VnReview
Hà Nội

Tình bạn đơn thuần giữa nam và nữ liệu có tồn tại?

Hãy cùng nhau tìm lời giải đáp cho câu hỏi muôn thuở này trong những nghiên cứu khoa học dưới đây.

Chắc hẳn chúng ta đã quá quen với mô típ phim truyền hình khi một chàng trai gặp gỡ một cô gái, họ trở thành bạn thân và chàng trai đã yêu thầm người bạn của mình. Tuy nhiên, sau đó cô gái có người yêu và điều này khiến chàng trai trở nên ghen tị và thú nhận với cô tình cảm thực sự của mình. Cuối cùng, cô gái nhận ra rằng người cô yêu chính là anh chàng bạn thân luôn ở bên cạnh bấy lâu nay.

Các nhà làm phim đã khai thác ý tưởng tình bạn nam-nữ phát triển thành tình yêu tốt đến nỗi khiến chúng ta tin rằng tất cả các mối quan hệ bạn bè khác giới đều có diễn biến tương tự.

Theo trang tin Medical Daily, nam giới và nữ giới đã sinh sống, làm việc và vui đùa bên nhau từ khi còn là một đứa trẻ. Đó chính là lý do họ luôn tương tác với nhau.

Ở trường, chúng ta có xu hướng chia nhóm theo giới tính bởi chúng ta thích chơi với những người có hành động giống mình. Đến tuổi dậy thì, cả hai giới bắt đầu coi nhau là "đối tác" hẹn hò tiềm năng và họ không thực sự hiểu nhau như những người bạn.

Tiến sĩ Ildiko Tabori - một nhà tâm lý học lâm sàng tại Los Angeles, Mỹ cho biết: "Khi tìm bạn khác giới, chúng ta có xu hướng bị thu hút bởi người có cùng tính cách và sở thích cũng như có thể khiến chúng ta muốn dành nhiều thời gian hơn với họ. Chúng ta thích cảm giác mà họ mang lại khi hai người đi chơi với nhau và sau đó điều này đã đồng nghĩa với niềm vui. Sự tương đồng và hấp dẫn lẫn nhau là những yếu tố quan trọng trong quá trình phát triển tình bạn".

Tương tự như vậy, đây là những phẩm chất mà chúng ta tìm kiếm ở người yêu nên nhiều người đã đặt ra câu hỏi rằng giữa đàn ông và phụ nữ có tồn tại tình bạn đơn thuần hay không?

Khoa học cho rằng tình bạn nam nữ thuần khiết có tồn tại. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Journal of Social and Personal Relationships cho thấy mối quan hệ giữa đàn ông và phụ nữ đang thay đổi khi họ coi nhau như bạn bè hoặc người tâm tình nhiều hơn là người yêu.

Những người tham gia mà không thấy sức hấp dẫn về thể xác với bạn bè của mình thường có tình bạn lâu hơn đáng kể so với những người cảm thấy sức hấp dẫn từ phía người bạn khác giới.

Chuyên gia April Masini lại không đồng ý với quan điểm trên và cho rằng ở một số khía cạnh nhất định trong tình bạn khác giới, một người sẽ có xu hướng phát sinh tình cảm lãng mạn với người kia.

"Họ không thể chỉ làm bạn bè đơn thuần và nếu họ nghĩ rằng mình đang như vậy thì cuối cùng vẫn sẽ có một người phải lòng người kia".

Một nghiên cứu năm 2012 cho thấy trong phần lớn tình bạn khác giới vẫn tồn tại sự hấp dẫn ở mức độ thấp. Những người đàn ông cho biết mình bị hấp dẫn bởi người bạn gái và thường có mong muốn hẹn hò với họ mạnh mẽ hơn với so với những người phụ nữ trong nghiên cứu.

Bên cạnh đó, đàn ông có xu hướng đánh giá quá cao sức hút từ người bạn nữ của mình, trong khi phụ nữ lại đánh giá thấp sức hút của họ. Các nhà nghiên cứu cho biết một người càng thu hút người bạn của mình thì sẽ càng ít hài lòng với mối quan hệ hiện tại.

