VnReview
Hà Nội

Ngất xỉu khi đang bay, phi công tập sự F-16 thoát chết thần kỳ

Chiếc F-16 lao vùn vụt xuống đất sau khi viên phi công tập sự bị choáng và ngất đi. May mắn là hệ thống lái tự động đã đưa máy bay vọt lên trở lại, cứu sống viên phi công một cách thần kỳ.

Một chiếc máy bay chiến đấu F-16

CNN mới đây đã đăng tải đoạn clip quay lại màn hình điều khiển trên chiếc F-16 suýt xảy ra tai nạn vào ngày 5/5/2016. Một phi công tập sự thuộc lực lượng Không quân Vệ binh quốc gia bang Arizona (Mỹ) đã lái chiếc F-16 cất cánh từ căn cứ Edwards, với huấn luyện viên bay chiếc F-16 bên cạnh.

Sau khi thực hiện một vòng lộn nhào, viên phi công tập sự đã thực hiện cú chuyển hướng gấp sang trái với vận tốc trên 1108km/h. Lúc này lực gia tốc hướng tâm (G-force) đã tăng lên đến 8,3G. Lực ép quá lớn đã khiến phi công bị choáng và bất tỉnh. Khi đó chiếc F-16 vẫn lao vùn vụt xuống mặt đất, từ độ cao khoảng 5.000 m xuống 3.500 m chỉ trong chưa tới 30 giây. Viên phi công vẫn bất động vì ngất, mặc cho huấn luyện viên hét lên trong bộ đàm: "Lấy lại độ cao ngay".

Khi máy bay xuống tới độ cao 2.500 m, hệ thống lái tự động phòng tránh va chạm (Auto-GCAS) đã tự động kích hoạt. Sau khi so sánh hướng bay của máy bay và dữ liệu địa hình mặt đất, hệ thống đã nhận ra tình huống nguy hiểm là có thể đâm xuống đất. Auto-GCAS liền điều khiển cho máy bay lượn vòng bay lên, lúc đó độ cao của máy bay so với mặt đất khoảng 1.200 m.

Khi máy bay vọt lên lại thì phi công cũng vừa hồi tỉnh liền nắm lấy cần lái điều khiển máy bay, lực G quay lại mức 5 bình thường. Tính từ lúc phi công bị choáng đến lúc máy bay lấy lại điều khiển là 30 giây.

Đây là lần thứ 4 hệ thống Auto-GCAS cứu mạng phi công kể từ lần đầu ra mắt cuối năm 2014. Hệ thống Auto-GCAS, một phần trong gói Công nghệ Tránh Va chạm Mặt đất (GCAT), do Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA), Không lực Mỹ và hãng Lockheed Martin phối hợp phát triển suốt 30 năm qua. Sau nhiều lần Auto-GCAS hoạt động thành công trên tiêm kích F-16, Mỹ có kế hoạch trang bị đại trà hệ thống này trên các dòng chiến đấu cơ F-22, F-35 và F-18.

G.L

Chủ đề khác