VnReview
Hà Nội

Elon Musk công bố kế hoạch thuộc địa hoá sao Hoả, giải cứu loài người

Elon Musk muốn lên sao Hoả. Và ông muốn bạn - đặc biệt nếu bạn là người giật dây NASA hoặc nhà tương lai học tiền đầy túi – giúp ông ấy đạt được tham vọng đó.

Tỉ phú Elon Musk trình bày dự án chinh phục sao Hỏa

Nói ngắn gọn, Elon Musk nghĩ rằng có thể bắt đầu vận chuyển hàng ngàn người giữa Trái đất và hành tinh đỏ hàng xóm nhỏ hơn trong khoảng hơn một thập kỷ nữa. Và cũng không quá lâu sau đó, có lẽ 40 hoặc 100 năm sau, sao Hoả có thể là nhà của một triệu người tự trị.

"Điều này không có nghĩa là mọi người sẽ di cư tới sao Hoả, mà là về sự sinh sống đa hành tinh", trang NatGeo trích dẫn lời tỷ phú Elon Musk nói hôm qua, ngày 27/9 tại Hội nghị quốc tế về thiên văn học lần thứ 67 tại Guadalajara, Mexico. "Nó thực sự giảm thiểu rủi ro hiện hữu và mang ý nghĩa to lớn của một cuộc phiêu lưu".

Lộ trình của ông Musk có vẻ tham vọng và đó là điều mà ông sẵn sàng thừa nhận. Theo nhận xét của ông Bobby Braun, cựu kỹ thuật viên trưởng của NASA hiện đang giảng dạy ở Đại học công nghệ Georgia cho rằng phác thảo kỹ thuật của dự án này xét về kỹ thuật là không có gì tranh cãi. Ông Musk cũng không giả vờ rằng thực hiện được nó là dễ dàng và họ sẽ thực hiện nó trong vòng hàng chục năm. "Ý tôi là, ai biết được khả năng gì xảy ra trong vòng hàng trăm năm?".

Và với những ai đang băn khoăn rốt cuộc liệu chúng ta có nên lên sao Hoả không, thì ông Musk đưa ra lý do thật đơn giản: "Tương lai của nhân loại về cơ bản sẽ chia hai đường theo một trong hai hướng: Hoặc là chúng ta sẽ trở thành một loài sinh sống đa hành tinh (multiplanet) và một nền văn minh du hành liên sao (spacefaring), hoặc chúng ta sẽ bị mắc kẹt trên một hành tinh cho đến khi cuối cùng một sự kiện tuyệt chủng xảy ra".

Musk nói với biên tập viên NatGeo như vậy trong một cuộc trả lời phỏng vấn cho series phim khoa học sẽ phát trên kênh National Geographic Channel toàn cầu vào ngày 14/11 tới đây. "Là người say mê và được truyền cảm hứng về tương lai, tôi chắc chắn phải là lựa chọn đầu tiên. Nó phải là: chúng ta sẽ trở thành một nền văn minh du hành liên sao".

Hạm đội sao Hoả

Mặc dù Elon Musk thừa nhận lộ trình chính xác của ông là mơ hồ, nhưng ông nghĩ con người bắt đầu bay lên sao Hoả vào giữa những năm 2020 là khả thi. Ông nghĩ kế hoạch đưa người lên sao Hoả sẽ như sau:

Dự án này sẽ bắt đầu với một tên lửa thực sự lớn, cao ít nhất là 200 feet (gần 61 mét) khi đã được lắp ráp hoàn chỉnh. Trong một mô phỏng của những gì mà hãng SpaceX (do Elon Musk điều hành) gọi là Interplanetary Transport System (tạm dịch: Hệ thống Vận tải liên hành tinh) của hãng, một tàu vũ trụ có người lái sẽ phóng trên một tên lửa đẩy có khả năng sản sinh sức đẩy khổng lồ 28 triệu pound. Sử dụng 42 động cơ Raptor, tên lửa đẩy sẽ đạt vận tốc đến 5.374 dặm/ giờ (khoảng 8648 km/giờ).

Tóm lại, toàn bộ hệ thống này của dự án SpaceX mạnh hơn hoả tiễn SaturnV của NASA đến 3,5 lần. SaturnV hiện là tên lửa lớn nhất chở các sứ mệnh Apollo lên Mặt trăng. Có lẽ không phải là ngẫu nhiên, tên lửa của SpaceX sẽ phóng đi từ cùng bệ phóng 39A tại Trung tâm Không gian Kennedy ở Cape Canaveral, Florida.

