VnReview
Hà Nội

Tóc bị bạc nhiều và nhanh không phải do máu xấu

Bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao tóc bạn chuyển bạc khi bạn già đi và liệu có cách nào để ngăn chặn điều này hoặc ít nhất là làm chậm nó lại?

Theo GS.Kyonggeun Yoon (Đại học Y khoa Jetterson, bang Pennsylvania, Mỹ) và nhiều bác sĩ khác đã khẳng định: tóc bạc sớm do gene di truyền. Sự thay đổi màu tóc sớm không phải dấu hiệu già hóa của các bộ phận trong cơ thể, cũng không phải là xấu máu như dân gian vẫn nói, cũng không phải bệnh lí nguy hiểm. Nhưng chúng ảnh hưởng lớn tới thẩm mỹ, đặc biệt khiến người ta trông già hơn trước tuổi rất nhiều.

Chuyên trang Hoá học của About.com, độ tuổi có tóc bạc thường được quyết định bởi gene. Bạn thường có tóc bạc ở cùng độ tuổi với bố mẹ bạn. Tuy nhiên, tỉ lệ tóc bạc thì lại phụ thuộc vào bản thân. Hút thuốc thường làm tăng tỉ lệ bạc tóc. Thiếu máu, thiếu các chất dinh dưỡng, vitamin B, và các bệnh liên quan đến tuyến giáp không được điều trị kịp thời cũng dẫn đến tóc bạc nhanh.

Vậy cái gì khiến tóc đổi màu? Đó là do tiến trình điều tiết sự sản sinh của melanin, cũng là chất làm da đổi màu khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời.

Tóc bạc sớm không phải bênh lí nguy hiểm

Các nang tóc thường chứa các chất biến đổi màu với tên gọi là melanocytes. Chúng sản sinh ra eumelanin, có màu đen hoặc nâu tối, và pheomelanin, màu vàng ngả đỏ, và chuyển melanin tới các tế bào sản sinh ra keratin, protein chính của tóc. Khi các tế bào tạo ra keratin (keratinocytes) chết đi, chúng vẫn giữ lại màu từ melanin. Khi tóc bạn bắt đầu bạc, melanocytes vẫn còn đó, nhưng chúng sẽ hoạt động kém hơn. Ít chất tạo màu được đưa vào tóc hơn nên nó nhạt hơn. Tóc bạc dần, và các melanocytes cũng chết đi tới khi không còn tế bào nào tạo màu nữa.

Trong khi điều này là bình thường và không thể tránh khỏi trong quá trình già đi. Khi chúng ta già, các melanocyte trở nên không hoạt động, nhưng chúng vẫn hiện hữu. Chúng ta càng già, số lượng melanocyte càng giảm. Kết quả là ngày càng ít melanin, cho đến khi không còn chút nào. Do đó, tóc chúng ta từ từ chuyển sang màu trắng, và sẽ hoàn toàn bạc trắng khi chúng ta già cỗi.

Tuy nhiên, vẫn có một số người tóc bạc ngoài tuổi 20 trong khi họ hoàn toàn khỏe mạnh.

Làm thế nào để ngăn ngừa tóc bạc?

Trước hết phải khẳng định rằng bạn không thể làm cho tóc bạc đen trở lại (trừ phi bạn nhuộm tóc). Nếu bạn đã phát hiện một vài sợi tóc bạc trên đầu thì bạn chỉ có thể hy vọng có cách nào để tóc bạc vượt tầm kiểm soát. Độ tuổi bạn bạc tóc do gene quyết định thì bạn khó cải thiện được tình hình. Tuy nhiên, thay đổi lối sống một chút có thể giúp bạn giữ màu tóc lâu hơn. Cụ thể:

- Bổ sung đủ vitamin. Các loại vitamin (gồm vitamin B12) là thiết yếu đối với sức khoẻ của tóc và da. Khi bạn bị thiếu vitamin, tóc bạn có thể bắt đầu bị mất sắc tố và thậm chí rụng (nếu thiếu kẽm), khiến bạn bạc tóc hoặc hói. Các vitamin thiết yếu có trong các thực phẩm như thịt bò, cá, trứng và thịt gà. Những người ăn kiêng có thể bổ sung vitamin từ sữa, rau, quả và hạt. Ngoài ra, có thể cân nhắc sử dụng viên vitamin tổng hợp nếu như bạn lo ngại tóc bạc quá sớm. Nhưng lưu ý, thực phẩm bổ sung không phải là thuốc thần đảm bảo giữ màu cho tóc, nó chỉ giúp tóc bạn bạc muộn hơn một chút thôi.

- Chấm dứt ngay việc hút thuốc. Hút thuốc lá được cho là có liên quan đến bạc tóc trước tuổi 30. Nếu bạn là người hút thuốc và lo ngại bạc tóc thì đó chính là một trong số những lý do tốt để tiến hành cai thuốc ngay từ bây giờ. Ngoài bạc tóc, hút thuốc cũng làm cho tóc trông yếu và khô, làm cho da lão hoá nhanh và giết chết dần sắc tố da, làm răng yếu đi.

- Chăm sóc tóc để ngăn ngừa rụng tóc. Dù tóc yếu không bạc nhanh hơn là tóc khoẻ nhưng tóc yếu chắc chắn sẽ rụng nhiều hơn. Khi tóc mới mọc lại, nó thường ít sắc tố hơn tóc gốc, đặc biệt khi tuổi bạn càng cao. Do vậy, hãy để ý chăm sóc tóc kỹ hơn bằng cách hạn chế sử dụng hoá chất (uốn, nhuộm, dầu gội) nhất có thể. Ép, kéo dài tóc là những nguyên nhân gây rụng tóc nhiều nhất. Sử dụng máy sấy tóc, uốn tóc điện hằng ngày là hành động huỷ hoại tóc, thậm chí bạn có sử dụng dầu dưỡng hoặc bảo vệ nhiệt. Tốt hơn hết là để tóc khô tự nhiên.

- Sử dụng một số thảo dược tự nhiên. Không có kết luận khoa học nào cho thấy thực phẩm bổ sung tự nhiên có thể ngăn ngừa tóc bạc, nhưng có một số thảo dược nổi tiếng có thể giúp tóc khoẻ hơn như rong biển, mè đen.

Phương Nam

Chủ đề khác