VnReview
Hà Nội

Chơi tàu lượn siêu tốc giúp... trị sỏi thận

David Wartinger, bác sĩ chuyên khoa tiết niệu của trường Đại học Michigan State University, mới đây đã nghiên cứu và tuyên bố rằng, việc đi tàu lượn siêu tốc sẽ giúp loại bỏ hoàn toàn những viên sỏi thận nhỏ ra khỏi cơ thể.

Sỏi thận hay là sạn thận, được hình thành do sự kết tủa của một số chất chứa trong nước tiểu như các hợp chất canxi, hợp chất oxalat, axit uric... Khi đó, những hợp chất này sẽ lắng đọng và tạo nên sỏi thận. Nếu viên sỏi nhỏ, chúng có thể thoát ra với nước tiểu. Trong trường hợp sỏi lớn sẽ khó bị loại bỏ và thường rất đau đớn.

Theo Gizmodo, ý tưởng nghiên cứu nghe có vẻ kì lạ này xuất phát từ chính các bệnh nhân của ông, sau khi nghe họ kể về việc đã loại bỏ được sỏi thận khi đi tàu lượn siêu tốc. Thậm chí có người đã loại bỏ được 3 viên sỏi thận sau khi đi tàu lượn nhiều lần liên tiếp. Đó chính là lý do khiến bác sĩ Wartinger quyết định tìm hiểu chi tiết.

Để kiểm chứng giả thuyết trên, Wartinger đã tiến hành tạo một quả thận giả bằng công nghệ in 3D, sau đó đặt vào bên trong 3 viên sỏi thận với kích thước khác nhau cùng nước tiểu và đi thử tàu lượn. Ông và đồng sự đã đặt quả thận giả trong một chiếc balô và bắt đầu trải nghiệm trên 20 lượt tàu lượn siêu tốc Big Thunder Mountain Railroad, loại tàu lượn đang được nhiều bệnh nhân "phản hồi tích cực" nhất tại Công viên giải trí Disney World. Và kết quả thu được rất bất ngờ, việc đi tàu lượn siêu tốc thực sự có tác dụng thúc đẩy việc loại bỏ sỏi thận ra khỏi cơ thể.

Theo bác sĩ Wartinger, việc đi tàu lượn siêu tốc sẽ tạo nên lực rung lắc khá mạnh, giúp cho những viên sỏi thận di chuyển dễ dàng hơn về phía bàng quang. Hơn nữa, việc đi tàu lượn sẽ giúp bệnh nhân "quên" đi cơn đau mà những viên sỏi này gây ra, giúp việc chữa trị dễ dàng hơn.

Ngoài ra, 2 nhà khoa học cũng chơi tiếp 20 lần trò Space Mountain và 20 lần trò Walt Disney World Railroad, nhưng chủ yếu tập trung vào các dữ liệu khi chơi Thunder Mountain. Bác sĩ Wartinger cho biết, ngồi ở phía sau xe lửa của Big Thunder Mountain Railroad giúp tỷ lệ sỏi có thể thoát ra ngoài lên đến 64%, trong khi tỷ lệ này khi ngồi ở phía trước chỉ là 17%.

Các nhà nghiên cứu cho rằng, chính tác động của các lực ngẫu nhiên và mạnh mẽ đã làm cho những viên sỏi bị chấn động, giúp chúng di chuyển ra vị trí dễ thoát ra ngoài theo đường tiết niệu. Ngoài ra, cách chữa trị này hiệu quả nhất đối với những viên sỏi nhỏ, với kích thước dưới 4mm.

Một số viên sỏi thận được lấy ra khỏi cơ thể

Wartinger tin rằng, phương pháp của ông có thể được nhân rộng, nhưng không phải tất cả mọi người đều áp dụng như nhau. Bởi mỗi người có một cấu trúc thận khác nhau và nhất là những người yếu tim sẽ không phù hợp với tàu lượn siêu tốc, vì vậy từng người sẽ có một phương pháp tốt nhất nhằm loại bỏ sỏi thận dễ dàng hơn.

Việt Anh

Chủ đề khác