỹ thuật được thực hiện trong phòng thí nghiệm có khả năng được ứng dụng vào điều trị ung thư vú trong tương lai.

Nghiên cứu này được dẫn đầu bởi Juliana Lopes, một nhà nghiên cứu đến từ Sao Paolo, Brazil. Trước khi kiểm tra lí thuyết của mình, các nhà khoa học đã cho phát triển tế bào ung thư gốc bằng một phương pháp đã được hoàn thiện trong phòng thí nghiệm của James Trosko tại MSU. Các khối u phát triển với hormone estrogen tự nhiên và các hóa chất như estrogen Bisphenol A hay BPA được tìm thấy trong nhiều loại bao bì nhựa thực phẩm.

Việc điều trị bằng melatonin góp phần làm giảm đáng kể số lượng và kích thước của mammospheres (khi so với các mẫu đối chứng). Vì vậy, các nhà khoa học nhận định rằng hàm lượng melatonin thấp có liên quan đến việc tăng nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ.

David Arnosti, giáo sư hóa sinh MSU, đồng tác giả của nghiên cứu cho biết: "Bạn có thể xem gấu trong sở thú nhưng bạn chỉ hiểu hành vi của chúng khi quan sát loài vật này trong tự nhiên. Tương tự như vậy, sự hiểu biết về các gen trong môi trường tự nhiên của chúng tiết lộ cách chúng có liên quan đến các bệnh".

Bạch Đằng