Ở khía cạnh tiến hóa, các nhà nghiên cứu tin rằng bản năng giao phối của chúng ta có ảnh hưởng nhất định đến việc chúng ta có thể thực sự chỉ là bạn bè với người khác giới. Về mặt di truyền học, đàn ông có xu hướng bị thu hút hơn so với phụ nữ vì họ phải đối mặt với nguy cơ bị từ chối nếu không tận dụng "lợi thế của những cơ hội sinh sản khác nhau".

Sự hấp dẫn cũng có thể phát triển trong mối quan hệ bạn bè khác giới do tác động của sự tiếp xúc lặp đi lặp lại. Theo tâm lý học, con người bắt đầu bớt đề phòng theo thời gian, đồng thời sự kiềm chế của họ biến mất dần và họ sẽ bắt đầu thích người mình hay gặp gỡ.

Các chuyên gia chia sẻ: "Điều này là hoàn toàn bình thường và xảy ra với tất cả chúng ta".

Vậy điều gì sẽ xảy ra khi hấp dẫn về thể xác tồn tại trong tình bạn?

Khi bị hấp dẫn tình dục bởi một ai đó thường xuyên ở bên cạnh mình, chúng ta sẽ phải đưa ra quyết định đúng đắn để giải quyết vấn đề. Đây cũng chính là lúc chúng ta cần thiết lập giới hạn và duy trì ranh giới thích hợp.

Một nghiên cứu công bố trên Tạp chí Journal of Social and Personal Relationships cho thấy trong số hơn 300 sinh viên đại học được khảo sát, 67% cho biết đã từng có quan hệ tình dục với một người bạn. Tuy nhiên, có đến 56% trong số đó đã chọn không tiến tới quan hệ yêu đương.

Sự bền vững trong tình bạn khác giới phụ thuộc nhiều vào cách họ giao tiếp và tôn trọng lẫn nhau. Bên cạnh đó, họ cũng có những giới hạn nhất định mà đối phương không nên xâm phạm.

"Nói chung, tôi nghĩ rằng sẽ hoàn toàn bình thường khi chúng ta thấy người bạn khác giới của mình hấp dẫn. Tuy nhiên điều quan trọng là phải có ranh giới rõ ràng", nhà tâm lý học John Mathews nhận xét.

Sẽ có những người đàn ông kìm chế được cảm xúc với người bạn khác giới, sẽ có những người bạn từng là người yêu và những người yêu từng là bạn bè của nhau. Vậy nên cũng sẽ có những người không nghĩ đến việc có quan hệ tình dục với bạn bè của họ và những người ủng hộ quan điểm này.

Đàn ông và phụ nữ có thể hình thành tình bạn tốt nhưng theo các nhà khoa học "ham muốn thể xác luôn luôn có liên quan trong mối quan hệ khác giới, có chăng chỉ là nhiều hay ít mà thôi".

Ý tưởng về tình yêu với người bạn thân lâu năm thường xuất hiện nhiều trong phim hay tiểu thuyết lãng mạn và thậm chí là cả trong những câu chuyện cổ tích. Điều này đã vô tình nhen nhóm trong chúng ta sự hy vọng về kịch bản tương tự, tuy nhiên thực tế cuộc sống lại hoàn toàn khác. Một người bạn thân khác giới thực sự sẽ là một người bạn thân không hơn không kém.

Điểm mấu chốt là đàn ông và phụ nữ hoàn toàn có thể trở thành bạn bè tốt, miễn là giữa họ không có quan hệ tình cảm nam nữ. Hãy nhớ rằng, tâm sự với một người bạn khác giới về quá khứ, hiện tại và tương lai của chúng ta không có nghĩa là hai người đang yêu nhau.

Trong tình bạn khác giới, chúng ta muốn kết bạn với người chúng ta có thể trò chuyện với họ một cách thoải mái và không cần lo lắng về những khoảnh khắc khó xử. Do đó, nếu không để những ham muốn về thể xác lấn át tất cả thì tình bạn thuần khiết giữa nam và nữ hoàn toàn có thể tồn tại!

Huyền Thanh

Chủ đề khác