VnReview
Hà Nội

Nữ diễn viên chết sau khi dùng y học cổ truyền Trung Quốc thay vì hóa trị

Nữ diễn viên Trung Quốc Từ Đình vừa qua đời do bệnh ung thư hạch bạch huyết (lymphoma) vào hôm 7/9. Đáng chú ý là cô đã từ chối được hóa trị để chuyển sang dùng các phương pháp y học cổ truyền Trung Quốc như châm cứu, giác hơi và cạo gió.

Ảnh chụp Từ Đình hồi đầu năm nay.

Theo báo Straits Times, trước đó cô Từ Đình, 26 tuổi, đã thông báo với hơn 300.000 người hâm mộ trên trang Weibo của mình rằng cô bị ung thư hạch bạch huyết.

Ung thư hạch bạch huyết là loại ung thư bắt đầu trong các tế bào chống nhiễm trùng của hệ thống miễn dịch, được gọi là tế bào lympho. Những tế bào lympho có mặt trong các hạch bạch huyết, lá lách, tuyến ức, tủy xương, và các bộ phận khác của cơ thể.

Mặc dù được bệnh viện khuyên dùng hóa trị, cô lại muốn được điều trị bằng các phương pháp y học cổ truyền của Trung Quốc.

Từ Đình nói rằng mặc dù các phương pháp y học cổ truyền không cứu được cô nhưng ít ra chúng vẫn thích hợp hơn hóa trị. "Tôi biết là hóa trị cực kì đau đớn và quá trình này có thể đẩy tôi tới cái chết nhanh hơn. Tôi không muốn hóa trị làm tôi đau khổ tới mức không còn dấu vết gì về vẻ đẹp và tài năng trước đây", Từ Đình viết về lý do cô từ chối hoá trị.

Hình ảnh về tấm lưng đầy vết giác hơi và thu sa của Từ Đình.

Trong bài đăng trên Weibo vào ngày 24/7, Xu Ting chia sẻ một hình ảnh gây shock về tấm lưng đầy các vết giác hơi và jiu sha (thu sa, một phương pháp dân gian được thực hiện bằng cách véo liên tục vào cổ và lưng để tăng lưu thông máu). Từ Đình nói rằng thật sự khó khăn khi phải chịu đựng những phương pháp như vậy: "Khi thấy đau, tôi thường đùa với y tá rằng tôi có thể chịu được".

Dấu vết của việc cạo gió trên cổ của Xu Ting.

Gương mặt đau đớn của Xu Ting khi được điều trị bằng phương pháp y học cổ truyền Trung Quốc.

Tuy nhiên, các phương pháp y học cổ truyền Trung Quốc được áp dụng dường như đã không hiệu quả và tất cả những gì mang lại chỉ là các dấu vết đáng sợ trên cơ thể của Từ Đình. Sau đó, em gái Từ Đình đã cố gắng thuyết phục cô chuyển đổi quá trình điều trị. "Chị ấy đã bị lừa dối quá nhiều bởi các lời phỉnh lừa đến nỗi đến giờ mới chịu chuyển sang hóa trị", em gái Từ Đình cho biết.

Dù vậy, tất cả đã quá muộn khi Từ Đình được thông báo là qua đời do bệnh ung thư hạch bạch huyết vào hôm 7/9 vừa qua. Cái chết của cô đã làm dấy lên tranh luận về việc điều trị ung thư bằng y học cổ truyền ở Trung Quốc. Được biết, Từ Đình là con thứ ba trong một gia đình 7 người con. Cô tốt nghiệp khoa Diễn xuất của Học viện truyền thông Tứ Xuyên. Cô từng tham gia đóng các phim điện ảnh Lạc lối ở Hong Kong, Đêm kỳ lạ. Năm 2010, cô được khán giả biết đến và ưu ái với diễn xuất trong phim Tây thi bí sử của đạo diễn nổi tiếng Vưu Tiểu Cương. Năm 2011, Từ Đình xuất hiện trong hàng loạt các phim truyền hình như Bố đã về, The loving home, Câu chuyện Bắc Kinh, Tuổi 17 biết đau, Nhật ký sinh con của bố...

Nguyễn Long

Chủ đề khác