Các tên lửa sẽ đưa phi hành đoàn vào quỹ đạo Trái Đất, sau đó riêng nó sẽ thực hiện hạ cánh quay trở lại bệ phóng theo cách mà tên lửa của SpaceX đã làm được trong gần một năm trở lại đây. Tiếp đến, một tên lửa tăng cường sẽ mang theo tàu chở nhiên liệu và đẩy nó vào quỹ đạo, tại đây nhiên liệu sẽ được tiếp tế để phục vụ hành trình tới sao Hỏa của con tàu này.

Một khi đi vào cuộc hành trình gian nan này, con tàu sẽ triển khai các tấm pin mặt trời để thu năng lượng và tiết kiệm nhiên liệu đẩy cho cuộc đổ bộ đầy hứa hẹn ở Hành tinh Đỏ mà nó đang hướng tới.

Theo hình dung của Musk, đội tàu chuyên chở các phi hành đoàn vẫn sẽ "đóng đô" ở quỹ đạo Trái Đất cho tới khi quỹ đạo các hành tinh thuận lợi, mang lại lợi thế cho chuyến du hành về khoảng cách và thường xảy ra 26 tháng một lần. "Cuối cùng chúng ta sẽ phải đưa lên cả ngàn hoặc nhiều phi thuyền hơn chờ đợi ở quỹ đạo Trái Đất, và những phi hành gia "thực dân" của đội tàu Sao Hỏa này sẽ khởi hành hàng loạt", Musk chia sẻ.

Tên lửa đẩy tái sử dụng

Chìa khóa cho kế hoạch của vị CEO SpaceX này là tái sử dụng các tàu không gian càng nhiều càng tốt. "Tôi nghĩ rằng không có cách nào để "đóng đô" ở sao Hỏa mà không tái sử dụng những gì chúng ta đưa lên đó. Đây là nguyên tắc cơ bản", Musk diễn giải. "Nếu các tàu thuyền bằng gỗ thời trước (khai hóa) không thể tái sử dụng thì tôi nghĩ không có nước Mỹ ngày nay".

Musk dự đoán có thể tái sử dụng mỗi tên lửa tăng cường lên tới một ngàn lần, mỗi tàu chở hàng khoảng trăm lần và mỗi tàu vũ trụ khoảng 12 lần. Ban đầu, ông hình dung rằng sẽ có tầm một trăm con người được vận chuyển trên mỗi con tàu tới sao Hỏa, nhưng hiện nay con số đó đã tăng lên 200 người.

Theo tính toán của ông, sau đó sẽ mất khoảng 40-100 năm để đưa một triệu người lên sao Hỏa qua những đợt phóng tàu đầu tiên.

Và nó cũng không còn nhất thiết là những chuyến tàu không gian đi một chiều như trước nữa, "tôi cho rằng việc cung cấp lựa chọn trở về cho con người rất quan trọng", Musk nói.

Thuộc địa sao Hỏa

Sau khi hạ cánh một vài tàu vũ trụ chở hàng không người lái lên sao Hỏa, bắt đầu với con tàu hình kén nhộng Red Dragon vào năm 2018, Musk cho biết giai đoạn con người khai hoang và đổ bộ sao Hỏa có thể bắt đầu.

Dĩ nhiên, việc hạ cánh một con tàu hạng nặng lên một hành tinh với bầu khí quyển mỏng manh sẽ rất khó khăn. Nó đủ khó để khiến con tàu thám hiểm vũ trụ Curiosity của NASA phải rút giảm kích thước xuống chỉ còn 2.000 pounds (gần 1 tấn) và đưa ra kế hoạch hạ cánh… nhẹ nhàng, trong khi con tàu của Musk nặng gấp nhiều lần và buộc ông phải tiếp tục phát triển các tên lửa đẩy lùi (retrorocket) siêu âm để có thể hạ cánh an toàn xuống bề mặt sao Hỏa, trong đó tên lửa đẩy tăng cường tái sử dụng Falcon 9 là một khuôn mẫu cho dự án này.

Và khó khăn không chỉ dừng lại ở đó, để đảm bảo những con tàu không gian này vượt qua bầu khí quyển của sao hỏa ở tốc độ siêu âm, Elon Musk và các nhà nghiên cứu của SpaceX sẽ phải dùng tới các vật liệu chịu nhiệt tốt nhất trên Trái Đất. Do vậy, có thể nói việc thiết kế một tàu vũ trụ có thể chịu được nhiệt độ cao, hạ cánh xuống sao Hỏa, tái nạp nhiên liệu và quay trở lại Trái Đất rồi bắt đầu lại chu trình quay lại Hành tinh Đỏ một lần nữa không phải là một nhiệm vụ dễ dàng.

LTH

Chủ đề khác