VnReview
Hà Nội

Khoa học: Hai người đàn ông cũng có thể có con

Các nhà khoa học nói rằng, một số thí nghiệm ban đầu cho thấy sẽ có một ngày nào đó, việc sinh con mà không cần trứng là hoàn toàn có thể. Nghiên cứu này được công bố trên tạp chí Nature Communications.

Theo BBC News, các nhà khoa học đã thành công trong việc tạo ra một chú chuột con khỏe mạnh bằng cách "lừa" tinh trùng tin rằng chúng đang thụ tinh với trứng như thông thường.

"Có thể trong tương lai xa, phát hiện này sẽ giúp phụ nữ không cần phải trải qua quá trình mang thai nếu họ muốn", các nhà nghiên cứu cho biết.

Hiện tại, nghiên cứu trên giúp giải thích khá chi tiết về quá trình thụ tinh.

Không còn bố và mẹ?

Các nhà khoa học của trường đại học Bath (Anh) sử dụng một quả trứng chưa được thụ tinh cho các thí nghiệm của họ. Họ sử dụng hóa chất để biến quả trứng này thành một cái phôi giả. Những phôi giả này có nhiều điểm chung với những tế bào bình thường, ví dụ như tế bào da, trong cách phân chia và kiểm soát DNA.

Các nhà nghiên cứu giải thích rằng nếu kết hợp tinh trùng với phôi giả của chuột thì sẽ có thể sinh ra một chú chuột con khỏe mạnh, và một ngày nào đó, cách làm tương tự cũng có thể thành công đối với con người trong việc sử dụng các tế bào không phải từ trứng.

Trong các thí nghiệm trên chuột, tỷ lệ thành công của việc tạo chuột sơ sinh này là ¼. Tiến sỹ Tony Perry, một trong những nhà nghiên cứu, nói với chúng tôi rằng: "Đây là lần đầu tiên con người có thể chứng minh rằng không chỉ trứng mới có thể kết hợp với tinh trùng để duy trì nòi giống. Điều này đã đảo lộn tư duy của chúng ta suốt 200 năm nay".

Những chú chuột sinh ra bằng cách này đều khỏe mạnh, có tuổi thọ bình thường và có thể có những chú chuột con khỏe mạnh của riêng chúng.

Thụ tinh

Mục tiêu của các nhà nghiên cứu là để tìm hiểu một cách chính xác các cơ chế của việc thụ tinh vì những gì xảy ra khi tinh trùng kết hợp với trứng vẫn ẩn chứa rất nhiều bí ẩn. Ví dụ, trứng đã lấy đi tất cả DNA của tinh trùng cùng với lớp vỏ sinh học của chúng, sau đó tái tạo lại lớp vỏ đó.

Điều này ngăn cản việc một con tinh trùng hoạt động bình thường, và khiến chúng hoạt động giống như một phôi thai, nhưng cách thức thay đổi này diễn ra vẫn là một ẩn số.

Việc loại bỏ sự cần thiết của trứng có thể là một tác động vô cùng lớn tới xã hội.

Tiến sỹ Perry nói rằng: "Rất có thể trong tương lai xa, những tế bào bình thường trong cơ thể cũng có khả năng kết hợp với tinh trùng để tạo ra một phôi thai hoàn chỉnh".

Nói cách khác, hai người đàn ông cũng có thể có con, nếu một người cung cấp tinh trùng, và người còn lại cung cấp tế bào cơ thể.

Hoặc một người đàn ông cũng có thể có con của chính mình bằng cách sử dụng tinh trùng và tế bào của anh ta – khi đó, đứa trẻ sẽ giống phiên bản thu nhỏ của bố nó (giống như sao chép).

Tiến sỹ Perry nhấn mạnh rằng những tình huống như vậy vẫn còn mơ hồ và chưa thể khẳng định được ở giai đoạn này.

Vào đầu năm nay tại Trung Quốc, các nhà khoa học đã có thể tạo ra tinh trùng từ các tế bào gốc và sau đó thụ tinh với trứng để có những chú chuột con khỏe mạnh.

Tiến sỹ Perry cũng gợi ý rằng kết hợp hai lĩnh vực nghiên cứu này có thể tạo ra một cách thức tạo em bé mà không cần sử dụng cả tinh trùng và trứng.

Prof Robin Lovell-Badge, từ Viện Crick Francis, nói rằng: "Tôi không thấy ngạc nhiên lắm về việc các nhà nghiên cứu đều rất vui mừng và thích thú với điều này".

"Tôi nghĩ đây là một nghiên cứu rất thú vị, một "tour du lịch khoa học" rất đáng để tìm hiểu và tôi chắc chắn rằng điều này sẽ cho chúng ta biết về thứ gì đó quan trọng về việc lập trình lại ngay từ những bước phát triển đầu tiên có liên quan đến cả thụ tinh và chuyển tế bào gốc (sao chép)."

"Và, có thể rộng hơn, là về cách lập trình lại "số phận" của các tế bào trong các tình huống khác"

"Dù chúng tôi chưa được cho biết cách thức, nhưng bài báo đã đưa ra một số gợi ý rất rõ ràng"

Với những thí nghiệm ban đầu, các nhà khoa học đã bước đầu chứng minh rằng, việc tạo ra một em bé khỏe mạnh mà không cần đến trứng là điều hoàn toàn có thể trong tương lai. Hiện các nhà khoa học vẫn tiếp tục nghiên cứu, và chúng ta sẽ cùng mong đợi những ứng dụng thực tiễn và có ý nghĩa của vấn đề nghiên cứu này trong tương lai về một số lĩnh vực, ví dụ như chữa các căn bệnh ung thư, hiểm nghèo...

Anh Cao

Chủ đề khác